Người Đài Loan làm giả nhiều giấy tờ để lưu trú lại Việt Nam

VKSND TP.HCM vừa chuyển toàn bộ hồ sơ và cáo trạng truy tố Chen Chih Hsien (tên Việt Nam Trần Chí Hiền, sinh năm 1978) cùng các đồng phạm sang toà cùng cấp để xét xử.

Cáo trạng truy tố Hsien, Yu Li Zhong (sinh năm 1994), Lo Wen Yang (sinh năm 1977) về tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Riêng Yu Li Zhong còn thêm tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Liu Ming Hsuan (sinh năm 1994) và Li Jian Jun (sinh năm 1978) bị truy tố về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

VKSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng chuyển hồ sơ qua toà cùng cấp xét xử. Ảnh: H.YẾN

Nguyễn Văn Thịnh (sinh năm 1988), Nguyễn Hoàng Long, Võ Thanh Hùng, Huỳnh Hùng Anh và Trần Thị Giao Linh bị truy tố về các tội  làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; mua bán trái phép vũ khí quân dụng.

Ngày 20-3-2020, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an tiếp nhận đơn tố cáo tội phạm hoạt động khủng bố và tài trợ khủng bố, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà VTKP. Nội dung tố cáo một người đàn ông sử dụng một số điện thoại tự xưng là cơ quan phòng chống khủng bố gọi cho bà và đe dọa và yêu cầu chuyển tiền.

Từ nguồn tin tố giác này, CQĐT xác minh, truy xét và khám xét khẩn cấp nơi ở của Thịnh tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 (xã Phước Kiển, Nhà Bè). Tại đây, công an phát hiện hai người Đài Loan là Hsien, Zhong ở chung. Công an thu giữ được bốn con dấu hình chữ nhật đã được làm giả, một khẩu súng ngắn rulo bên trong có 6 viên đạn thu giữ của Zhong. 

Tiếp đó, công an bắt giữ khẩn cấp cả ba và khởi tố. Mở rộng bắt giữ được Long, Hùng về hành vi mua bán trái phép vũ khí quân dụng và hai bị can người Đài Loan về hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức…

Kết quả điều tra xác định được Hsien từ năm 2017 nhập cảnh vào Việt Nam nhiều lần để kinh doanh và sinh sống lâu dài. Tháng 11-2019, Yang thuê Hsien làm giả cho giấy phép lái xe và giấy miễn thị thực của Văn phòng Kinh tế văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc để đi lại và lưu trú lâu dài do xin thị thực thì thời hạn lưu trú tối đa chỉ ba tháng, giấy miễn thị thực được đến năm năm. Tổng chi phí là 41 triệu đồng. Sau đó, Hsien thuê Thịnh làm giả.

Một tháng sau, Hsien tiếp tục nhận từ Zhong nhận làm giả 10 giấy miễn thị thực và 3 giấy phép lái xe loại B2 cho những người không có hộ chiếu và đang lưu trú trái phép tại Việt Nam. Hsien thuê Thịnh làm giả giấy phép lái xe, nhờ Linh (bạn gái quen năm 2018) làm giả ba chứng minh nhân dân để làm hộ chiếu giả và thuê một người (chưa rõ lai lịch) làm giả giấy miễn thị thực. Mục đích của Hsien là hưởng lợi bất chính từ việc làm các giấy tờ giả giúp cho các đối tượng lưu trú trái phép tại Việt Nam.

CQĐT kết luận Chen Chih Hsien đã làm giả cho hai đồng hương tổng cộng 11 giấy miễn thị thực và 4 giấy phép lái xe để giúp các đối tượng người Đài Loan ở lại Việt Nam trái phép thu lợi bất chính 4.900 USD.

Trong khi tháng 3-2019, Zhong dùng giấy giả mang tên người khác nhập cảnh từ Đài Loan vào Việt Nam làm ăn và trốn sự truy bắt của cảnh sát tại quê nhà. Tháng 9-2019, Zhong cùng sáu người trong nhóm lừa đảo trốn khỏi nơi trú khi bị công an quận 8 tạm giữ hành chính. Do toàn bộ giấy tờ cá nhân đều bị thu giữ gặp khó khăn việc thuê nhà ở và đi lại, tháng 12-2019, Zhong liên hệ Hsien làm giả giúp các giấy tờ nêu trên.

Đầu năm 2020, thấy làm ăn có thể xảy ra xô xát, Zhong nhờ Thịnh mua giúp súng để phòng thân. Thịnh dẫn Zhong gặp Long mua súng và 6 viên đạn với giá 32 triệu đồng. Trước đó, Long được Hùng nhờ bán số hàng nóng trên với giá 20 triệu đồng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm