Một vụ án, bỏ lọt ba người phạm tội

VKSND TP.HCM thông báo đến viện trưởng VKSND các quận, huyện và TP Thủ Đức để phổ biến, rút kinh nghiệm trong đơn vị, tránh vi phạm bị lặp lại.

Theo hồ sơ, Phan Quang Hưởng cho vay tiền góp và thuê Trần Thế Anh phụ đi cho vay và thu tiền góp. Sau một thời gian, Thế Anh và Hưởng nảy sinh mâu thuẫn trong việc chia tiền.

Sau đó, Thế Anh tự ý thu tiền góp của khách hàng nhưng không giao lại cho Hưởng thì Hưởng gọi cho tất cả khách hàng yêu cầu không tiếp tục nộp tiền cho Thế Anh.

Tối 23-5-2018, Thế Anh điện thoại cho khách vay tiền tên Thi đến quán tại phường 17, quận Gò Vấp để nộp tiền góp thì Thi nói rằng trước đó Hưởng đã nói Thi không tiếp tục nộp tiền cho Thế Anh nữa. Thế Anh nói với Thi khi nào Hưởng đến thì gọi cho Thế Anh.

Khoảng 30 phút sau, Thi gọi báo cho Thế Anh biết Hưởng hẹn Thi đến để lấy tiền góp thì Thế Anh rủ Hà Đức Vinh, Vũ Đình Trung đi cùng. Vinh chạy xe máy chở Thế Anh và Trung đến quán Ngô Đồng rồi chạy xe mua đồ.

Một lúc sau, Hưởng và Giang (chưa rõ lai lịch) đi xe ô tô đến quán. Hai bên nói qua lại mấy câu thì Giang lấy một khẩu súng từ trong túi đeo trong người ra chĩa vào Thế Anh bắn nhưng không trúng. Thế Anh cầm ly ném trả rồi cùng Trung bỏ chạy và gọi cho Vinh đến đón về.

Trên đường về, nhóm của Thế Anh nhìn thấy Hưởng và Giang đi bộ trên đường Nguyễn Văn Lượng nên cả ba xuống xe, lấy bàn, ghế của quán bên đường và gậy ba khúc tấn công.

Hưởng rút súng bắn 3 phát nhưng súng chỉ nổ 1 lần. Ngoài ra, Hưởng khai Giang bắn 1 phát thì Vinh dùng gây 3 khúc đánh trúng vào tay làm khẩu súng rơi xuống đường. Hưởng và Giang lên xe ô tô bỏ đi thì nhóm của Thế Anh về nhà và đến công an trình báo.

Ngày 31-5-2018, Hưởng đến công an đầu thú, sau đó được tại ngoại thì bỏ trốn. Đến ngày 12-4-2020, Hưởng bị bắt theo quyết định truy nã.

Bản án hình sự sơ thẩm ngày 29-9-2020 của TAND quận Gò Vấp xử phạt Hưởng 2 năm 6 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Ngày 29-10-2020, viện trưởng VKSND TP.HCM kháng nghị phúc thẩm, đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm do có căn cứ cấp sơ thẩm bỏ lọt người phạm tội.

Xử phúc thẩm vào tháng 1-2021, TAND TP.HCM tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại theo thủ tục chung.

TAND TP.HCM nhận định rằng khi Vinh chở Thế Anh và Trung chạy ra đường Nguyễn Văn Lượng thì gặp lại Hưởng và Giang đang đi bộ. Lúc này, nhóm Thế Anh, Vinh, Trung chủ động tấn công Hưởng và Giang.

Thế Anh cầm ghế, Vinh cầm gây 3 khúc, Trung cầm ly lấy từ trong quán Ngô Đồng tấn công Hưởng và Giang. Sau đó, Hưởng và Giang cầm súng tự chế bắn lại nhóm Thế Anh rồi 2 nhóm lao vào đánh nhau, gây náo loạn khu dân cư.

Như vậy, hành vi của Thế Anh, Vinh và Trung đã gây hoang mang cho người dân địa phương, ảnh hưởng đến hoạt động của mọi người, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, trị an công cộng, là hành vi trái pháp luật. Cấp sơ thẩm không điều tra, xử lý đối với Trần Thế Anh, Hà Đức Vinh, Vũ Đình Trung là bỏ lọt người phạm tội. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...