Người gây tai nạn ở Hàng Xanh lãnh 42 tháng tù

Ngày 17-6, TAND quận Bình Thạnh, TP.HCM đã xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nga (46 tuổi, ngụ quận 12) 42 tháng tù về tội vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ. Bị cáo Nga là người lái ô tô BMW gây tai nạn ở Hàng Xanh vào khuya 21-10-2018 khiến một người chết, năm người bị thương.

Thừa nhận tội

Cáo trạng của VKS cho rằng bị cáo Nga gây tai nạn trong trường hợp không có giấy phép lái xe và sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định. Hậu quả vụ tai nạn là thương tâm.

Về phần mình, bà Nga thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai rằng hôm đó đi ăn uống cùng một số người bạn ở một nhà hàng và đã uống rượu bia nhưng vẫn tỉnh táo. Khi đến ngã tư Hàng Xanh, bị cáo thấy tín hiệu đèn đỏ nên đạp thắng nhưng quai hậu của giày cao gót bị vướng khiến đạp trúng chân ga làm ô tô lao về trước tông vào hàng loạt xe.

Nữ tài xế này cũng thừa nhận chưa có bằng lái và chiếc xe là của công ty, có tài xế riêng nhưng hôm đó tài xế bận nên bị cáo tự lái xe về. Bị cáo biết hành vi của mình là sai, xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và gia đình các bị hại. Nói xong, bị cáo quay xuống phía đại diện bị hại, khóc và xin lỗi gia đình bị hại, mong được tha thứ.

Luận tội, đại diện VKS cho rằng hệ thống thắng xe không bị hư hỏng. Bị cáo lái xe khi đã sử dụng rượu bia và không có bằng lái gây ra tai nạn thương tâm nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo cũng có các tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, đã bồi thường cho nạn nhân và được gia đình các nạn nhân bãi nại. Bị cáo là lao động chính trong gia đình, có chồng là người nước ngoài đã lớn tuổi, con còn nhỏ. Từ đó, VKS đề nghị xử phạt bị cáo 36-42 tháng tù.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nga không tranh luận về phần tội danh nhưng về phần hình phạt thì cho rằng quá cao. Luật sư cho rằng tai nạn xảy ra là do lỗi vô ý, là ngoài ý muốn của bị cáo. Bị cáo thấy tín hiệu đèn đỏ đã có ý thức đạp thắng nhưng do sự cố giày cao gót nên đạp nhầm vào cần ga. Luật sư cũng đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị tòa cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga trao đổi với luật sư tại phiên tòa. Ảnh: YC

Nhận mức án cao nhất mà VKS đề nghị

Nói lời sau cùng, bị cáo Nga xin lỗi gia đình các bị hại và cho biết khi chấp hành xong án, bị cáo sẽ tới từng nhà xin lỗi. Bị cáo cũng nhắn nhủ mọi người không nên mang giày cao gót khi lái xe và mong HĐXX xử nhẹ để sớm trở về với gia đình, chăm lo cho các con.

HĐXX nhận định bị cáo Nga thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các lời khai khác và tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo đã có hành vi điều khiển ô tô, thao tác xử lý không đúng, không có giấy phép lái xe, uống rượu bia vượt mức quy định. VKS truy tố bị cáo Nga là có căn cứ và đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm, làm thiệt hại tài sản của người khác, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của nhiều người. Hậu quả mà bị cáo gây ra là rất lớn đối với gia đình bị hại, có người thân bị mất và để lại di chứng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của các bị hại trong thời gian dài.

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo vi phạm trật tự giao thông, gây dư luận xấu. Tuy nhiên, cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ như VKS đưa ra. Về ý kiến của luật sư đề nghị cho bị cáo hưởng án treo là không có căn cứ để chấp nhận.

Về phần dân sự, bị cáo Nga đã bồi thường cho gia đình chị Phụng 1 tỉ đồng, anh Tài 800 triệu đồng, anh Định 1 tỉ đồng và các bị hại còn lại hơn 470 triệu đồng. Các bị hại cũng có đơn xin bãi nại và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt và không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên HĐXX không xem xét.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nga mức án cao nhất mà VKS đề nghị là 42 tháng tù.

Bị cáo lý giải câu nói “để chị lo”

Lý giải về câu nói “để chị lo” gây bức xúc dư luận, bị cáo Nga cho rằng lúc đó quá hoảng loạn, bị cáo chỉ muốn mọi người hiểu rằng mình sẽ chịu trách nhiệm. Theo bị cáo Nga, từ lo ở đây ý là bị cáo sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và với các nạn nhân. Bà Nga nói: “Bị cáo có trách nhiệm nên bị cáo ngồi tại đấy chứ bị cáo không chạy đi đâu hết. Bị cáo không nghĩ một ngày mình sẽ bị như thế này”.

Hội thẩm nhân dân hỏi về việc hình ảnh nạn nhân nằm dưới ô tô trong khi bị cáo ngồi trong ô tô, liên tục gọi điện thoại và say xỉn, cộng thêm câu nói trên đã gây bức xúc trong dư luận. Bị cáo Nga cho rằng lúc đó không biết có nạn nhân nằm dưới xe. Bị cáo không bao giờ nghĩ mình vi phạm pháp luật, không bao giờ nghĩ có tiền sẽ mua tất cả, lấy đồng tiền để lo mọi việc, mà bị cáo nghĩ đến trách nhiệm với hành vi của mình, lo cho các nạn nhân.

Nội dung vụ việc

Theo hồ sơ, khuya 21-10-2018, bà Nga đi ăn uống cùng một số người bạn ở trung tâm TP.HCM rồi tự lái xe về. Khi đến vòng xoay Hàng Xanh, chiếc xe do bà Nga điều khiển tông liên hoàn vào năm xe máy và một ô tô đang dừng chờ đèn đỏ phía trước cùng chiều. Cụ thể, sau khi hất tung xe máy do anh Hồ Hữu Định và xe máy do anh Nguyễn Trần Ngọc Giàu lái, chiếc xe lao tới tông trực diện vào xe máy do chị Nguyễn Thị Kim Phụng lái và kéo lê nạn nhân. Xe của bà Nga tiếp tục ủi vào xe máy do anh Ngô Chí Bảo chở anh Ngô Hoàng Phúc và xe máy của anh Phan Huy Bình. Chiếc xe chỉ dừng lại khi tông vào ngang hông taxi do anh Đoàn Anh Tuấn cầm lái. Hậu quả chị Phụng tử vong tại chỗ, anh Tài bị thương 65%, anh Định thương tật 87%, anh Bình bị gãy 1/3 xương đùi trái. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm