Ngồi tù vẫn điều hành công ty cho vay lãi nặng

Ngày 7-1, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Ngọc Châu (SN 1983) hai năm sáu tháng tù và Hồ Đức Khánh (SN 1982, cùng quê Hải Phòng) một năm tù cùng về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
HĐXX còn buộc các bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính. Số người bị hại thực tế nhiều hơn nhưng trong vụ án này, cơ quan tố tụng chỉ mới có thể làm rõ được 17 trường hợp.

Bị cáo Châu (áo xanh) và Khánh sau phiên xử. Ảnh: HOÀNG YẾN

Bị cáo Châu khai sau khi học đại học ở Đà Nẵng thì vào TP.HCM mở công ty che giấu việc hoạt động cho vay lãi nặng. Ngày 13-11-2018, công an tiến hành kiểm tra hành chính một cửa hàng dịch vụ cầm đồ trên đường 3-2 (phường 10, quận 10) phát hiện và thu giữ 86 hồ sơ vay tiền kèm theo nhiều giấy tờ, tài liệu, đồ vật có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.
Tại CQĐT, Châu thừa nhận tháng 3-2016 vào TP.HCM thuê nhà ở đường Sư Vạn Hạnh (quận 10) để hoạt động cho vay. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Châu tiến hành xin phép lập công ty dịch vụ vận tải cho thuê xe ô tô và xe máy do Châu đứng tên. Châu còn gọi thêm một số người khác tham gia cho vay cùng.
Tháng 6-2016, Châu và các đồng phạm bị công an bắt giữ về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Sau đó, Châu bị TAND quận 10 tuyên phạt một năm ba tháng tù.
Trong thời gian chấp hành án trong tù, việc thu tiền khách mà trước Châu đã cho vay giao hai nhân viên Nguyễn Đình Luyện và Nguyễn Thị Kim Ánh thực hiện. Tháng 9-2017, Châu ra tù thì hai người này thôi việc.
Cuối năm 2017, Châu thuê nhà trên tiếp tục tổ chức hoạt động cho vay. Châu vẫn sử dụng giấy phép của công ty cũ nhưng treo bảng là dịch vụ cầm đồ nhằm tránh bị phát hiện. Cho đến khi bị kiểm tra, Châu đã cho hơn 90 người vay 500 triệu đồng.
Để quản lý tiền cho vay và thu tiền lãi của khách, Châu thuê kế toán nhập dữ liệu máy tính và ghi sổ sách theo dõi nhưng cuối năm 2018 người này nghỉ.
Trong 86 hồ sơ cho vay, cơ quan tố tụng chỉ làm rõ được 17 trường hợp bị hại. Theo đó, chỉ trong thời gian từ tháng 3-2016 đến tháng 12-2018, Châu và Khánh đã cho 17 người bị hại vay tiền với lãi suất cao.
Các trường hợp này được hợp thức hóa bằng hình thức cho thuê xe, thời hạn vay ngắn từ 15-40 ngày với lãi suất 15%-30%/tháng (tương đương 180%-360% một năm) vượt quá năm lần lãi suất cao nhất được quy định. Châu thu lợi bất chính hơn 160 triệu đồng, Khánh làm thuê cho Châu.
Liên quan đến vụ án, một số đối tượng đang được CQĐT tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý sau...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm