Người phụ nữ xúc động ôm ân nhân khi được trả tự do tại tòa

TAND huyện Nam Giang (Quảng Nam) mới đây xử sơ thẩm bị cáo Coor H. (SN 1979) bị truy tố về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.

Theo cáo trạng, trưa 9-6-2019, H. nhận lời vận chuyển thuê cho một người tên Huấn (không rõ nhân thân, lai lịch) cá thể tê tê từ khu vực cửa khẩu Nam Giang về xã Chà Val để tìm nơi tiêu thụ. Giá chuyển thuê là 200.000 đồng. 

Bị cáo H. bật khóc khi nghe tòa tuyên trả tự do tại tòa. Ảnh: LN

H. đi xe máy đến nơi đang san lấp mặt bằng thuộc khu vực cửa khẩu Nam Giang và nhận hai cá thể tê tê vàng từ một người đàn ông. Sau đó H. mang hai con tê tê này về nhà cha mẹ ruột cất giấu.

Đến khoảng 17 giờ, H. xin đi nhờ xe tải của anh Nguyễn Tiến Biên xuống khu vực xã Chà Val, huyện Nam Giang để bán. 

H. lấy hai cá thể tê tê bỏ vào túi rồi xách lên cabin, ngồi vào ghế phụ xe tải. Khi xe dừng tại thôn La Bơ B, xã Chà Val thì bị tổ tuần tra của Khu bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Sông Thanh và Công an xã Chà Val kiểm tra, bắt quả tang.
Tại tòa, bị cáo H. khóc từ đầu đến cuối phiên xử. Đại diện VKS đề nghị mức án tòa tuyên từ sáu đến chín tháng tù đối với H. 

Trợ giúp viên pháp lý (thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Nam) cho biết bị cáo H. sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đông con tại vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Nam.

Chồng bị cáo không có công ăn việc làm ổn định, thường xuyên say xỉn nên H. là lao động chính trong gia đình. Một mình bị cáo phải xoay xở, chăm lo cho cả gia đình. Ngoài ra khả năng nhận thức pháp luật còn hạn chế.

Vị trợ giúp viên pháp lý cho rằng bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Hồ sơ vụ án cũng cho thấy người cầm đầu, chủ mưu trong vụ án này là hai người đàn ông không rõ lai lịch, những người đã thuê và giao gùi hàng là hai cá thể tê tê cho bị cáo.

"Đây là hai bị can chính, có vai trò quan trọng trong vụ án nhưng cơ quan CSĐT chưa điều tra và khởi tố. Trong khi đó, H. chỉ là người làm thuê, có vai trò thứ yếu, mờ nhạt, không đáng kể trong vụ án thì lại bị bắt tạm giam và đưa ra xét xử" - trợ giúp viên lập luận.

Từ đó, trợ giúp viên pháp lý đề nghị tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ, áp dụng hình phạt án treo đối với bị cáo.

Cuối cùng HĐXX đã tuyên phạt bị cáo H. mức án bảy tháng ba ngày tù (bằng thời gian bị tạm giam) và bị cáo H. được trả tự do ngay tại tòa.

Sau khi tòa tuyên án, bị cáo và gia đình đều khóc nức nở. Họ chạy nhào đến ôm chặt trợ giúp viên pháp lý rối rít cám ơn. 

Trả tự do cho 9 bị cáo ngay tại tòa
Trả tự do cho 9 bị cáo ngay tại tòa
(PL)- Vụ án này đã kéo dài hơn ba năm với bốn bản kết luận điều tra, hai cáo trạng truy tố; khi án tuyên xong thì các bị cáo cũng… chấp hành xong hình phạt tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm