Nghi can ném đá xe khách chết khi bị tạm giam

Chiều 14-12, trao đổi qua điện thoại, Đại tá Lương Ngọc Lếp (Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông) xác nhận nghi can Lê Văn Hải (SN 1993, trú thôn 2, xã Đắk R’la, Đắk Mil, đang bị tạm giam tại Công an huyện Đắk Mil để điều tra về hành vi ném đá xe khách) vừa tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Đắk Nông.

“Do nhồi máu cơ tim”

“Nguyên nhân ban đầu được xác định là nghi can tử vong do nhồi máu cơ tim. Hiện cơ quan pháp y đã tiến hành mổ khám nghiệm tử thi theo đúng quy định pháp luật. Khi có kết quả khám nghiệm thì mới biết được nguyên nhân cụ thể” - Đại tá Lếp thông tin thêm.

Chiều cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, BS Nguyễn Y Đông (Trưởng khoa Hồi sức Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông) cho biết: Khoảng 15 giờ ngày 13-12, bệnh nhân Lê Văn Hải được Công an huyện Đắk Mil đưa vào bệnh viện này cấp cứu. Bệnh nhân Hải nhập viện trong tình trạng huyết áp thấp, mạch nhanh và nhỏ rất khó bắt… Bệnh viện xác định bệnh nhân Hải bị nhồi máu cơ tim, sức khỏe rất yếu nên đã yêu cầu công an thông báo ngay cho người nhà về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Tại đây, bệnh viện đã sử dụng tất cả biện pháp điều trị như nội khí quản, thở máy, trợ tim, vận mạch… để hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân Hải. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh nhân Hải bị nguy kịch từ trước đó nên đến khoảng 18 giờ tim ngừng đập, đến khoảng 19 giờ thì bệnh nhân tử vong.


Cha của bị can Hải (ngoài cùng bên phải) đang bức xúc kể lại sự việc với các PV. Ảnh nhỏ: Mẹ của bị can Lê Văn Hải đau đớn khi biết hung tin. Ảnh: Đ.DŨNG

“Trước khi bị bắt, con tôi khỏe mạnh”

Trong khi đó, ông Lê Văn Đức (cha của Lê Văn Hải) đau đớn cho biết cách đây năm tháng, Hải bị Công an huyện Đắk Mil bắt tạm giam để điều tra về hành vi ném đá xe khách. “Trước khi bị bắt con tôi hoàn toàn khỏe mạnh, không bị bất cứ bệnh tật gì. Khoảng 11 giờ trưa 13-12, tôi nhận được thông báo cháu đang được đưa đi cấp cứu tại BV huyện Đắk Mil, tôi tới viện thì cháu đã được chuyển lên tuyến trên. Khi tôi tới BV Đa khoa tỉnh Đắk Nông thì thấy cháu đang thở ôxy, cha con không thể nói chuyện được với nhau điều gì. Chỉ không lâu sau thì các bác sĩ thông báo cháu đã tử vong. Khi vào thăm cháu ở nhà xác, gia đình phát hiện trên người cháu có nhiều vết bầm dập ở phần ngực và cổ”.

Theo thông tin điều tra ban đầu thì vào tối 29-6, sau khi tổ chức ăn nhậu, Lê Văn Hải đã cùng hai thanh niên khác rủ nhau ra quốc lộ 14 ném đá xe khách “cho vui”. Hậu quả là chiếc xe khách biển số 81B-002.78 của nhà xe Thuận Tiến (Gia Lai) khi đang lưu thông trên quốc lộ 14 đoạn qua xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) đã bị ném đá vỡ hai chiếc kính chắn gió, lái xe Phan Văn Đoàn đang ngủ phía sau cũng bị đá văng khiến bị thương vùng đầu, mắt. Sau đó, Hải và đồng phạm đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hai tội cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về vụ việc để thông tin tới bạn đọc.

Vụ chết khi bị tạm giam tại Vĩnh Long: Chờ CQĐT VKSND Tối cao

Liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Văn Đức khi đang bị Công an TP Vĩnh Long tạm giam để điều tra về hành vi cướp tài sản, Đại tá Phạm Văn Ngân (Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long) cho biết: “Vụ việc này hiện do cơ quan điều tra (CQĐT) VKSND Tối cao thụ lý và chưa có kết luận chính thức. Đến nay phía Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long cũng chưa nhận được bất kỳ thông tin nào của CQĐT VKSND Tối cao”.

Theo Đại tá Ngân, phía gia đình anh Đức từng có đơn gửi Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Long cũng như cơ quan CSĐT công an tỉnh để yêu cầu làm rõ về cái chết khi đang trong thời gian bị tạm giam của anh. “Chúng tôi đã trả lời là vụ việc đã được CQĐT VKSND Tối cao thụ lý, hiện chưa biết kết quả như thế nào và hướng dẫn gia đình liên hệ với VKSND Tối cao” - Đại tá Ngân nói.

Cũng theo Đại tá Ngân, ngay sau khi anh Đức tử vong tại bệnh viện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành khám nghiệm tử thi, thực nghiệm hiện trường tại nơi anh Đức bị tạm giam, đồng thời tiến hành giám định pháp y toàn bộ. Sau đó CQĐT VKSND Tối cao vào làm việc, đặt vấn đề nghi vấn có sai phạm trong hoạt động tư pháp nên đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ để thụ lý làm rõ. CQĐT VKSND Tối cao đã vào nhà tạm giữ của Công an TP Vĩnh Long để kiểm tra thực tế, tiến hành thực nghiệm hiện trường.

“Chúng tôi đang chờ CQĐT VKSND Tối cao kết luận về quá trình bắt giữ, đưa bị can vào tạm giam, cán bộ quản lý, quản giáo trông coi bị can như thế nào để dẫn tới bị thương tích phải đưa vào bệnh viện, sau đó tử vong. Hiện các vấn đề này chưa được CQĐT VKSND Tối cao xác định rõ nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long chưa có cơ sở để tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan. Có kết quả cụ thể thì chúng tôi mới tiến hành xử lý được” - Đại tá Ngân nói.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, sáng 28-5-2013, anh Nguyễn Văn Đức được mời đến Công an TP Vĩnh Long làm việc theo yêu cầu. Tại đây, anh bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi cướp tài sản. Chỉ một ngày sau, sáng 29-5, anh Đức được Công an TP Vĩnh Long đưa vào cấp cứu tại BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Long trong tình trạng sốt, co giật…, đến chiều tối cùng ngày thì tử vong.

Tháng 11-2013, CQĐT VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án dùng nhục hình xảy ra tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Long nhưng đến ngày 15-9-2014 lại ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án với lý do sau khi tiến hành điều tra xác định cần phải đợi kết quả giám định của Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP.HCM. Dù liên tục khiếu nại, lui tới Cơ quan đại diện phía Nam của CQĐT VKSND Tối cao nhiều lần nhưng ngày 9-12 vừa qua, vợ anh Đức mới được nhận quyết định tạm đình chỉ này. Điều đáng nói là Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP.HCM đã giao kết quả giám định cho CQĐT VKSND Tối cao từ tháng 5-2015 nhưng đến nay CQĐT VKSND Tối cao vẫn thông báo với vợ anh Đức là phải chờ kết quả giám định...

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm