Mua bộ hồ sơ khó như mua thịt thời bao cấp

Phản ánh đến đường dây nóng của Pháp Luật TP.HCM, ông Hồng Thắng (ngụ quận 11, TP.HCM) cho biết: “Ngày 24-3, tôi đọc trên báo thấy Công ty Cổ phần Đấu giá T. thông báo là có bán đấu giá nhà, đất ở phường 15, quận 10 nên có ý định mua. Nhưng khi tôi và một số người khác tìm đến công ty này mua hồ sơ thì gặp rất nhiều khó khăn”.

Vất vả mua hồ sơ

Ông Thắng cho hay theo thông báo, thời gian tham khảo và bán hồ sơ bắt đầu từ ngày 24-3 đến 3-4. Nhưng tám lần ông tìm đến Công ty T. mua hồ sơ thì nhân viên lấy nhiều lý do không bán.

Sáng 3-4 (ngày cuối cùng của thời hạn mua hồ sơ), ông Thắng và hơn 10 người khác quan tâm đến tài sản lại đến nhưng phía công ty hẹn buổi chiều mới bán hồ sơ. “Lo ngại bị mất quyền mua hồ sơ đấu giá tài sản, tôi và nhiều người đã kiên trì chờ đợi” - ông Thắng kể.

Đầu giờ chiều 3-4, nhân viên Công ty T. thông báo cho khách hàng là đến 14 giờ mới bắt đầu bán hồ sơ. Đúng giờ hẹn, các khách hàng được mời vào trong công ty nhưng một người của công ty nói chưa thể bán hồ sơ được. Lý do là tài sản dự định bán đấu giá đang có tranh chấp và đơn vị ký hợp đồng bán đấu giá với công ty là Chi cục Thi hành án (THA) dân sự quận 10 đang họp để xem có dừng việc bán đấu giá hay không. Ông này đề nghị khách hàng chờ tiếp đến 15 giờ và hứa sẽ bán hồ sơ nếu Chi cục THA dân sự quận 10 thống nhất cho bán.

Theo ghi nhận của PV, các khách hàng không đồng tình với giải thích trên vì cho rằng các cơ quan chức năng muốn dừng việc bán đấu giá phải thể hiện bằng văn bản, không thể thông báo qua điện thoại. Khách hàng đề nghị ông này cho biết tên và chức danh tại Công ty T. nhưng không được trả lời.

Trả lời PV, ông này cho rằng rất muốn bán hồ sơ nhưng do tài sản có tranh chấp rất phức tạp nên công ty trì hoãn để bảo vệ quyền lợi của người mua. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi tranh chấp gì, từ phía nào thì ông không nói. Theo ông này, người mua cứ ngồi đợi thông tin từ cuộc họp vì đã gần xong. PV cũng hỏi tên và chức danh của người đàn ông này nhưng ông không trả lời.

Nhiều khách hàng chầu chực cả ngày 3-4 tại Công ty T. mới mua được hồ sơ bán đấu giá. Ảnh: C.TÚ

Cơ quan THA không có cuộc họp nào

Đến hơn 15 giờ ngày 3-4, phía Công ty T. mới bán hồ sơ cho các khách hàng đang ngồi chờ với giá 2 triệu đồng/bộ.

Nhiều khách hàng cho biết bộ hồ sơ bán ra thiếu nhiều tài liệu về nguồn gốc và pháp lý của tài sản bán đấu giá như giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (bản phôtô), quyết định hoặc bản án của tòa, biên bản kê biên của cơ quan THA dân sự… Ông Thắng đề nghị cung cấp các giấy tờ trên thì nhân viên công ty nói chưa kịp phôtô. Trong khi đó, theo ông Thắng, thời gian thông báo bán tài sản được thông báo từ lâu chứ không phải gấp gáp gì.

Chiều 3-4, trao đổi qua điện thoại với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Giang (Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận 10, TP.HCM) cho biết đã cho kiểm tra ngay vụ việc. Theo đó, tài sản này trước đây chi cục có ký hợp đồng với một đơn vị bán đấu giá khác. Sau đó do có yêu cầu của đương sự nên chấp hành viên chuyển sang ký hợp đồng với Công ty T.

Ông Giang nói: “Chấp hành viên cho biết trước đây có phát sinh tranh chấp giữa các bên đương sự nhưng là giai đoạn trước khi giao cho công ty này bán đấu giá. Theo tôi biết, từ lúc giao cho công ty này thì không có tranh chấp trở ngại nào cả và công ty này cũng đã bán hồ sơ cho một số trường hợp”.

Cũng theo ông Giang, trong chiều 3-4, ở chi cục không có cuộc họp nào liên quan đến tài sản này. “Quan điểm của Chi cục THA dân sự quận 10 là việc bán đấu giá tài sản phải công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật. Nếu phát hiện có dấu hiệu khuất tất thì chúng tôi sẽ cho dừng để kiểm tra, xử lý ngay” - ông Giang khẳng định.

Không gặp được người có trách nhiệm

Sau khi được Chi cục THA dân sự quận 10 trả lời, ngày 4-4, PV đã liên hệ lại với Công ty T. để tìm hiểu vì sao lại nói với khách hàng là tài sản có tranh chấp trong khi cơ quan THA nói không. Tuy nhiên, một người đàn ông không xưng danh tính, chức vụ hẹn PV đến gặp sau. Sáng 5-4, PV quay trở lại Công ty T. cũng không gặp được người có trách nhiệm. Tại đây, một người đàn ông của công ty cho hay lãnh đạo đang đi công tác và sẽ có thông tin sau. Tuy nhiên, người này cũng giãi bày rằng điều quan trọng là đến ngày hết hạn bán hồ sơ, những người có nhu cầu cũng đã được mua hồ sơ, không có trường hợp nào không được giải quyết. Những câu hỏi khác của PV, vị này cho hay lãnh đạo công ty sẽ trả lời sau…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...