Ngày mai tuyên án vụ giữ người trái phép trong quán cà phê ở Tân Bình

Dự kiến chiều 11-1, TAND quận Tân Bình sẽ tuyên án sơ thẩm lần ba vụ "bắt, giữ người trái pháp luật" giữa quán cà phê đông người với 4 bị cáo Phan Văn Hùng (62 tuổi, ngụ Cần Thơ), Bùi Xuân Hùng, Nguyễn Văn Tân và Nguyễn Văn Kỳ.
Vụ án bắt nguồn từ việc ông Phan Văn Hùng một mình đi đòi nợ và ngồi chờ con nợ trả tiền xảy ra từ tám năm trước.

VKS công chiếu clip tại tòa lúc ông Hùng có mặt tại quán cà phê

Trước đó, hai bản án sơ thẩm của tòa này đều bị cấp phúc thẩm hủy vì không đủ cơ sở buộc tội ông Phan Văn Hùng.

Hai lần án sơ thẩm phạt ông án tù bằng hạn tạm giam về tội bắt, giữ người trái pháp luật nhưng cả hai lần ông đều kháng cáo kêu oan vì cho là không có bất cứ hành vi nào uy hiếp tinh thần hay tước đoạt sự tự do thân thể, tự do dịch chuyển của bị hại.

Sau đó, cơ quan điều tra và VKS quận Tân Bình đã đổi tội danh của 3/4 bị cáo sang tội giữ người trái pháp luật.

Theo trình bày của bị cáo Phan Văn Hùng, ông Lê Văn Minh (được xác định là bị hại trong vụ án) nợ ông 80 triệu từ năm 2009. Ngày 16-7-2014, ông từ Cần Thơ lên TP.HCM gặp ông Minh để đòi nợ. Những năm trước đó ông đã đòi ông Minh nhiều lần nhưng ông Minh không trả.

Khi ông vào quán cà phê trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình cùng ông Minh thì nhóm chủ nợ khác đã có mặt. Ông Phan Văn Hùng không quen biết gì nhóm này. Chứng cứ chứng minh là đoạn video mà VKS công chiếu tại tòa cũng thể hiện không có sự việc ông Hùng lên kế hoạch bàn bạc, phân công người bắt giữ ông Minh, cũng không tham gia đánh hay ép ông Minh ghi giấy nợ.

Ban đầu ông Phan Văn Hùng ngồi cùng bàn với ông Minh và nhóm chủ nợ kia, lát sau ông qua bàn khác ngồi đọc báo, chờ ông Minh thực hiện lời hứa trả nợ rồi về lại Cần Thơ cho kịp chuyến xe đò.

Trong cáo trạng, VKS có nhắc đến tình tiết là lời khai của bị hại Minh: “Nếu chiều nay không giải quyết xong nợ sẽ bị bắt đưa đi Campuchia để giải quyết” nhưng VKS vẫn chưa làm rõ ai là người nói câu này.

Ông Văn Hùng khẳng định ông không nói câu này, hành vi của những bị cáo khác không liên quan gì với ông. Video quay lại sự việc cũng thể hiện không có việc ông o ép gì ông Minh. Mọi sự việc diễn ra trong quán cà phê đông người qua lại…

Ông Minh thừa nhận có nợ của ông Văn Hùng 80 triệu, nhiều năm nay vẫn chưa trả. Ông cũng còn nợ chủ nợ kia (bị cáo Bùi Xuân Hùng) 350 triệu đồng. Ông trình bày nếu không bị khống chế, uy hiếp thì ông sẽ không nghĩ đến việc gán nợ bằng giấy tờ nhà. 

Đại diện VKS nhận định hành vi bắt giữ và sử dụng vũ lực đối với ông Minh được diễn ra trước mặt bị cáo Văn Hùng (ngồi đối diện bị hại). Bị cáo Xuân Hùng đã gọi bị cáo Tân và bị cáo Kỳ đến quán cà phê để giữ, dùng bạo lực đe dọa ông Minh nhằm ép ghi giấy nợ và dùng giấy tờ nhà, đất để gán nợ.

VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt như án sơ thẩm lần 1 và lần 2 đối với hai bị cáo Hùng và bị cáo Kỳ (phạt một năm sáu tháng ba ngày tù), phạt bị cáo Tân một năm tù nhưng cho hưởng án treo...

Bị cáo đã liên tục kêu oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm