Ngày mai Phúc XO và 12 đồng phạm ra tòa

Ngày mai (16-6), TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm Trần Ngọc Phúc (sinh năm 1982, tên gọi khác Phúc XO) cùng 12 đồng phạm.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong hai ngày do thẩm phán Ngô Ngọc Thắng làm chủ toạ. Đại diện VKS tại tòa là kiểm sát viên Nguyễn Quang Duyệt.

VKS truy tố Phúc cùng bảy đồng phạm về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy theo điểm b, d khoản 2 Điều 256 BLHS. Cụ thể là phạm tội hai lần trở lên, đối với hai người trở lên có khung hình phạt 7-15 năm tù. 

Công an khám xét nhà của Phúc XO. Ảnh cắt từ clip của PLO

Em của Phúc XO là Trần Ngọc Tài (sinh năm 1985) bị truy tố về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý theo khoản 2 Điều 249 BLHS, có khung hình phạt 5-10 năm tù. 

Cùng tội danh, ba người khác trong đó có hai nữ tiếp viên tại quán karaoke của Phúc bị truy tố theo khoản 1 nhẹ hơn.

Riêng Nguyễn Văn Sang bị truy tố về tội không tố giác tội phạm theo khoản 1 Điều 390.

Năm luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo trong đó hai anh em Phúc, Tài có ba luật sư. Tòa còn triệu tập 4 người tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Phúc XO từng gây chú ý trong dư luận khi kể về tuổi thơ nghèo khó, vượt lên làm giàu. Trên mạng xã hội, Phúc cũng khiến nhiều người trầm trồ vì đeo dây chuyền, lắc, nhẫn tổng cộng 13 kg vàng.

Tuy nhiên, sau đó Phúc khai tất cả chỉ là vàng giả, Phúc đeo nhằm mục đích quảng cáo cho quán karaoke.

Trên mạng xã hội, Phúc khiến nhiều người trầm trồ vì đeo dây chuyền, lắc, nhẫn tổng cộng 13 kg vàng. 

Theo cáo buộc, chiều 10-4-2019, lực lượng chức năng kiểm tra hành chính quán karaoke XO Pharaon tại 29 Trường Trinh, phường Tân Thới Nhất, quận 12. 

Tại đây, công an phát hiện 80 người dương tính với ma túy, trong đó 30 người là nhân viên của quán, thu giữ nhiều vật nghi thuốc lắc, rượu ngoại không xuất trình được hóa đơn, chứng từ...

Khám xét tủ cá nhân của hai nữ tiếp viên là Trần Thị Quỳnh và Trần Thị Mộng Đang, lực lượng chức năng phát hiện có thuốc lắc.

Khi bị bắt, Phúc khai karaoke XO Pharaon do mình làm chủ nhưng không am hiểu nhiều giấy tờ liên quan đến pháp luật nên nhờ bà Đỗ Ngọc Kiều Loan đứng tên giấy phép kinh doanh.
Phúc thuê lại giấy phép kinh doanh của bà Loan với giá 20 triệu đồng/tháng.
Để lôi kéo khách, Phúc cho phép khách sử dụng ma túy khi vui chơi. Phúc chỉ đạo nhân viên không được bán ma túy nhưng mua giùm cho khách và lấy tiền phụ thu. 
Mỗi ngày, quán có khoảng 5-8 phòng có khách sử dụng ma túy. Mỗi tháng, Phúc thu khoảng 120 triệu đồng tiền lời.
Công an đã làm rõ Phúc XO kiếm lợi khoảng 600 triệu đồng trong việc chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
Cạnh đó, công an thu giữ nhiều dàn xe biển số ngũ quý và xe “dát vàng” được phát hiện ở quán karaoke. Tuy nhiên, toàn bộ chỉ là mạ xi đồng, được cà số khung, số sườn, dùng biển số giả. Riêng chiếc xe Audi màu vàng là của bà Loan cho Phúc XO mượn để đi lại.
Khám xét nhà riêng của Phúc ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM, tại phòng ngủ của em ruột Phúc, công an thu giữ thêm 20 viên thuốc lắc, 10 gói ma túy loại ketamin. 
Đáng chú ý, công an còn thu giữ tại nhà Tài nhiều vũ khí như súng, đạn, kiếm, bình xịt hơi cay, áo giáp. Số vũ khí này Tài khai mua trên mạng và chưa sử dụng lần nào. 

Cáo trạng xác định vụ án có nhiều đối tượng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà xử phạt hành chính hoặc đưa đi cai nghiện. Một số đối tượng là nhân viên quán chưa xác định được lai lịch, công an đang truy tìm xác minh làm rõ, đủ cơ sở sẽ xử lý sau...

Đối với các đối tượng sử dụng ma túy tại quán, cơ quan điều tra đã đưa đi cai nghiện bắt buộc theo quy định.

Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án, tòa từng trả hồ sơ cho VKS làm rõ số ma túy thu giữ trong phòng karaoke là của ai, việc xử phạt hành chính Trần Ngọc Tài (em ruột Phúc) về khẩu súng công cụ hỗ trợ anh ta mua trên mạng... Đồng thời, tòa yêu cầu làm rõ lý lịch của một số bị can trong vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm