Ngừng phiên tòa, ủy ban hủy quyết định bị kiện

Chiều nay (14- 4), TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính giữa người khởi kiện là bà Nguyễn Thị Bốn (ngụ thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) và người bị kiện là UBND huyện Khánh Sơn.

Theo hồ sơ, bà Nguyễn Thị Bốn khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh Khánh Hòa hủy bốn quyết định của UBND huyện Khánh Sơn. Đó là các quyết định số 383, 384, 385 cùng ngày 29-6-2016 về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất và Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 6-9-2016 về xác định lại diện tích thu hồi  thực hiện dự án đường Hai Bà Trưng tại tổ dân phố Hạp Phú, thị trấn Tô Hạp.

Bà Bốn cho rằng các quyết định trên quy kết gia đình bà lấn chiếm đất để không  bồi thường hỗ trợ là không đúng vì gia đình bà đã sử dụng đất ổn định từ trước khi có Luật Đất đai 1989 đến nay.

Đại diện UBND huyện Khánh Sơn tại phiên tòa ngày 9-3. Ảnh: NGUYỄN XUÂN

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 9-3, khi kết thúc phần tranh tụng, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện, hủy hai quyết định thu hồi đất của UBND huyện Khánh Sơn vì chưa đúng thủ tục, có ảnh hưởng đến quyền lợi của người khởi kiện.

Sau khi nghị án, HĐXX bất ngờ quay trở lại phần xét hỏi. Đại diện UBND huyện Khánh Sơn và đại diện VKSND tỉnh đề nghị tạm ngừng phiên tòa để UBND huyện tự đối thoại với người khởi kiện. Tuy người khởi kiện không đồng ý nhưng HĐXX vẫn chấp nhận đề nghị của bên bị kiện, tuyên bố tạm ngừng phiên tòa hành chính trên.            

Trong thời gian phiên tòa bị tạm ngưng, ngày 15-3, UBND huyện Khánh Sơn tổ chức đối thoại với người khởi kiện là bà Nguyễn Thị Bốn với sự tham gia của đại diện UBND thị trấn Tô Hạp, đại diện Hội Nông dân huyện.

Biên bản đối thoại ghi: “Ông Phan Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND huyện, thông qua nội dung phiên tòa sơ thẩm ngày 9-3 của TAND tỉnh Khánh Hòa. Qua phần tranh tụng trước tòa, cung cấp các giấy tờ, chứng cứ, phần biện luận bảo vệ của luật sư cho hộ bà Bốn, ý kiến của đại diện VKSND tỉnh cho thấy UBND huyện Khánh Sơn ban hành các quyết định thu hồi đất là có cơ sở, đúng pháp luật. Tại phiên tòa, gia đình cũng không cung cấp được các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp đối với diện tích UBND huyện đã có quyết định thu hồi, ngoài thửa đất số 15 tờ bản đồ địa chính số 19 tại thị trấn Tô Hạp. UBND huyện xét thấy nếu phiên tòa tiếp tục xét xử, gia đình tiếp tục giữ nguyên nội dung đơn khởi kiện thì toàn bộ tài sản, cây trồng trên diện tích thu hồi này sẽ không được hỗ trợ, số tiền bồi thường, hỗ trợ sẽ giảm nhiều so với phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt; gia đình sẽ bị thiệt thòi, khó khăn hơn. Vì vậy, UBND huyện đề nghị gia đình hợp tác chấp hành các quyết định của UBND huyện đã ban hành, rút đơn khởi kiện thì UBND huyện sẽ xem xét bảo lưu giá trị bồi thường cho gia đình bà Bốn”. Tuy nhiên, gia đình bà Nguyễn Thị Bốn vẫn không chấp nhận, đề nghị TAND tỉnh tiếp tục xét xử.

Sau khi thuyết phục người dân rút đơn kiện không thành, ngày 30-3, UBND huyện Khánh Sơn ra quyết định thu hồi, hủy bỏ hai quyết định bị kiện số 384 ngày 29-6-2016 và 522 ngày 6-9-2016 về thu hồi đất đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bốn. Lý do thu hồi, hủy bỏ là hai quyết định này thu hồi đất không đúng đối tượng. Tuy nhiên, mãi đến ngày 13-4, UBND huyện Khánh Sơn mới gửi quyết định thu hồi, hủy bỏ hai quyết định bị kiện cho gia đình bà Bốn qua đường bưu điện. 

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện người khởi kiện cho biết không chấp nhận với nội dung quyết định thu hồi, hủy bỏ các quyết định bị kiện. Đại diện người khởi kiện khẳng định vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện và đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa xem xét hủy cả quyết định thu hồi, hủy bỏ các quyết định bị kiện. “Nội dung quyết định thu hồi, hủy bỏ các quyết định bị kiện vẫn ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi. Việc UBND huyện Khánh Sơn ra quyết định hủy các quyết định bị kiện chỉ là kiểu đối phó để thua keo này, bày keo khác” - bà Bốn nói.

Tại phiên tòa chiều nay, HĐXX sẽ giải quyết thế nào khi các quyết định bị kiện đã được người bị kiện thu hồi, hủy bỏ? Tòa sẽ đình chỉ vụ án hay tiếp tục xét xử, xem xét tính hợp pháp của quyết định mới ban hành? Đây là vấn đề mới mà Luật Tố tụng hành chính 2015 chưa quy định cụ thể nên có nhiều ý kiến khác nhau.

Báo Pháp Luật TP.HCM sẽ thông tin chi tiết trên báo giấy số ra ngày mai (15-4), mời bạn đọc đón theo dõi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm