Một án lệ cần nhân rộng

Lẽ ra hai cơ quan thú y đã không bị bà Trinh khởi kiện hành chính nếu thực thi đúng nhiệm vụ mà Nhà nước giao cho họ là kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ, trong đó có cơ sở giết mổ gia súc của bà Trinh. Lẽ ra họ cũng đã không bị bà Trinh khởi kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng nếu nghiêm túc chấp hành bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật của tòa tuyên buộc họ phải kiểm soát giết mổ tại cơ sở của bà Trinh (tháng 5-2013).

Việc hai cơ quan thú y này phớt lờ án hành chính của tòa không chỉ thể hiện sự không tôn trọng bản án mà còn tiếp tục đẩy người dân vào thế đường cùng bởi không được kiểm soát giết mổ thì cơ sở của bà Trinh đương nhiên phải ngưng hoạt động vì không ai dám tiêu thụ sản phẩm. Ba năm rưỡi phải đóng cửa cơ sở (từ tháng 12-2011 đến nay), bà Trinh đã bị thiệt hại biết bao nhiêu nên việc bà đi kiện đòi bồi thường là hoàn toàn chính đáng. Hệ quả là ngân sách nhà nước lại sắp tốn một khoản tiền bồi thường cho những sai lầm không đáng có của hai cơ quan thú y.

Từ vụ này cũng cần nhắc đến một thực trạng đáng báo động về THA hành chính hiện nay. Rất nhiều trường hợp án hành chính của tòa chỉ nằm trên giấy bởi các cơ quan quản lý nhà nước thua kiện cay cú, chây ì không chịu THA, mặc kệ nỗi khổ của người dân. Cơ quan THA dân sự thì bất lực vì chỉ có quyền đôn đốc, nhắc nhở chứ không có quyền cưỡng chế.

Ngán ngẩm và mệt mỏi, trong nhiều hội thảo, hội nghị, đại diện một số cơ quan THA dân sự đã đề xuất giao việc THA hành chính cho ban ngành khác, chẳng hạn giao việc THA hành chính của UBND cấp huyện cho UBND cấp tỉnh... Và trong đợt góp ý sửa đổi Luật Tố tụng hành chính lần này, đã có rất nhiều ý kiến đề nghị phải quy định rõ cơ chế để THA hành chính hiệu quả hơn.

Trong khi chờ pháp luật sửa đổi, kết quả xét xử của TAND TP.HCM trong vụ kiện của bà Trinh rất cần được nhân rộng. Nó là lời cảnh báo nghiêm khắc rằng nếu cơ quan công quyền không chấp hành bản án hành chính của tòa, gây thiệt hại cho người dân thì sẽ phải bồi thường. Một khi các tòa trong cả nước đều sẵn sàng thụ lý, giải quyết và bảo vệ người dân như vậy, chắc chắn tình hình THA hành chính sẽ được cải thiện, tức quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân sẽ được đảm bảo tốt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm