Ngày bầu cử là Chủ nhật

Theo Luật số 85/2015/QH13 về bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và ĐB HĐND, tính đến ngày bầu cử được công bố, công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào QH, HĐND các cấp.

Người ứng cử ĐBQH phải đáp ứng các tiêu chuẩn của ĐBQH quy định tại Luật Tổ chức QH. Người ứng cử ĐB HĐND phải đáp ứng các tiêu chuẩn của đại biểu HĐND quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

QH quyết định ngày bầu cử toàn quốc; quyết định việc bầu cử bổ sung ĐBQH trong thời gian giữa nhiệm kỳ; quyết định, thành lập Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH  và ĐB HĐND các cấp; tham gia giám sát việc bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp.

Ngày bầu cử phải là Chủ nhật và được công bố chậm nhất là 115 ngày trước ngày bầu cử.

Ủy ban Thường vụ QH dự kiến và phân bổ số lượng ĐBQH được bầu ở mỗi tỉnh, TP trực thuộc trung ương trên cơ sở mỗi tỉnh, TP trực thuộc trung ương có ít nhất ba ĐB cư trú và làm việc tại địa phương; số lượng ĐB tiếp theo được tính theo số dân và đặc điểm của mỗi địa phương, bảo đảm tổng số ĐBQH dự kiến được bầu là 500 người.

Phải bảo đảm có ít nhất 35% tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH là phụ nữ; có ít nhất 18% tổng số người trong danh sách chính thức là người dân tộc thiểu số.

Công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử

Mỗi đơn vị bầu cử ĐBQH, đơn vị bầu cử ĐB HĐND chia thành các khu vực bỏ phiếu. Khu vực bỏ phiếu bầu cử ĐBQH đồng thời là khu vực bỏ phiếu bầu cử ĐB HĐND các cấp.

Mỗi khu vực bỏ phiếu có từ 300 đến 4.000 cử tri. Ở miền núi, vùng cao, hải đảo và những nơi dân cư không tập trung thì dù chưa có đủ 300 cử tri cũng được thành lập một khu vực bỏ phiếu.

Các trường hợp có thể thành lập khu vực bỏ phiếu riêng: Đơn vị vũ trang nhân dân; bệnh viện, nhà hộ sinh, nhà an dưỡng, cơ sở chăm sóc người khuyết tật, cơ sở chăm sóc người cao tuổi có từ 50 cử tri trở lên; cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, trại tạm giam.

Việc xác định khu vực bỏ phiếu do UBND cấp xã quyết định và được UBND cấp huyện phê chuẩn. Đối với huyện không có đơn vị hành chính xã, thị trấn thì việc xác định khu vực bỏ phiếu do UBND huyện quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm