Người phụ nữ bỏ rơi 4 người Việt trên đảo Síp hầu tòa

TAND tỉnh Nghệ An vừa xử sơ thẩm, tuyên phạt Hồ Thị Yến (37 tuổi, trú phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An) hai năm tù về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Theo hồ sơ, khoảng năm 2014, và 2015, mặc dù Yến không có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động nhưng đã thông báo, lôi kéo người dân nhẹ dạ cả tin đi làm việc tại nước Anh, Đức. Người dân đến nhà Yến thấy trước nhà có treo biển tuyển người đi nước ngoài nên đã tin tưởng.

Bốn người Việt bị bỏ rơi trên đảo Síp

Năm 2014, có bốn người dân ở Nghệ An đã nộp cho Yến số tiền hơn 1,1 tỉ đồng để sang Anh, sang Đức làm việc.

Trong đó, anh Phan Tiến Luân (ở xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cùng mẹ ra huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) làm lễ "gọi hồn" bà ngoại thì "thầy" bảo về gặp Yến đưa đi nước ngoài. Yến bảo đưa được anh Luân sang Anh làm việc với chi phí 740 triệu đồng. Gia đình anh Luân đã vay ngân hàng nộp cho Yến 540 triệu đồng. Anh Hòe (con cô, con cậu với Yến) nộp cho Yến 430 triệu đồng để đi Anh làm việc.

Ngày 15-8-2015, Yến đưa anh Luân, anh Hòe ra Hà Nội xuất cảnh để sang Anh và đưa anh Tú, anh Hải sang nước Đức để làm việc. Tuy nhiên, khi bốn người bay được đến đảo Síp (Thổ Nhĩ Kỳ) thì bị bỏ rơi.

Anh Hòe, anh Tú, anh Hải bị đuổi trở về Việt Nam. Còn anh Luân bị đưa vào... bỏ trong rừng. Tại đây anh Luân xin đi làm nông nghiệp và xây dựng nhưng không có đầy đủ giấy tờ hợp pháp nên không có lương.

Anh Luân phải xin đến ở nhờ, nấu ăn phục vụ nhà của đôi vợ chồng (quê Bắc Giang) trên đảo Síp để sống qua ngày. Anh trai của anh Luân phải vay mượn gửi 13 triệu đồng sang cho anh Luân. Vừa qua, gia đình anh Luân phải hai lần gửi sang 40 triệu đồng cho anh Luân mua vé trở về Việt Nam. Ngày 19-11, anh Luân mới trở về được đến quê nhà trong tình trạng đói, rách, thiếu thốn.

Tại phiên Tòa, Yến công nhận chỉ đưa được người từ việt Nam sang đảo Síp (Thổ Nhĩ Kỳ) bằng hợp đồng lao động. Sau đó, sẽ đưa người từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Đức bằng ô tô hoặc tàu hỏa và đến Anh bất hợp pháp nhưng không đưa ai đi được đến nước Anh mà chỉ đến đảo Síp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm