Nghi lọt tội trong vụ cựu quan chức TP Vũng Tàu

Chiều 19-7, sau gần ba ngày xét hỏi vụ án liên quan đến sai phạm tại Công ty An Khang, TP Vũng Tàu, HĐXX TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã quyết định hoãn xử, trả hồ sơ cho VKS cùng cấp để điều tra bổ sung. Theo HĐXX, lý do hoãn xử là cần xác minh, bổ sung các tài liệu, chứng cứ mà tại phiên tòa không thể thực hiện được. Ngoài ra, có căn cứ cho rằng vụ án còn có đồng phạm khác.

Trước đó, khi đang xét xử thì HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên tòa để vào trong hội ý. Sau khoảng 40 phút hội ý, HĐXX quay lại phòng xử án và tuyên bố hoãn xử, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

41 bị hại muốn thành nhân chứng

Sáng cùng ngày 19-7, HĐXX đã tập trung xét hỏi người bị hại là các khách hàng góp vốn vào Công ty An Khang. Nhiều bị hại được tòa triệu tập nhưng không có mặt.

Hầu hết các bị hại có mặt tại tòa khi được HĐXX hỏi đều trả lời đã thỏa thuận xong với Công ty An Khang, nhận lại 90% tiền góp vốn; 10% còn lại hai bên có thỏa thuận khác là chậm nhận khi hỗ trợ công ty trong lúc gặp khó khăn. Họ bày tỏ mong muốn sớm nhận lại khoản tiền này và bồi thường thiệt hại của hợp đồng.

Đặc biệt có 41 bị hại xin phép tòa cho chuyển từ vai trò người bị hại sang diện nhân chứng của vụ án. Bởi họ cho rằng đã giải quyết xong với Công ty An Khang, không yêu cầu gì thêm. Chỉ có một bị hại và một người liên quan cho rằng hành vi của Công ty An Khang gây thiệt hại, ảnh hưởng đến đất của mình, đề nghị được tòa xem xét giải quyết.

HĐXX cũng đã triệu tập ông Đỗ Đức Chính (con trai bị cáo Ngô Thị Minh Phượng, chủ tịch HĐQT Công ty An Khang), người đang được ủy quyền điều hành công ty này. Trước đó ông Chính có đơn gửi tòa về việc Công ty An Khang là người liên quan trong vụ án nhưng không được mời tham gia phiên tòa.

Trong những ngày xét hỏi trước đó, tòa cũng đề cập đến vai trò của ông Chính vì là người góp vốn bằng đất vào dự án. Tuy CQĐT, cáo trạng không xem xét xử lý hình sự ông Chính do cho rằng ông có tên, có ký nhưng không tham gia điều hành Công ty An Khang nhưng HĐXX vẫn cho rằng: “tòa xét thấy cần thiết phải làm rõ trách nhiệm của ông Chính”.

Khi được hỏi về vai trò, trách nhiệm của mình, ông Chính trả lời dù tham gia công ty nhưng mọi việc điều hành đều do mẹ mình là bị cáo Phượng…

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: TK

Cựu quan chức TP Vũng Tàu vẫn kêu oan

Luật sư bảo vệ cho bị cáo Trần Quý Dương cũng xin xét hỏi thêm để làm rõ nội dung bị cáo này kêu oan. Luật sư đưa ra 10 biên bản xác nhận tiền góp vốn của khách hàng lập trong 10 tháng liên tiếp, có chữ ký của bị cáo Phượng, Dương và một nhân viên khác trong hồ sơ vụ án. Luật sư thắc mắc: “Các chữ ký trong biên bản giống nhau đến từng chi tiết, không rõ bị cáo Phượng, Dương có ký được vậy không?”.

Đáp lại, bị cáo Phượng trả lời không nhớ vì tài liệu CQĐT thu giữ. Riêng bị cáo Dương khẳng định: “Có nhiều văn bản giả trong hồ sơ vụ án, lập ra để lôi kéo tôi vào vụ án. Tôi yêu cầu được giám định lại và từng yêu cầu CQĐT nhiều lần”.

Các bị cáo nguyên là cán bộ lãnh đạo của UBND TP Vũng Tàu bị truy tố tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai, tiếp tục khai, khẳng định hành vi của mình là đúng quy trình, đúng pháp luật.

Bị cáo Vũ Quốc Tuấn (cựu trưởng Phòng TN&MT) nói: “Chúng tôi đã làm đúng trình tự, quy định của pháp luật khi xét chuyển mục đích sử dụng đất cho 40 hồ sơ hộ gia đình, cá nhân do nhân viên Công ty An Khang nộp tại bộ phận một cửa của UBND TP Vũng Tàu. Tại thời điểm xét hồ sơ, pháp luật không quy định phải có xác nhận của phường, xã trong đơn…”.

Lý giải việc vì sao sau đó chính Phòng TN&MT tham mưu UBND TP Vũng Tàu thu hồi 40 quyết định đã cấp, ông Tuấn nói lý do là vì gần ba năm, người dân không nộp tiền sử dụng đất, mới chỉ nộp lệ phí trước bạ.

Bị cáo Trương Văn Trí (cựu phó chủ tịch) bổ sung: “Lời trình bày của bị cáo Tuấn là phù hợp. Chúng tôi có sự ngộ nhận khi thu hồi 40 quyết định đó thời điểm tháng 12-2013. Sau khi làm việc với công an, tôi có trực tiếp tìm hiểu, rà soát thì thấy việc ký 40 quyết định đó đúng quy định, không như cáo trạng quy kết. Sau khi thu hồi quyết định không bị khiếu nại, thời hiệu khởi kiện quyết định hành chính đã hết”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Sơn (cựu trưởng Phòng QLĐT) cũng cho rằng khi xem xét đề án quy hoạch chi tiết 1/500 dự án do Công ty An Khang gửi, phòng đã lấy ý kiến các sở, ngành. Trong đó, Sở Xây dựng có văn bản trả lời với các dự án đã có chủ trương đầu tư, thỏa thuận địa điểm thì không quy định chủ đầu tư phải có quyền sử dụng đất hợp pháp. Dự án trên cũng phù hợp với quy hoạch 1/2000 khu Bắc sân bay đã được ký duyệt trước đó...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm