Người mẹ đau đớn cầm di ảnh 2 con đến tòa

Sáng 14-3, sau phần thủ tục, TAND tỉnh Bình Dương đã quyết định hoãn phiên xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thái Dương, bị truy tố về tội vi phạm quy định về giao thông đường bộ. Lý do hoãn xử là vắng mặt không có lý do người liên quan là chủ xe khách gây tai nạn và ba người bị hại. HĐXX thông báo ngày 11-4 phiên tòa sẽ được mở lại.

Minh oan cho cái chết của hai trẻ

Bị cáo Dương được xác định là dùng bằng giả lái xe khách gây tai nạn khiến hai con gái của chị Lê Thị Kim Chung (một bé 10 tuổi, một bé hai tuổi) tử vong tại chỗ. Riêng chị Chung bị thương nặng, phải nằm bệnh viện nhiều tháng để điều trị với tỉ lệ thương tật 53%. Ngoài ra còn có một người bị hại khác bị thương tật 50%.

Đây là vụ án từng gây bức xúc trong dư luận vì ban đầu Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An và VKSND cùng cấp thống nhất không khởi tố vụ án vì nguyên nhân gây tai nạn là do yếu tố khách quan, tài xế không có lỗi.

Không đồng ý, chị Chung có đơn khiếu nại lên VKSND thị xã Dĩ An. Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ, cơ quan này đã bác đơn khiếu nại. Tiếp đó, chị khiếu nại tiếp lên VKSND tỉnh Bình Dương và cơ quan này đã chỉ đạo vụ việc để minh oan cho cái chết của hai con.

Sau khi Pháp Luật TP.HCM có nhiều bài phân tích theo hướng việc không khởi tố là bỏ lọt tội phạm, cuối cùng cơ quan tố tụng đã thay đổi quyết định ban đầu.

Ngay từ sáng sớm, chị Chung và người thân trong gia đình đã có mặt tại tòa. Vợ chồng chị ngồi thẫn thờ trên ghế đá trước cửa phòng xét xử, một người lặng lẽ ôm di ảnh hai đứa trẻ trong khi công an dẫn giải bị cáo vào phòng xử. 

Vụ án từng thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận và người dân địa phương. Vì vậy, ngay từ sớm nhiều người dân và cán bộ nghỉ hưu đã đến để tham dự, theo dõi phiên tòa. Không chỉ vì tò mò mà họ luôn mong muốn tòa án sẽ có một bản án công tâm, khách quan để bảo vệ quyền lợi chính đáng của nạn nhân và gia đình. 

Chị Lê Thị Kim Chung thẫn thờ tại tòa khi nhắc đến hai con xấu số. Ảnh: VŨ HỘI

Nhìn di ảnh con đứt từng khúc ruột

Tại tòa, chị Chung với vẻ mặt đau đớn vì mất hai đứa con ruột khóc tức tưởi vì không giữ được bình tĩnh. Chị ngồi thẫn thờ, thi thoảng lại đưa mắt nhìn lên trên nơi bị cáo đang ngồi trước bục khai báo rồi lại quay sang nhìn di ảnh của hai đứa con gái.

Chị kể suốt hai năm qua, không đêm nào vợ chồng chị ngủ an giấc, mỗi lần mơ thấy hình ảnh các con thì đau đớn lắm.

Chị Chung bật khóc: “Mỗi ngày khi ăn, vợ chồng tôi vẫn lấy bốn chén cơm, chồng một chén, tôi một chén và còn lại là của hai đứa con nhưng không thấy con đâu. Rồi vợ chồng lại nhìn nhau, không ai nói lời nào. Ăn cơm đấy nhưng rồi bị nghẹn lại không nuốt nổi. Tụi nó còn quá nhỏ, cần có sự chăm sóc, vậy mà…”.

Vợ chồng chị từ miền quê lúa Thái Bình nghèo khó vào tỉnh Bình Dương thuê nhà trọ ở phường Tân Bình, thị xã Dĩ An để làm công nhân. Tuy cuộc sống cơ cực nhưng anh chị vẫn lo cho hai con chu đáo. Trước khi vụ tai nạn xảy ra chị đã nghỉ làm ở công ty, nhận hàng về nhà may để có thời gian chăm sóc và đưa đón con đi học. Thế rồi sự cố ập đến và sự vô cảm, chậm trễ trong giải quyết của cơ quan tố tụng càng làm tăng thêm nỗi đau cho gia đình.

Chị Chung cho biết từ khi xảy ra vụ tai nạn đến nay, phía chủ xe và gia đình tài xế chưa một lần đến gặp vợ chồng chị hỏi han và thắp cho các cháu nén nhang. Không những vậy, sau khi quyết định không khởi tố bị hủy bỏ thì cán bộ Công an thị xã Dĩ An cũng chưa có một lời giải thích, xin lỗi dù quyết định của họ là sai lầm...

Chị nói: “Giờ đây tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm xét xử vụ án, đòi lại công bằng để cho các con tôi có thể bình yên nơi suối vàng, vợ chồng tôi cũng bớt dằn vặt, đau khổ”. Sau vụ tai nạn, hiện vợ chồng chị Chung đã sinh thêm được một đứa con gần bảy tháng tuổi.

Tài xế vi phạm như thế nào?

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, chiều 13-2-2017, bị cáo Dương điều khiển xe khách 29 chỗ lưu thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn với tốc độ 55-61 km/giờ. Khi đến giao lộ thuộc khu phố 2, phường Tân Bình, thị xã Dĩ An thì xe bị mất thắng, mất lái, lao thẳng vào hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ…

Tuy nhiên, theo kết luận ban đầu của công an, hành vi điều khiển ô tô gây tai nạn của Dương là do sự cố an toàn kỹ thuật mất thắng (tức yếu tố khách quan). Việc Dương không có bằng lái phù hợp với loại xe điều khiển không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn.

Sau đó vụ việc được chuyển lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương. Cơ quan này kết luận trước khi gây tai nạn, Dương đã phát hiện hệ thống thắng chính có dấu hiệu không bình thường nhưng do tự tin, cẩu thả nên không dừng lại để kiểm tra và sửa chữa dẫn đến vụ tai nạn. Cạnh đó, khi điều khiển xe qua khu vực đông dân cư, Dương không giảm tốc độ đến mức an toàn theo quy định. Dương cũng không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển nên không đủ điều kiện điều khiển xe khách 29 chỗ. Khi xảy ra sự cố Dương không đủ năng lực và kinh nghiệm để xử lý, khắc phục dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Dương chỉ có bằng lái xe B2 nhưng để được nhận làm tài xế xe khách bị cáo đã nhờ người làm giả, tẩy xóa, sửa chữa bằng này thành bằng hạng C và D.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm