Ngày đầu xét xử Trương Châu Hữu Danh và 4 bị cáo nhóm 'Báo Sạch'

Ngày 26-10, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Châu Hữu Danh (ngụ Long An), Nguyễn Phước Trung Bảo (ngụ TP Đà Nẵng), Lê Thế Thắng (ngụ Hà Nội), Nguyễn Thanh Nhã và Đoàn Kiên Giang (cùng ngụ TP.HCM).

Đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng

Các bị cáo cùng bị xét xử về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015 (khung hình phạt 2-7 năm tù).

Phiên tòa ngày 26-10 chỉ có bốn bị cáo, riêng bị cáo Thắng (tại ngoại) có đơn xin xét xử vắng mặt. 

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Theo cáo trạng, từ năm 2019, Danh cùng với bốn bị cáo nêu trên tạo Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Channel”. Bảo, Danh giữ vai trò quản trị viên; Nhã, Giang, Thắng giữ vai trò biên tập viên và có sự thống nhất khi đăng các bài viết.

Các trang này viết, đăng tải nhiều bài, video về các chủ đề “nóng” được dư luận quan tâm lên mạng xã hội Facebook…

Quá trình hoạt động, các bị cáo còn nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp thu lợi hơn 2,8 tỉ đồng, trong đó Danh hưởng 300 triệu đồng và Bảo 410 triệu đồng, Nhã 245 triệu đồng, Giang 250 triệu đồng, Thắng 260 triệu đồng. Ngoài ra Bảo còn giữ riêng 500 triệu đồng từ hợp đồng làm truyền thông cho một tập đoàn nhưng chưa chia cho thành viên trong nhóm.

Riêng Danh, vào tháng 3-2020, Danh đến gặp một số người dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị mới Thới Lai, xưng là nhà báo đến thu thập thông tin để viết tin bài bảo vệ quyền và lợi ích cho bà con. Cáo trạng xác định lợi dụng lúc người dân có bức xúc do bị ảnh hưởng dự án, Danh đã viết 32 bài viết và 29 video đăng công khai trên trang Facebook cá nhân và Fanpage Trương Châu Hữu Danh.

Cáo trạng cáo buộc năm bị cáo đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai lên mạng xã hội để hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật.

Các bài viết này đã tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bôi nhọ, xúc phạm đến cơ quan, tổ chức, cá nhân nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền các địa phương.

Các bị cáo khai gì?

Trong phần xét hỏi, bị cáo Danh thừa nhận đã viết 36 bài viết liên quan đến dự án khu đô thị mới Thới Lai đăng trên trang Facebook cá nhân nhưng sau đó bị cáo thấy nhiều bình luận trái chiều, không phù hợp nên đã chủ động xóa bốn bài viết.

Bị cáo khai mục đích viết là do thấy người dân Thới Lai bức xúc, muốn giúp đỡ người dân chứ không nhận bất cứ lợi ích gì (tiền, vật chất). “Phần lớn các bài viết của bị cáo là thu thập thông tin từ các trang báo chính thống và tài liệu từ người dân cung cấp, còn một số bài viết là do nhận định chủ quan của bị cáo. Do số lượng bình luận quá nhiều, bị cáo không thể kiểm soát hết nên bị cáo nhận trách nhiệm về phần này” - bị cáo Danh khai.

Các bị cáo khác cũng thừa nhận mình có sai sót trong sử dụng câu từ, dẫn đến các bình luận tiêu cực, không kiểm soát được. “Cáo trạng có phần quy chụp các bị cáo, vì mục đích ban đầu của các bị cáo không nhằm mục đích xúc phạm ai. Bị cáo thừa nhận trong các bài viết có sử dụng các từ không đúng, không thể kiểm soát hết bình luận nên ảnh hưởng đến tổ chức, cá nhân. Bị cáo ăn năn về vấn đề này, không nghĩ là nó gây hậu quả lớn đến bản thân và ảnh hưởng đến các cá nhân khác.

Tuy nhiên, các nội dung bị cáo viết là dựa trên các thông tin từ các bài báo chính thống. Trước khi bị bắt các bị cáo cũng không nhận được sự nhắc nhở, cảnh cáo gì các bài viết mình vi phạm. Đến khi bị bắt, được cơ quan điều tra giải thích, bị cáo mới biết được bài viết mình ảnh hưởng lớn đến thế” - bị cáo Trung Bảo khai.

Ngoài ra, các bị cáo khai tất cả đều có vai trò như nhau khi thành lập nhóm “Báo Sach”, ai cũng có quyền đăng và xóa bài viết.

Trong phiên tòa, các giám định viên thuộc Sở TT&TT TP Cần Thơ cũng được mời đến tham gia phiên tòa. Các luật sư đặt vấn đề có hay không cơ quan giám định đã giám định trùng lặp các nội dung làm tăng nặng cho các bị cáo.

Đại diện giám định viên cho rằng đã tiến hành giám định theo đúng quy định, hướng dẫn của các quy định liên quan, còn mức độ vi phạm, định tội là do tòa quyết định.

Phiên xử kết thúc lúc gần 18 giờ cùng ngày, tạm dừng ở phần xét hỏi. Hôm nay (27-10), tòa tiếp tục làm việc.

 

Những tài liệu mật

Ngoài ra, quá trình điều tra công an còn phát hiện nhiều văn bản đóng dấu mật, tối mật. Theo công an, trong việc này có dấu hiệu tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, tội chiếm đoạt mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật Nhà nước. Do tính chất phức tạp của vụ việc nên cơ quan điều tra tách vụ việc ra để tiếp tục xác minh, làm rõ nếu có căn cứ thì tiến hành khởi tố, điều tra xử lý trong một vụ án khác.

Khai nguồn gốc các tài liệu mật, Danh cho biết: “Các tài liệu là do có người gửi đến tận nhà cho bị cáo, bị cáo không biết ai gửi và nó có nguồn gốc từ đâu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm