Một thiếu niên bị giam 32 tháng có dấu hiệu bị oan

Ngày 29-8, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa phúc thẩm lần 3 xử vụ án bắt người trái pháp luật, cố ý gây thương tích xảy ra tại Công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh.

Phiên tòa này chủ yếu xem xét việc là bị cáo Lê Tấn Khỏe (sinh năm 1999, ngụ xã Vạn Long), bị tạm giam 32 tháng, kêu oan suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Phiên tòa phúc thẩm lần thứ 3. Ảnh: TẤN LỘC

VKS đề nghị điều tra lại

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm lần 3 diễn ra trong hai ngày 9 và 10-5, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt Lê Minh Phát (27 tuổi, cựu công an viên xã Vạn Long) bảy năm ba tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Cùng với một năm tù về tội bắt người trái pháp luật trong bản án sơ thẩm trước đây, bị cáo Phát bị tổng hợp hình phạt là tám năm ba tháng tù. Tòa còn tuyên phạt Lê Tấn Khỏe hai năm tám tháng bảy ngày tù cũng về tội cố ý gây thương tích, tương đương với thời gian bị cáo này bị tạm giam.

Bản án sơ thẩm kết luận: xuất phát từ mâu thuẫn trước đó, chiều 29-12-2013, Lê Tấn Khỏe dùng vỏ chai thủy tinh đuổi ném trúng đầu em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, ngụ xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh). Sau đó, hai nhóm thiếu niên trên giải hòa với nhau. Tuy nhiên, khi nghe tin nhóm của Khỏe (con của một công an viên xã Vạn Long) đánh nhau với nhóm của em Thạch trước đó, Lê Minh Phát rủ Lê Ngọc Tâm (34 tuổi, công an viên xã Vạn Long) đi đuổi bắt em Thạch, còng tay đưa về trụ sở công an xã. Trong quá trình bắt giữ, trên đường đi và tại trụ sở công an xã, Phát nhiều lần đánh em Tu Ngọc Thạch, làm chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong.

Bị cáo Lê Tấn Khỏe (bên phải) và nhân chứng xác định vị trí ném trúng vỏ chai vào cơ thể nạn nhân. Ảnh: TẤN LỘC

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa nhận định kết luận của bản án sơ thẩm là chung chung, thiếu căn cứ, không có sức thuyết phục. VKS khẳng định vụ án này không có đồng phạm. Giữa các bị cáo Phát, Khỏe không có mối quan hệ nào. Các bị cáo này cũng không trao đổi, bàn bạc gì trong việc gây thương tích cho em Thạch. Hành vi trái pháp luật của mỗi bị cáo thực hiện độc lập tại các thời điểm, địa điểm khác nhau.

“Do vụ án không có đồng phạm nên cần phải cá thể hóa trách nhiệm hình sự của mỗi bị cáo đối với chính hành vi trái pháp luật của mỗi bị cáo gây ra. Cụ thể là phải xem xét hành vi trái pháp luật của mỗi bị cáo gây ra thương tích cho em Thạch như thế nào, có vai trò gì với cái chết của nạn nhân”- kiểm sát viên đặt vấn đề.

Cũng theo VKS, các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm không kết luận được việc ném vỏ chai của Khỏe có gây nên thương tích gì đối với em Thạch không, có quan hệ như thế nào đến nguyên nhân gây tử vong của nạn nhân. Trong khi đó, kết luận giám định y pháp và phân tích của cơ quan giám định, xác định hành vi của Khỏe không gây nên tổn thương cho em Thạch và không phải là tác nhân gây nên cái chết của nạn nhân.

Đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa nhận định chưa đủ căn cứ để tuyên bị cáo Khỏe phạm tội. Ảnh: TẤN LỘC

Đại diện VKS kết luận: “Tội cố ý gây thương tích chỉ cấu thành khi có hậu quả xảy ra. Trong vụ án này, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Khỏe phạm tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS với yếu tố định khung là hậu quả chết người. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm chưa chứng minh có căn cứ pháp lý và khoa học hình sự rằng hậu quả thương tích do Khỏe gây ra là nguyên nhân dẫn đến cái chết của em Thạch. Do đó, chưa thỏa mãn điều kiện cấu thành tội phạm và chưa đủ căn cứ để tuyên Lê Tấn Khỏe phạm tội cố ý gây thương tích. Những vẫn đề này cấp phúc thẩm không thể bổ sung được. Đề nghị HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại”.

Cơ quan điều tra làm sai lệch vụ án?

Trình bày tại tòa, Lê Tấn Khỏe cho rằng điều tra viên đã nhiều lần ghi biên bản khác với lời khai của bị cáo. Trong khi Khỏe khai ném chai trúng phía sau ót đầu thì điều tra viên cứ ghi ném trúng đầu. Bị cáo cho rằng chữ điều tra viên xấu quá nên không thể đọc lại.

Trong khi đó, nhiều nhân chứng được cho là quan trọng, được cấp sơ thẩm dùng làm căn cứ buộc tội bị cáo Khỏe cũng thay đổi lời khai hoặc phủ nhận lời khai với cơ quan điều tra. Nhân chứng Nguyễn Thị Sương- người được cho là nhìn thấy Khỏe ném chai trúng em Thạch- cho rằng trong quá trình điều tra lại vụ án, cơ quan điều tra đã tự ghi thêm nhiều nội dung rồi cho là lời khai của bà.

Đại diện VKS công bố hàng loạt biên bản ghi lời khai của cơ quan điều tra với các nhân chứng để đối sánh với lời khai tại tòa, cho thấy có sự mâu thuẫn. Phần lớn các nhân chứng đều cho rằng không hề khai với cơ quan điều tra như vậy!

Bị cáo Lê Tấn Khỏe và mẹ chờ phiên tòa xét xử. Ảnh: TẤN LỘC

Các luật sư bào chữa cho bị cáo Khỏe cũng viện dẫn nhiều biên bản ghi lời khai để chứng minh có sự sắp xếp nội dung vụ án của cơ quan điều tra. Các luật sư cho rằng cấp sơ thẩm có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án, có hành vi ra bản án trái pháp luật. Do đó, các luật sư đề nghị tuyên bị cáo Khỏe không phạm tội.

Phiên tòa bước vào phần nghị án và sẽ tuyên án vào ngày 30-8.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai diễn ra hồi tháng 3-2016, TAND huyện Vạn Ninh phạt Lê Minh Phát bảy năm sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích, một năm tù về tội bắt người trái pháp luật; tổng hợp hình phạt tám năm sáu tháng tù. Tòa phạt Lê Ngọc Tâm (34 tuổi, cựu công an viên xã Vạn Long) một năm tù cho hưởng án treo về tội bắt người trái pháp luật.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất hồi tháng 11-2014, TAND huyện Vạn Ninh phạt Lê Minh Phát sáu năm tù về tội cố ý gây thương tích, chín tháng tù về tội bắt người trái pháp luật, tổng hợp hình phạt là sáu năm chín tháng tù; Lê Ngọc Tâm bị phạt chín tháng tù cho hưởng án treo về tội bắt người trái pháp luật, Lê Tấn Khỏe ba năm tù về tội cố ý gây thương tích. Xử phúc thẩm ngày 24-3-2015, TAND tỉnh tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm