Nghi hung thủ vụ ông Chấn còn đồng phạm

Sáng 9-3, TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, ngụ huyện Lộc Bình, Lạng Sơn), kẻ gây ra cái chết cho chị Nguyễn Thị Hoan ở thôn Me, xã Nghĩa Trung (Việt Yên, Bắc Giang). Vụ án mạng này từng khiến ông Nguyễn Thanh Chấn, hàng xóm của chị Hoan, bị xử oan tù chung thân. Sau khi ông Chấn ngồi tù hơn 10 năm, Lý Nguyễn Chung mới ra đầu thú, nhờ vậy ông Chấn mới được minh oan.

Trong phần tranh luận, công tố viên tiếp tục giữ nguyên quan điểm đề nghị xử phạt Lý Nguyễn Chung 12 năm tù về hai tội giết người, cướp tài sản (mức án cao nhất dành cho bị cáo khi phạm tội chưa đủ 16 tuổi).

Ông Lý Văn Chúc động viên con trai - bị cáo Lý Nguyễn Chung thành khẩn khai báo. Ảnh: Đ.TRUNG

Tranh luận lại, luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình chị Hoan yêu cầu trả hồ sơ để làm rõ còn có đồng phạm trong vụ án này hay không. Theo luật sư này, bị cáo Chung ra tay sát hại chị Hoan khi mới chỉ 14 tuổi bảy tháng. Về tương quan lực lượng, bị cáo lúc ấy thấp bé hơn hẳn chị Hoan mà động cơ, mục đích của bị cáo giết chị Hoan không phải ngay từ đầu. Hơn nữa, diễn biến sự việc phạm tội của bị cáo là một chuỗi quá trình thực hiện hành vi giết người dã man trong một thời gian dài. Trong khi đó, chị Hoan phản kháng mạnh mẽ nhưng bị cáo lại khai chị Hoan kêu cứu rất nhỏ. “Với thể trạng và thể lực của bị cáo khi đó, tôi tin rằng một mình bị cáo khó có thể giết hại chị Hoan một cách dễ dàng như vậy”.

Từ những căn cứ trên, luật sư đề nghị HĐXX cân nhắc thật kỹ để trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

Đối đáp lại, công tố viên cho rằng những phân tích mà luật sư đưa ra cơ quan điều tra của VKSND Tối cao cũng đã xem xét rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Lý Nguyễn Chung có thêm đồng phạm. Nếu chỉ dựa vào thể trạng, tầm vóc của bị cáo để cho rằng vụ án còn có đồng phạm là không thỏa đáng. Quá trình điều tra và thẩm vấn tại tòa, bị cáo Chung thừa nhận chỉ phạm tội một mình, không bị ai xúi giục hay sai khiến.

Sau một tiếng đồng hồ nghị án, HĐXX tuyên bố trả hồ sơ cho VKSND Tối cao để điều tra bổ sung, làm rõ có đồng phạm hay không nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

Nhờ cha thắp hương cho nạn nhân

Sau khi kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Lý Nguyễn Chung đã đề nghị được gặp gia đình. Trong những giây phút ngắn ngủi, bị cáo Chung đã xin lỗi cha mẹ, người thân đã vì mình mà trong suốt hơn 10 năm qua không có những ngày yên ổn. Bị cáo Chung dặn cha về thắp hương cho chị Hoan, đồng thời gửi lời xin lỗi đến ông Nguyễn Thanh Chấn, người đã ngồi tù oan suốt hơn 10 năm.

Ông Lý Văn Chúc (cha ruột Chung) không cầm được nước mắt khi ngồi gần con trai. Ông nói rất ân hận vì đã dung túng cho con mình, nếu ông tố giác từ trước có thể giờ này Chung đã ra tù. Ông Chúc động viên Chung thành khẩn khai báo, cải tạo tốt để sớm về đoàn tụ gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm