Một bị cáo cựu công an bị tạm giam không có lệnh?

Ngày 29-7, luật sư (LS) Nguyễn Văn Thắng (Đoàn LS TP Hà Nội) cho biết đã có đơn gửi chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng khiếu nại việc bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, trinh sát Công an TP Tuy Hòa, Phú Yên) bị tạm giam hơn tám tháng nay nhưng không có lệnh.

Thành là một trong sáu bị cáo của vụ án dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa đã được TAND Cấp cao thụ lý phúc thẩm. Bị cáo Thành bị bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Yên phạt tám năm tù về tội dùng nhục hình và là bị cáo duy nhất trong vụ án này kêu oan.

Trong các phiên tòa trước đây, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành luôn kêu oan, cho rằng các cựu đồng nghiệp công an của mình làm sai mà không dám nhận. Ảnh: TẤN LỘC

Theo đơn của LS Thắng, từ khi phiên tòa phúc thẩm bị hoãn lần thứ hai (27-11-2015) đến nay, bị cáo Thành bị giam nhưng không có lệnh tạm giam của cơ quan thẩm quyền.

Với tư cách người bào chữa cho bị cáo Thành, LS Thắng đã hai lần có ý kiến với trực ban trại tạm giam Công an tỉnh Phú Yên vào tháng 5 và tháng 7-2016 nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.

Cũng  theo LS Thắng, tính từ khi TAND Cấp cao tại Đà Nẵng thụ lý phúc thẩm hồi tháng 5-2015 đến nay, bị cáo Thành bị tạm giam đã 15 tháng. Theo quy định tại Điều 242 BLTTHS, thời hạn xét xử phúc thẩm quy định tối đa là 90 ngày, thời hạn hoãn phiên tòa không quá 30 ngày, thời hạn tạm giam bị cáo tối đa chỉ bốn tháng.

LS Thắng cho rằng việc tạm giam bị cáo Thành đã vượt quá quy định của pháp luật 11 tháng. LS Thắng gửi đơn khiếu nại đến chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án VKSND Tối cao  và VKS Cấp cao tại Đà Nẵng, kiến nghị trả tự do hoặc thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Thành.

Cùng ngày, một nguồn tin cho biết dự kiến vụ án trên sẽ được đưa ra xét xử phúc thẩm vào cuối tháng 8-2016 tại trụ sở  TAND Cấp cao tại Đà Nẵng.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có văn bản yêu cầu chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng chỉ đạo, xem xét giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trả lời kiến nghị của các LS về sớm đưa vụ án trên ra xét xử phúc thẩm  theo đúng quy định của pháp luật.

Theo các LS, tháng 4-2015, TAND tỉnh Phú Yên đã xét xử sơ thẩm vụ án trên. Do có kháng cáo, ngày 29-5-2015, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã thụ lý để xét xử phúc thẩm vụ  án. Tuy nhiên, sau hai lần hoãn phiên tòa, đến nay đã tám tháng, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định đưa vụ án ra xét xử đúng theo quy định pháp luật, gây bức xúc đối với gia đình bị hại, những bị cáo có kháng cáo trong vụ án.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, đại diện TAND Cấp cao tại Đà Nẵng thừa nhận việc chậm đưa vụ án trên ra xét xử phúc thẩm đã vi phạm quy định thủ tục tố tụng về thời hạn. Nguyên nhân chậm xét xử phúc thẩm do phải cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm xét xử vì vụ án liên quan đến tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm