Ngày mai xử phúc thẩm vụ án 'siêu trộm tôm' ở Cà Mau

Theo quyết định của TAND tỉnh Cà Mau, ngày mai, 23-3, Tòa này sẽ xét xử phúc thẩm vụ trộm cắp tài sản mà PLO thường gọi là vụ án "siêu trộm tôm" xảy ra ở huyện Đầm Dơi hồi tháng 5-2020.

Trước đó, ngày 23-12-2020 TAND huyện Đầm Dơi, Cà Mau mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án này, đến 4-1-2021 Tòa đã tuyên án đối với 19 bị cáo. Bị cáo đầu vụ là Đỗ Huệ Tánh bị tuyên mức án cao nhất nhóm là 11 năm 6 tháng tù. 

Các bị cáo nghe tòa tuyên án sơ thẩm hôm 4-1-2021. ảnh: TRẦN VŨ

Sau đó, các bị cáo và bị hại đều có kháng cáo. Phần lớn các bị cáo có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù. Phía bị hại Lê Duy Châu có kháng cáo cho rằng có bỏ sót tội phạm và số tôm bị mất không phải trị giá 341,9 triệu đồng như cáo trạng, mà phải là 650 triệu đồng. 

Theo anh Châu và kỹ sư nuôi tôm của anh, căn cứ lượng thức ăn, số lượng tôm giống thả nuôi, ngày nuôi thì tôm của anh đã bị nhóm Đỗ Huệ Tánh trộm mất hơn 5 tấn tôm. Trong khi cơ quan điều tra kết luận nhóm bị cáo trộm của anh Châu hơn 2,6 tấn tôm thẻ chân trắng. 

Tại phiên xử phúc thẩm, ba luật sư bảo vệ miễn phí cho bị hại Lê Duy Châu sẽ tập trung tranh luận dấu hiệu bỏ sót tội phạm và điều tra chưa triệt để, đầy đủ về số lượng tôm bị trộm.  

Như PLO đã phản ảnh, vào ngày 7-5-2020, một nhóm thương lái do Đỗ Huệ Tánh, quê ở Bạc Liêu đến đầm tôm siêu thâm canh của anh Lê Duy Châu ở xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi để thu hoạch và cân mua tôm thẻ chân trắng. 

Quá trình thu hoạch, nhóm này đã dùng thủ thuật để trộm tôm nhưng không may bị camera an ninh của anh Châu quay lại. Hành vi của nhóm bị cáo gây nộ cho người nuôi tôm các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng. 

Trước khi vụ án này xảy ra, nhiều người nuôi tôm ở các tỉnh nói trên khi thu hoạch tôm biết là bị mất tôm số lượng tính bằng tấn nhưng không biết vì sao bị mất.

Sau khi được cách thức trộm tôm của nhóm bị cáo người nuôi tôm mới hay là các bị cáo dẫn dụ chủ đầm tôm chú ý vào việc cân tôm. Ở một góc khác các bị cáo còn lại kéo lên những giỏ tôm to rồi trộn lẫn vào số tôm đã cân mua và tự do chuyển ra xe tải chờ sẵn. 

Hiện còn hơn 10 người nuôi tôm đang có đơn tố giác đến Công an các huyện trong tỉnh Cà Mau về việc bị các nhóm thương lái ăn trộm tôm kiểu như nhóm bị cáo này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...