Người phụ nữ khiến hàng loạt cán bộ hải quan An Giang hầu tòa

Ngày 23-7, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lâm Thị Thuỷ (SN 1970, An Giang) 10 năm tù về tội môi giới hối lộ.

Theo hồ sơ, Thuỷ làm nghề buôn bán tại khu vực cửa khẩu Khánh Bình - An Giang. Tháng 7-2012, Tô Nguyễn Trung Hiếu đến gặp Thuỷ đề nghị đứng ra làm đại diện cho công ty TNHH Đại Đắc Tài "làm việc" với các công chức hải quan tại cửa khẩu. Thuỷ đồng ý và từ đầu năm 2013 bắt đầu công việc như đã thoả thuận với Hiếu.

Từ 8-5 đến 19-7, Thuỷ đã nhận 4,9 tỉ đồng từ Hiếu. Cụ thể Trần Thị Bích Tuyền (Cựu giám đốc công ty TNHH Đại Đắc Tài) theo yêu cầu của Hiếu đã chuyển khoản đến Thuỷ qua hai tài khoản mở tại hai ngân hàng Agribank, Sacombank. Khi tiền vào tài khoản, Thuỷ đến ngân hàng rút tiền mặt hoặc ký séc nhờ người khác rút giúp.

Sau đó Thuỷ đem số tiền này cho Nguyễn Văn Biên và Nguyễn Thanh Lâm (cựu Chi cục trưởng và đội trưởng thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình - An Giang) để chia cho các công chức hải quan. Sau đó, các công chức hải quan này sẽ ký khống các tờ khai xuất khẩu để hợp thức hoá toàn bộ hồ sơ hàng hoá cho công ty đối tác của Tuyền nhằm tạo dựng hồ sơ giả xin hoàn thuế giá trị gia tăng để chiếm đoạt tiền thuế nhà nước.

Bị cáo Thuỷ nghe toà tuyên án

Đối với ông Hiếu, sau khi phạm tội đã bỏ trốn, công an đã ra lệnh truy nã khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Đối với cựu giám đốc Tuyền đã bị cơ quan tố tụng đã xét xử về nhiều tội danh khác nhau trong đó có tội đưa hối lộ trong đại án xử hàng loạt cán bộ hải quan diễn ra hơn một tháng. Hiện bà Tuyền đang chấp hành hình phạt tù chung thân.

Còn hai cán bộ hải quan Biên và Lâm đã bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trong đó Biên đang chấp hành hình phạt 17 năm tù, Lâm 12 năm tù.

Tại phiên toà trước đó, Tuyền đã khai chi tiền cho Thuỷ để người này móc nối với các công chức hải quan để họ ký xác nhận khống lên các tờ khai hải quan. Biên và Lâm thừa nhận có nhận tiền của các doanh nghiệp thông quan Thuỷ. Riêng Thuỷ được Hiếu trả công 38 triệu đồng 

Sau khi phạm tội Thuỷ bỏ trốn, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố và truy nã. Đến ngày 6-8-2018 Thuỷ ra đầu thú. Tại phiên toà bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như đã truy tố.

Tại toà hôm nay, HĐXX nhận định do các công chức hải quan khai nhận hối lộ từ Thuỷ 1,1 tỉ đồng do đó Thuỷ phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền 1,1 tỉ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.