Mong mỏi được đối thoại về hỗ trợ đất

Trước đó, ngày 22-10-2019, HĐND TP.HCM cũng có văn bản gửi chủ tịch UBND TP về nguyện vọng của cử tri là bà Mười xin được tiếp xúc để trình bày yêu cầu của gia đình về việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất. Phần đất này liên quan đến dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở Xóm Mới 1, phường Phước Long B, quận 9. HĐND TP chuyển đơn và kiến nghị chủ tịch UBND TP xem xét xếp lịch tiếp công dân theo nguyện vọng của bà Mười.

Năm 2002, gia đình bà Mười gồm mẹ và chín anh chị em bà trồng rau (có cất chòi) trên phần đất 10.000 m2quận 9. Khi gia đình bà đăng ký quyền sử dụng đất thì UBND quận 9 cho rằng gia đình bà chiếm dụng đất công nên không giải quyết. Từ đó gia đình bà Mười khiếu nại.

Bà Mười trình bày khiếu nại chưa xong thì năm 2004, đất này bị UBND TP.HCM thu hồi giao cho Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Gia Hòa (gọi tắt là Công ty Gia Hòa) làm dự án nhà ở mà không được bồi thường hỗ trợ. Năm 2010, gia đình bà bị cưỡng chế phải giao đất, gia đình ngăn cản và kết quả là hai người anh em bà phải hầu tòa về tội chống người thi hành công vụ.

Năm 2011, gia đình bà được Thanh tra Chính phủ có báo cáo Kết luận số 2707 khẳng định là đất này do gia đình bà quản lý, sử dụng và đề nghị bồi thường diện tích 2.900 m2 đất. Phần diện tích đất còn lại gần 4.000 m2 do gia đình lấn chiếm rạch từ năm 2002 nên chỉ được hỗ trợ tiền sử dụng đất.

Năm 2013, UBND TP chấp nhận bồi thường phần 2.900 m2, còn lại phần 4.000 m2 thì chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Năm 2014, Thanh tra Chính phủ có kết luận phần 4.000 m2 không phải đất rạch.

Năm 2017, Văn phòng Chính phủ đồng ý với kiến nghị của Bộ TN&MT là TP phải bồi thường, hỗ trợ gia đình bà Mười phần 4.000 m2. Một năm sau gia đình bà Mười được bồi thường phần diện tích đất này nhưng giá bồi thường lại tính áp giá từ năm 2013 (chứ không phải giá đất năm 2018 - giá tại thời điểm bồi thường).

Bà Mười nói: “Mẹ tôi đã mất, giờ chị em tôi bán rau để kiếm sống, chúng tôi chỉ mong có được phần hỗ trợ để có điều kiện sớm ổn định cuộc sống, bớt khó khăn... Không có lỗi nhưng chúng tôi phải mất 10 năm và nhiều công sức khiếu nại thì mới được bồi thường. Giá như TP sớm bồi thường thì anh em tôi không phải bị cảnh tù tội...”.

Pháp Luật TP.HCMđã liên hệ Công ty Gia Hòa để tìm hiểu thông tin liên quan đến vụ việc của bà Mười nhưng công ty vẫn chưa xếp lịch gặp PV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm