Ngày mai công bố vụ án ông Trần Văn Vót kêu oan 23 năm

Ngày mai, 19-10, TAND Tối cao sẽ tổ chức công bố thông tin về vụ án ông Trần Văn Vót (xã Phú Phúc, Lý Nhân, Hà Nam), người đã kêu oan suốt 23 năm qua.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, 24 năm trước Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Nhân Phúc được thành lập trên cơ sở hợp nhất HTX Thanh Nga và HTX Nhân Phúc. Sau đó, nội bộ ban quản lý HTX phát sinh mâu thuẫn, một số xã viên có nguyện vọng tách HTX ra thành hai như trước.

Tuy nhiên, sau khi tách ra làm hai HTX, người dân hai miền (xóm) Thanh Nga và Nhân Phúc không đồng tình về việc phân chia đất, do đó tranh chấp thường xuyên xảy ra, đỉnh điểm là vụ xô xát vào ngày 29-11-1992.

Ông Trần Văn Vót đang trò chuyện với con gái Trần Thị Chi. (Ảnh do gia đình ông Vót cung cấp)
Ông Trần Văn Vót đang trò chuyện với con gái Trần Thị Chi. (Ảnh do gia đình ông Vót cung cấp)

Khi xảy ra xô xát, có người ném lựu đạn vào đám đông khiến một người chết và 21 người bị thương. Nạn nhân tử vong là anh Trần Hoa Việt, người dân miền Nhân Phúc, con cụ Trần Văn Điền - người sau này kiên trì kêu oan cho ông Trần Văn Vót và ông Trần Ngọc Thanh.

Sau khi vụ án xảy ra, Công an huyện Lý Nhân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Cự (người dân miền Thanh Nga) về tội giết người và tàng trữ vũ khí trái phép. Do ông này bỏ trốn, công an đã phát lệnh truy nã toàn quốc.

Ba tháng sau đó, ông Trần Ngọc Thanh (42 tuổi, người dân miền Nhân Phúc, đang đi nghĩa vụ quân sự) bị bắt tại E139 Bộ Tư lệnh Thông tin và được di lý về Công an tỉnh Hà Nam để điều tra về hành vi giết người trong vụ án nói trên.

Tại CQĐT, ông Thanh đã khai ông Trần Văn Vót (67 tuổi, trú cùng thôn) là người đưa lựu đạn cho mình để ném vào đám đông. Hai tháng sau đó, ông Trần Văn Vót bị bắt.

Tháng 2-1994, TAND tỉnh Hà Nam xử sơ thẩm đã tuyên phạt ông Trần Văn Vót tù chung thân về bốn tội giết người, phá hoại việc thực hiện các chính sách kinh tế-xã hội, tàng trữ vũ khí trái phép và gây rối trật tự công cộng. Ông Trần Ngọc Thanh bị phạt 15 năm tù về tội giết người. Cùng với đó là 26 bị cáo khác phải lãnh án về các tội khai báo gian dối, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ...

Các phiên tòa sau đó, ông Vót và ông Thanh đều kháng cáo, kêu oan. Đặc biệt, cụ Trần Văn Điền, bố đẻ của nạn nhân Trần Hoa Việt cũng kiên trì kêu oan cho hai ông Vót và Thanh.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, cụ Trần Văn Điền khẳng định: Ông kiên trì kêu oan cho ông Thanh và ông Vót vì thấy hai ông bị oan”.

Ngày 25-7, Bộ Quốc phòng đã chuyển đơn khiếu nại của ông Trần Văn Điền, cha nạn nhân Trần Hoa Việt trong vụ án, đến VKSND Tối cao và TAND Tối cao để xem xét theo thẩm quyền. Đơn của ông Điền đề nghị VKS và TAND Tối cao kháng nghị tái thẩm vụ án và minh oan cho ông Trần Văn Vót và ông Trần Ngọc Thanh; trước mắt, hai cơ quan này cần kiến nghị Bộ Công an cho ông Vót tạm thời được về nhà để chữa bệnh vì ông đã thụ án 23 năm rồi…

Ngày 31-7, trả lời Pháp Luật TP.HCM, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng nói TAND Tối cao sẽ xem xét toàn diện vụ án. Từ tháng 1-2016, đoàn công tác liên ngành cũng đã được thành lập để xem xét lại vụ án.

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, người đã phát biểu rằng: Nơi nào còn án oan, tôi sẽ đến, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM trưa 18-10 cũng khẳng định: Bà và các ĐBQH khác sẽ tiếp tục vào cuộc nếu những căn cứ kết tội ông Trần Văn Vót vẫn còn mâu thuẫn, không khách quan.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm