Người từng ba lần được tuyên vô tội lại ra tòa

Tuy nhiên, do vắng mặt đại diện phía nạn nhân nên tòa đã hoãn xử, sẽ mở lại phiên xử vào sáng 22-6. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm lần ba, phía đại diện người bị hại cũng không có mặt tại phiên xử (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Điểm đặc biệt của phiên tòa sáng nay là HĐXX có đến năm thành viên, còn phía đại diện VKS thì có hai người.

Theo tòa, do vụ án phức tạp nên đã lập hội đồng năm. Đây cũng là lần đầu tiên tòa Đồng Phú thành lập hội đồng năm để xét xử một vụ án.

Chuyện xảy ra từ 14 năm trước. Khoảng 18 giờ 30 ngày 23-9-2002, một vụ tai nạn giao thông xảy ra tại quốc lộ 14 hướng từ huyện Bù Đăng về thị xã Đồng Xoài (Bình Phước). Hậu quả là một người chết, còn anh Nghĩa bị chấn thương sọ não nặng.

Đến tháng 3-2004, Công an huyện Đồng Phú (Bình Phước) khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nghĩa về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Người từng ba lần được tuyên vô tội lại ra tòa ảnh 1
Đây cũng là lần đầu tiên tòa Đồng Phú thành lập hội đồng năm để xét xử một vụ án

Sau đó, VKS ban hành cáo trạng cáo buộc Nghĩa chạy xe máy tông phải một người đang đi bộ sát lề đường phải cùng chiều khiến anh này ngã xuống đường, bị xe máy của Nghĩa kéo đi khoảng 10 m. Xe của anh Nghĩa còn tông tiếp một người đang dắt xe đi bộ phía trước làm anh này cùng xe của anh ngã, không bị thương.

Vụ án được tạm đình chỉ vào tháng 12-2004 do anh Nghĩa bị rối loạn cảm xúc hưng cảm, cần bắt buộc chữa bệnh, một năm sau thì vụ án được phục hồi.

Từ tháng 4-2006, TAND tỉnh Bình Phước nhiều lần mở rồi lại hoãn phiên xử, trả hồ sơ điều tra bổ sung với những lý do: Kết quả khám nghiệm và lời khai các nhân chứng còn nhiều mâu thuẫn. Chưa làm rõ nạn nhân bị thương tại vùng chẩm là do tác động vào vật gì. Biên bản khám nghiệm hiện trường không có xe máy của người dắt xe đi bộ là vi phạm nghiêm trọng tố tụng…

Sau khi tòa án huyện được tăng thẩm quyền, vụ án được đưa về TAND huyện Đồng Phú giải quyết.

Vào các thời điểm tháng 3-2008, tháng 11-2008, tháng 12-2013 AND huyện Đồng Phú ba lần mở phiên xử tuyên bố bị cáo không phạm tội vì sau nhiều lần trả hồ sơ, VKS huyện không làm rõ được các yêu cầu của tòa cũng là ba lần VKS huyện Đồng Phú lại kháng nghị theo hướng bị cáo có tội. 

Ngày 22-9-2014, TAND tỉnh Bình Phước một lần nữa tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Người từng ba lần được tuyên vô tội lại ra tòa ảnh 2
Hoàng Trọng Nghĩa tại tòa

Luật sư Dương Vĩnh Tuyến (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước, bào chữa cho Nghĩa) nói: “Điều đáng nói trong vụ án kéo dài này là hai cấp tòa sơ, phúc thẩm đã rất nhiều lần trả hồ sơ vụ án điều tra lại nhưng những vấn đề quan trọng vẫn chưa được làm rõ. VKS huyện kháng nghị nhưng không làm rõ được các yêu cầu điều tra bổ sung của tòa nhằm xác định sự thật khách quan của vụ án”.

Về phía mình, anh Nghĩa luôn khai rằng “hôm xảy ra vụ án, tôi đang chạy xe trên đường thì bị một xe máy khác bất ngờ chạy ra tông ngã xuống đường, sau đó tôi không biết gì nữa”.

Sau tai nạn giao thông, anh Nghĩa đã phải chữa trị chấn thương sọ não và điều trị bắt buộc tại BV Tâm thần Trung ương II (TP Biên Hòa, Đồng Nai). 14 năm, anh Nghĩa bị tai nạn giao thông, rồi vướng vào vòng tố tụng, gia đình Nghĩa cũng tan vỡ.

Vợ của anh đã âm thầm xin ly hôn rồi đưa con về nhà ngoại ở, từ đó anh không còn được gặp lại con. 14 năm, Nghĩa từ một thợ sửa xe máy lành nghề, đến nay phần nghề nghiệp trong lý lịch đã thành “Không”. 14 năm, Nghĩa từ một lao động chính trong gia đình đã trở thành đứa con khi nhớ khi quên, đi một bước, mẹ cha theo một bước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm