Người dân được quyền khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại

Những quyết định giải quyết khiếu nại được ban hành sau khi có khiếu nại hoặc là kết quả giải quyết của việc giải quyết khiếu nại mà không có nội dung sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định hành chính bị khiếu nại thì đều không được xác định là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.

Hướng dẫn này đã hạn chế quyền khởi kiện của cá nhân, cơ quan, tổ chức đối với các quyết định giải quyết khiếu nại. Điều này không phù hợp với Luật Tố tụng hành chính 2010 và Hiến pháp 2013. Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần phản ánh các trường hợp người dân gặp khó khăn khi khởi kiện các quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại trong lĩnh vực đất đai. Nhiều chuyên gia pháp lý cũng cho rằng hướng dẫn trên của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao là không hợp lý.

Mới đây, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã ban hành Nghị quyết 01/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 02/2011 nói trên. Theo Nghị quyết 01/2015, người dân được quyền khởi kiện hành chính đối với các quyết định giải quyết khiếu nại dù có nội dung giữ nguyên hay sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định hành chính bị khiếu nại hay không. Trường hợp cá nhân, cơ quan, tổ chức đã có đơn khởi kiện vụ án hành chính đúng thời hiệu theo Điều 104 Luật Tố tụng hành chính nhưng bị tòa trả lại đơn khởi kiện hoặc đình chỉ việc giải quyết vụ án với lý do quyết định giải quyết khiếu nại không thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính mà trong thời hạn một năm kể từ ngày Nghị quyết 01/2015 có hiệu lực (1-3), nếu cá nhân, cơ quan, tổ chức tiếp tục có đơn khởi kiện vụ án hành chính thì tòa thụ lý, giải quyết theo thủ tục chung.

Bên cạnh đó, một thay đổi đáng chú ý khác là trong trường hợp đối tượng khởi kiện ghi trong đơn không thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính thì tòa giải thích cho người khởi kiện biết để người khởi kiện sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện về đối tượng khởi kiện trong thời hạn được hướng dẫn tại điểm a khoản 1 Điều 13 Nghị quyết 02/2011. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đề nghị các tòa phản ánh về TAND Tối cao để có sự giải thích hoặc hướng dẫn bổ sung kịp thời.

HỒNG HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm