Nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank bị truy tố 3 tội danh

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng đề nghị truy tố Hà Văn Thắm (44 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank) cùng 46 bị can khác về các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Ngoài Hà Văn Thắm, một số bị can khác cũng từng là lãnh đạo cấp cao của OceanBank như Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu (nguyên tổng giám đốc); Nguyễn Văn Hoàn, Lê Thị Thu Thủy (nguyên phó tổng giám đốc) cùng hàng loạt lãnh đạo hội sở, chi nhánh của OceanBank.
Vụ án được VKSND Tối cao uỷ quyền cho VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa sơ thẩm.
Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động, OceanBank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng,…

Nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank bị truy tố 3 tội danh ảnh 1
Hà Văn Thắm (trái) cùng Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố về nhiều tội danh

Hà Văn Thắm với trách nhiệm chủ tịch HĐQT OceanBank đã chỉ đạo và cùng với Nguyễn Văn Hoàn (nguyên phó tổng giám đốc OceanBank) giải quyết cho Phạm Công Danh (cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam) vay thông qua Công ty Trung Dung không đảm bảo điều kiện vay vốn, không có tài sản đảm bảo… khiến OceanBank thiệt hại hơn 340 tỉ đồng.
Ngoài ra, để huy động vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) gửi vào OceanBank, Hà Văn Thắm đã bàn bạc với Nguyễn Xuân Sơn ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỉ giá dưới hình thức ký hợp đồng dịch vụ “thu phí” của khách hàng… dẫn đến thiệt hại gần 70 tỉ đồng.
Chưa dừng lại, cuối năm 2010, khi chuyển sang làm phó tổng giám đốc PVN, Nguyễn Xuân Sơn giới thiệu Nguyễn Thị Minh Thu, đề bạt làm tổng giám đốc OceanBank. Hà Văn Thắm đồng ý và ra chủ trương về việc chi lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho khách hàng. Nguyễn Thị Minh Thu cùng Lê Thị Thu Thủy và một số cán bộ khác đã thực hiện chủ trương này, khiến OceanBank thiệt hại gần 1.600 tỉ đồng.
Không chỉ gây thiệt hại cho OceanBank, hành vi của các bị cáo còn gây ảnh hưởng đến các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có quyết định tách hành vi gửi tiền vào OceanBank và nhận tiền lãi ngoài hợp đồng trái pháp luật có liên quan đến khách hàng để tiếp tục điều tra; đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm của một số cá nhân tại PVN theo lời khai của các bị can.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm