Nạn nhân thương tật nặng do bị đánh hay bệnh nhiều năm?

Kết thúc phần xét hỏi, HĐXX đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số vấn đề mà HĐXX không thể làm rõ tại phiên tòa.

Theo hồ sơ, sáng 9-7-2015, vợ Chánh cùng một thanh niên chưa rõ lai lịch đến nhà bà Lương Thị Sê ở phường 3 (quận Bình Thạnh) nói chuyện về việc bà Sê không trả tiền hụi cho mẹ vợ Chánh. Bà Sê thông báo đang chờ tòa giải quyết nên người thanh niên bỏ về trước. Sau đó, bà Sê đuổi vợ Chánh về nhưng vợ Chánh không chịu nên hai bên xảy ra xô xát. Bà Sê dùng thanh inox đánh, vợ Chánh cầm kẹp nhựa đựng hồ sơ chống trả.

Nghe hàng xóm báo tin, Chánh cầm cây ba khúc tự chế (bằng kim loại) chạy đến đánh nhiều cái vào người bà Sê. Người dân can ngăn, bà Sê bỏ chạy vào nhà. Sau đó, Công an phường 3 đã xuống đưa người bị thương đi cấp cứu và mời người liên quan về làm việc.

Bị cáo Trần Văn Chánh tại phiên tòa. Ảnh: CY

Cả vợ Chánh lẫn bà Sê cùng có đơn yêu cầu khởi tố vụ án. Tháng 8-2015, CQĐT quyết định trưng cầu giám định thương tật đối với bà Sê và vợ chồng Chánh. Theo các kết luận giám định của Trung tâm Pháp y (Sở Y tế TP.HCM), bà Sê bị thương tật 42%, vợ Chánh 1%, Chánh 0%.

Tháng 11-2016, Chánh đề nghị giám định lại thương tật của bà Sê với lý do tỉ lệ thương tật quá cao, không đúng sự thật vì bà Sê có tiền sử bị thoát vị đĩa đệm nhiều năm. Tuy nhiên, làm việc với CQĐT, bà Sê không đồng ý giám định lại. CQĐT cũng cho rằng việc giám định lại thương tật của bà Sê là không có cơ sở. Đối với việc bà Sê và vợ Chánh yêu cầu khởi tố lẫn nhau về hành vi cố ý gây thương tích, CQĐT nhận định tài liệu chứng cứ không đủ nên chưa đủ cơ sở xử lý hình sự.

Tại phiên tòa, Chánh tiếp tục yêu cầu giám định lại thương tật của bà Sê vì cho rằng bà này bị thoát vị đĩa đệm, Chánh chỉ đánh ba cái vào tay thì không thể gây tổn thương cột sống đến nỗi phải phẫu thuật và có tỉ lệ thương tật cao như vậy. Đồng thời Chánh nói CQĐT chưa cho các bên đối chất và đề nghị cho đối chất. Bị cáo cũng đề nghị triệu tập thêm một số hàng xóm chứng kiến sự việc để làm sáng tỏ vụ án.

Vợ Chánh vẫn yêu cầu khởi tố bà Sê vì dùng thanh inox đánh gãy ngón tay của bà dẫn đến thương tật 1%. Bà Sê cũng giữ nguyên yêu cầu khởi tố vợ Chánh về hành vi cố ý gây thương tích và yêu cầu bồi thường hơn 460 triệu đồng.

Luật sư của Chánh đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Sau khi hội ý, HĐXX ra thông báo trả hồ sơ để giám định lại thương tật của bị hại, đồng thời yêu cầu CQĐT, VKS làm rõ hành vi gây thương tích giữa vợ chồng Chánh và bị hại, giải quyết các yêu cầu khởi tố và yêu cầu bồi thường của bị hại và vợ Chánh, đồng thời thu thập thêm lời khai của người làm chứng.

Trao đổi với PV sau khi phiên tòa kết thúc, luật sư của Chánh cho biết trước phiên tòa này, luật sư đã làm đơn đề nghị tòa thu thập thêm chứng cứ để biết được các tiền sử về quá trình khám, chữa bệnh của bị hại tại bệnh viện có liên quan đến các chứng bệnh về cột sống, thoát vị đĩa đệm hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm