Năm năm chưa xử xong một vụ tranh chấp không gian hẻm

Trước đó, TAND thị xã Long Khánh đã căn cứ vào các giấy đỏ này để tuyên xử bà Bảy thua kiện nên bà Bảy đã tự làm công văn hỏi cơ quan cấp giấy để xác định tính pháp lý của các giấy tờ này. Theo bà Bảy, bà sẽ gửi công văn của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai đến TAND tỉnh này để được đánh giá đầy đủ, toàn diện các chứng cứ nhằm có một bản án đúng pháp luật.

Vụ kiện của bà Bảy không phức tạp nhưng đã kéo dài năm năm qua. Bà Bảy trình bày, năm 1991 vợ chồng bà được Nhà nước công nhận và cấp giấy đỏ cho tổng số 298 m2 đất. Sau đó bà có hai lần chuyển nhượng cho ông HKS một phần diện tích. Trong quá trình hai lần tách thửa làm giấy tờ, ông S. đã lấn của bà 42 m2 đất. Chưa hết, khi cất nhà ông S. còn cố tình đưa phần ban công ra choán gần hết không gian con hẻm vốn là lối đi nội bộ của gia đình bà. Trong khi theo giấy tờ gốc thì con hẻm này thuộc diện tích đất của bà, đã được Nhà nước công nhận.

Ban công nhà ông S. (bên phải) mà bà Bảy cho rằng đã lấn chiếm khoảng không con hẻm riêng của bà. Ảnh: T.TÙNG

Năm 2009, bà khởi kiện yêu cầu ông S. phải trả đất đã lấn chiếm và tháo dỡ phần lấn chiếm không gian tổng cộng hơn 28 m2 gồm bồn hoa và ban công chạy dọc theo tầng lửng và tầng một của ngôi nhà ông S. Phía ông S. thì cho rằng mình không chiếm đất và ban công nhà ông nhô ra chiếm không gian lối đi chung chứ không phải hẻm riêng của nhà bà Bảy.

Tháng 6-2014, TAND thị xã Long Khánh mới xử sơ thẩm, tuyên bác toàn bộ yêu cầu của bà Bảy với nhận định ông S. sử dụng đúng phần diện tích đã tách thửa. Về nội dung lấn chiếm khoảng không gian con hẻm, tòa cho rằng theo hồ sơ thì đây là con hẻm chung. Tài liệu gốc là giấy đỏ bà Bảy được cấp năm 1991 thể hiện phần con hẻm thuộc đất của bà Bảy hiện nay không còn giá trị nữa.

Sau đó bà Bảy kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm bởi theo bà, con hẻm nằm trong giấy đỏ nhà bà được thể hiện rõ ràng nên ông S. không thể lấn chiếm phần không gian phía trên. Việc tòa án cấp sơ thẩm xác định đó là con hẻm chung để bác yêu cầu của bà là không khách quan bởi bà được cấp giấy đỏ từ năm 1991 và đến nay nó vẫn có giá trị pháp lý vì chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền thu hồi. Hai phần diện tích bà đã chuyển nhượng cho ông Sơn chỉ là thông tin cập nhật trong giấy chứ chính quyền chưa tiến hành việc cấp đổi giấy mới. Hiện hồ sơ các giấy đỏ phần diện tích mới là không có. Như vậy việc tòa nhận định con hẻm thuộc quyền sử dụng chung là sai. Mặt khác, vào thời điểm năm 2007, Thanh tra thị xã Long Khánh từng có công văn gửi chủ tịch phường nơi bà sinh sống xác định diện tích con hẻm này nằm trong giấy đỏ của bà và là đường đi nội bộ của gia đình bà...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm