Người bị ngộ độc thắng kiện chủ tiệm bánh mì

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, trong hai ngày 22 và 23-5-2013, ông Hoàng và bà Thuyên ở Bến Tre có mua bánh mì thịt tại cơ sở bánh mì Minh Tuyến do bà Nguyễn Thị Minh Tuyến làm chủ. Sau khi ăn, cả hai người đều bị đau bụng, nôn mửa, phải đi điều trị nhiều ngày tại bệnh viện. Cùng thời điểm này, hơn 170 người mua bánh mì ở đây về ăn cũng bị ngộ độc tương tự.

Sau đó, ông Hoàng khởi kiện yêu cầu cơ sở Minh Tuyến bồi thường hơn 10 triệu đồng, bà Thuyên đòi hơn 2 triệu đồng chi phí chữa bệnh.

Xử sơ thẩm, TAND TP Bến Tre đã bác yêu cầu khởi kiện của ông Hoàng, bà Thuyên với lý do cả hai không chứng minh thực tế ông có ăn bánh mì của cơ sở Minh Tuyến, mẫu bệnh phẩm không chứng minh có vi khuẩn gây ngộ độc. Cả hai nguyên đơn kháng cáo.

Ông Nguyễn Văn Hoàng: “Nếu sau khi xảy ra ngộ độc, chủ tiệm bánh mì xin lỗi một lời thì tôi đâu có kiện”. Ảnh: HOÀNG NAM

Tại tòa phúc thẩm, ngoài các vấn đề đã nêu trước đây, luật sư nguyên đơn còn cho rằng các nguyên liệu chế biến bánh mì là do các cơ sở khác sản xuất. Tuy nhiên, tòa sơ thẩm đã không đưa các cơ sở nói trên vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là chưa thực hiện đầy đủ việc chứng minh và thu thập chứng cứ.

Tại phần tranh luận, luật sư của bên bị đơn lại cho rằng ông Hoàng, bà Thuyên có thể ăn thức ăn khác, chưa chắc đã ăn bánh mì. Tuy nhiên, đại diện VKSND tỉnh Bến Tre nhận định các văn bản của cơ quan y tế đã xác định nguyên đơn bị ngộ độc do ăn bánh mì tại cơ sở bị đơn, có hồ sơ chứng minh đã điều trị tốn chi phí. Do đó, việc tòa sơ thẩm bác yêu cầu bồi thường của ông Hoàng là chưa đủ cơ sở, viện đề nghị chấp nhận kháng cáo của ông Hoàng.

Cuối cùng, HĐXX cho rằng trước đó dù việc lấy mẫu sau ngày mua và ăn bánh mì nhưng hồ sơ của cơ quan y tế cũng là căn cứ để xác định quy trình chế biến tại cơ sở Minh Tuyến là không an toàn. Tuy nhiên, trong số tiền ông Hoàng đòi bồi thường hơn 10 triệu đồng có một số khoản không có hóa đơn, chứng từ nên tòa chỉ buộc cơ sở bánh mì Minh Tuyến phải bồi thường cho ông Hoàng 8.477.000 đồng, bà Thuyên hơn 2 triệu đồng.

Liên quan đến vụ ngộ độc này còn có 20 người (trên 170 nạn nhân) cũng đã nộp đơn khởi kiện cơ sở Minh Tuyến. Nhiều khả năng 20 nguyên đơn còn lại sẽ được nhập lại xử chung một vụ chứ không xử từng vụ đơn lẻ như trước đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm