Một học trò được tha tù dịp 30-4

Mấy ngày nay, trong căn nhà ở nhờ tạm bợ của gia đình em Trần Ngọc Sang ở Củ Chi (TP.HCM) luôn đầy ắp tiếng cười: Sang vừa được tha tù trước thời hạn đến bảy tháng so với thời gian em phải chấp hành án phạt tù. Vậy là Sang đã được về với ngôi nhà ấm áp tình thương của cha mẹ, về với ngôi trường có thầy cô, bè bạn luôn dang tay chờ đón em sau gần một năm rưỡi thụ án tù.

Sang là cậu học trò từng gây án vì bị bạn học ức hiếp, bị tòa xử phạt hai năm tù về tội cố ý gây thương tích và phải nghỉ học dở dang để đi chấp hành án phạt tù.

Vỡ òa khi được tự do

Vừa trông thấy tôi, Sang chạy ra nở nụ cười tươi rói. Trước mắt tôi giờ là một chàng thanh niên cao to, chững chạc, dám ngẩng cao đầu nhìn thẳng khi trò chuyện chứ không phải rụt rè như ngày nào.

Sang về được hai hôm nay. Mấy hôm trước, khi còn ở trong trại em chẳng dám nghĩ tới ngày mình được về sớm. Tối hôm cuối cùng, cán bộ trại đến dặn: “Thôi ngủ đi, sáng mai được về rồi”. Sang không dám tin đó là sự thật. Hôm sau, cả phòng duy nhất có mình em được gọi tên. “Em mừng lắm, chạy ra la to “Tự do rồi!”. Đến khi ra khỏi trại em cũng không dám quay mặt lại nhìn, em chỉ biết chạy cho thật nhanh. Cán bộ dặn phải giữ kỹ tờ giấy được giảm án. Suốt hơn 100 cây số ngồi trên xe, em sợ làm mất nên chẳng dám ngủ gật” - Sang kể.

Cha mẹ Sang hạnh phúc vì em đã cải tạo tốt để được giảm án trước thời hạn. Ảnh: NGÂN NGA

Em bảo ở trong trại em nhớ trường ghê gớm. Vì thế, trên đường về Sang nhờ xe ôm chở thẳng đến cổng trường để thăm lại thầy cô, bạn bè. “Hai chị em đang đứng ở cổng trường, có một đứa học trò chạy tới hét toáng lên rồi ôm nó” - chị của Sang kể.

Tôi đùa: “Em đã 18 tuổi rồi, giờ học chung với các em lớp 10 có ngại lắm không?”. Sang cười: “Em phải đi học, không được nản. Nản là thua. Mình không giúp mình vượt qua thì ai giúp mình được”.

Cổng trường rộng mở

Sang khoe ở trong trại em biết làm nhiều thứ lắm. “Giờ em làm gì cũng nhanh, em có thể nấu cơm cho 100 người ăn đều được. Sáng ra ở đó em phải đi bộ cả 10 cây số để làm lúa, lấy củi. Nhiều lúc cô đơn nhưng nghĩ về những ngày tự do em chỉ biết cố gắng làm thật chăm chỉ. Giờ có vứt em ở trong rừng em cũng sống được”.

Ngồi nói chuyện một lúc, như chợt nhớ ra, Sang với lấy điện thoại báo tin cho các cô ở Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (cơ quan thường trực phía Nam) để chung vui. Ngày em vào trại, cha em ghé hội, cô Xuân Lan đã cho ông 2 triệu đồng: “Tôi hỏi sao cho tôi nhiều tiền thế mà không có mảnh giấy nào để ký, cô ấy bảo cứ cầm tiền về, cố gắng động viên con vượt qua thời kỳ này”.

Hôm nay, đầu dây bên kia, tôi nghe rõ các cô khuyên em cố gắng học hành, để gia đình em bớt lo lắng về học phí, các cô sẽ tìm nguồn hỗ trợ học bổng cho Sang.

Thầy Huỳnh Văn Khánh (giáo viên chủ nhiệm cũ của Sang) không giấu được niềm vui: “Tuổi em trẻ nên không tránh được bồng bột, mình phải tha thứ dìu dắt em, giúp em quên đi quá khứ. Sáng nay tôi có dặn em cứ về thăm nội ngoại, vài bữa nữa quay lại trường đi học lại. Tôi có nói và cô hiệu trưởng đã đồng ý nhận em trở lại trường. Tôi sẽ kèm em học môn toán, những môn còn lại biết tới đâu tôi chỉ em tới đó, nếu không biết tôi sẽ đi hỏi về chỉ lại cho em”.

Sang cho biết mình sẽ cố gắng học tập thật tốt, sẽ phụ giúp ba mẹ để kiếm tiền bồi thường cho các bạn mà mình lỡ tay gây án ngày nào. “Với gia đình em, số tiền 130 triệu đồng là rất lớn. Nhưng em sẽ cố gắng…” - Sang nói.

Gây án từ sự ức hiếp của bạn

NhưPháp Luật TP.HCMthông tin, Sang thường hay bị Th. và Tr. (là học sinh cá biệt, học cùng lớp 8) bắt nạt, hiếp đáp, buộc em phải làm việc này việc kia, nếu không sẽ bị đánh. Một ngày tháng 8-2011, do vô cớ bị Th. đánh, Sang đổ xăng vào chai thủy tinh và dùng bông gòn nhét vào miệng chai đem đến trường. Nhìn thấy Tr. đang ngồi trong lớp, Sang liền châm lửa chai xăng ném vào nhưng không trúng Tr. và Th. mà lại làm cho các bạn khác bị bỏng, trong đó có hai bạn bị thương tật đến 15% và 32%.

Để xoa dịu nỗi đau của người bị hại, gia đình đành cho Sang nghỉ học một năm. Sau đó em tiếp tục quay trở lại trường học rồi thi đậu vào Trường công lập THPT Phú Hòa Đông. Năm 2013, VKSND huyện Củ Chi truy tố Sang về tội cố ý gây thương tích nhưng đề nghị tòa cho hưởng án treo. Tuy nhiên, TAND huyện Củ Chi đã tuyên phạt Sang hai năm tù giam và buộc bồi thường gần 130 triệu đồng. Cha Sang kháng cáo xin cho con mình hưởng án treo để được tiếp tục đi học nhưng tòa phúc thẩm vẫn tuyên y án sơ thẩm. Ngày 3-12-2013, Sang chia tay thầy cô và bạn bè để đi thụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm