Ngân hàng Nhà nước nói gì về vụ Hứa Thị Phấn?

Ngày 11-5, TAND TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi vụ bị cáo Hứa Thị Phấn và 27 đồng phạm đã gây ra thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín.
Tại toà, luật sư đặt câu hỏi rằng: Ngân hàng Đại Tín mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch vượt quá 50% vốn điều lệ Ngân hàng Đại Tín như vậy là vi phạm Luật Tổ chức tín dụng 2010. Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định xử phạt hành chính Ngân hàng Đại Tín là 154 tỉ đồng. Thông thường khi phát hiện ra sai phạm đều chuyển cho cơ quan điều tra nhưng trong trường hợp này Ngân hàng Nhà nước đã không chuyển mà tự xử lý hành chính?
Trước câu hỏi này Ngân hàng Nhà nước đề nghị cho chuẩn bị hồ sơ và xin trả lời vào phiên toà lần sau.
Cạnh đó đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết tháng 7-2011, Ngân hàng Nhà nước có công văn chấp thuận về nguyên tắc tăng vốn từ 3.000 tỉ lên 5.000 tỉ nhưng trong nội dung văn bản còn có nhiều nội dung trách nhiệm của Ngân hàng Đại Tín phải thực hiện theo quy định pháp luật về việc tăng vốn. Văn bản ấy có giá trị hiệu lực trong 12 tháng tính từ tháng 7-2011 đến khi thanh tra Ngân hàng Nhà nước có quyết định thanh tra thì Ngân hàng Đại Tín không thực hiện được việc tăng vốn được.
Luật sư cũng đặt vấn đề, cáo trạng nêu định giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch vào tháng 9-2014 thì giá trị quyền sử dụng đất khoảng 181 tỉ đồng. Lúc đó Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Ngân hàng Xây Dựng thẩm định giá căn nhà với tư cách chủ sở hữu hay tư cách gì?
Đại diện Ngân hàng Nhà nước đề nghị trả lời sau.

Ngân hàng Nhà nước nói gì về vụ Hứa Thị Phấn? ảnh 1
Đại diện Ngân hàng Nhà nước tại phiên toà. Ảnh: NGÂN NGA

Riêng đối với những câu hỏi như: Nhóm Thiên Thanh sở hữu điều hành Ngân hàng Xây Dựng trên cơ sở đổi tên từ Ngân hàng Đại Tín cũng như chính Ngân hàng Xây Dựng có bất cứ ngôn từ nào về khiếu nại, khiếu kiện từ nhóm cổ đông cũ? Ngân hàng Đại Tín đã thanh toán việc mua căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch cho bà Phấn?
Tuy nhiên, Đại diện Ngân hàng Nhà nước xin phép không trả lời.
Đặc biệt đáng chú ý là khi luật sư hỏi: Khi nào Ngân hàng Nhà nước mua Ngân hàng Đại Tín với giá 0 đồng?
Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết các phiên xử khác không đề cập đến vấn đề 0 đồng, câu hỏi này ngoài phạm vi xét xử.
Chủ toạ nhắc: Việc mua 0 đồng đã làm rất rõ giai đoạn 1 Phạm Công Danh nên không cần thiết phải hỏi tại phiên toà này.
Luật sư tiếp tục chất vấn: Khi mua lại ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã xem lại giá trị pháp lý, nguồn lợi kinh tế về việc cho thuê lại căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch?
Đại diện Ngân hàng Nhà nước: Câu hỏi này ngoài phạm vi vụ án.
Luật sư: Khi Ngân hàng Nhà nước mua lại Ngân hàng Xây Dựng với giá 0 đồng thì có kế hoạch đầu tư phát triển cho Ngân hàng Xây Dựng ?
Đại diện Ngân hàng Nhà nước: liên quan tới mua 0 đồng tôi xin phép không trả lời.
Cạnh đó, luật sư còn cho biết: Ngày 27-3-2018, Ngân hàng Xây Dựng có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại gửi cho TAND TP.HCM và VKS TP.HCM thì Ngân hàng Nhà nước với tư cách chủ sở hữu thì có biết nội dung đơn này?
Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết Ngân hàng Xây Dựng là pháp nhân nên Ngân hàng Xây dựng phải trả lời.
Hiện phiên toà đang tiếp tục diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm