Năm cán bộ Agribank hầu tòa vì chiếm đoạt tiền tỉ đi đánh bạc

Ngày 19-8, TAND tỉnh Quảng Nam đưa ra xét xử vụ án tham ô tài sản, đánh bạc, tổ chức đánh bạc xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Nam Trà My (Tỉnh Quảng Nam).

Trong vụ án này có tất cả 14 bị cáo trong đó có năm bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Trà My.

Bị cáo Lê Tự Bán (SN 1960) nguyên là giám đốc, bị cáo Đoàn Hưởng (SN 1964) nguyên phó giám đốc cùng bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Nguyễn Hữu Khánh (SN 1975) kế toán trưởng, Nguyễn Sơn Hải (SN 1982) cán bộ kho quỹ, Võ Hồng Sự (SN 1983) nhân viên Kế toán cùng bị truy tố về các tội tham ô tài sản và đánh bạc.

Các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm sáng 19-8 

Theo nội dung vụ án, từ tháng 6-2010 đến tháng 12-2013, Khánh, Sự và Hải chơi cá độ bóng đá qua mạng. Thua độ nên ba người câu kết chiếm đoạt tiền Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Trà My bằng cách: Ghi giấy nộp tiền khống rồi yêu cầu các giao dịch viên chuyển tiền mặt đến tài khoản ghi trong giấy nộp tiền. Các bị cáo nói là tiền đã thu nên các giao dịch viên thực hiện theo lệnh miệng. Ngoài ra, Hải còn tự vào kho quỹ lấy tiền, nhờ người chuyển vào tài khoản do Hải, Khánh cung cấp. Với cách trên, các bị cáo đã chiếm đoạt của Agribank Nam Trà My hơn 25,4 tỷ đồng.

Sự việc chỉ vỡ lở vào cuối năm 2013, khi Agribank Quảng Nam tổ chức kiểm quỹ tiền mặt tại Agribank Nam Trà My.

Ngoài ra, Hải và Khánh còn chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của bốn khách hàng hơn một tỉ đồng. Tổng cộng các bị cáo đã chiếm đoạt hơn 26,4 tỷ đồng, trong đó Khánh chiếm đoạt hơn 9,4 tỉ đồng, Hải chiếm đoạt hơn 12 tỉ đồng, Sự chiếm đoạt 5 tỉ đồng.

Trong quá trình các bị can trên thực hiện hành vi phạm tội, hai bị cáo Bán và Hưởng (giám đốc và phó giám đốc chi nhánh) với trách nhiệm là lãnh đạo Agribank chi nhánh huyện Nam Trà My đã buông lỏng quản lý, không thực hiện kiểm tra, kiểm soát hoạt động tài chính của ngân hàng, tạo điều kiện cho nhân viên thực hiện hành vi phạm tội, gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn.

Trong thời gian công tác, Bán và Hưởng đã ký nhiều loại giấy tờ quan trọng nhưng không kiểm tra, đối chiếu số liệu để Khánh, Hải và Sự rút tiền. Cụ thể, từ tháng 7/2010 đến tháng 12/2013, ông Bán và thủ quỹ, trưởng phòng kế toán không một lần tổ chức kiểm kê quỹ cuối ngày nhưng ký vào sổ kiểm quỹ theo số liệu do Hải tự ghi. Ông Bán giữ một trong ba chìa khóa mở kho quỹ nhưng giao luôn chìa khóa của mình cho Hải, tạo điều kiện cho anh ta tự do ra vào kho để lấy tiền. Đối với ông Hưởng, được ông Bán ủy quyền chịu trách nhiệm điều hành công việc tại Agribank Chi nhánh Nam Trà My nhưng không làm tròn trách nhiệm. Mặc dù được giao giữ chìa khóa kho quỹ nhưng Hưởng lại giao cho Hải quản lý.

Dự tính phiên tòa sẽ diễn ra trong vòng ba ngày từ 19 đến 21-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm