Nguyên đơn vắng, tòa phúc thẩm đình chỉ yêu cầu khởi kiện là máy móc

Tòa cũng tuyên bố hợp đồng bán nhà giữa bị đơn với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vô hiệu, bác yêu cầu đòi nhà của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan...

Sau phiên sơ thẩm, nguyên đơn và bị đơn không kháng cáo, chỉ có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm buộc bị đơn giao nhà cho mình. Mới đây, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP Đà Nẵng đã áp dụng khoản 2 Điều 199 BLTTDS để đình chỉ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn với lý do hai lần tòa này triệu tập hợp lệ nhưng nguyên đơn vẫn vắng mặt. Tòa sửa án sơ thẩm, buộc bị đơn giao nhà cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo nhiều chuyên gia, việc tòa phúc thẩm đình chỉ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là thiếu căn cứ. Bởi lẽ khoản 2 Điều 199 BLTTDS mà tòa áp dụng (nguyên đơn được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và tòa đình chỉ giải quyết vụ án) nằm trong chương quy định về phiên tòa sơ thẩm chứ không phải phiên tòa phúc thẩm. Trong giai đoạn xét xử phúc thẩm không hề có quy định tương tự. Việc tòa phúc thẩm đình chỉ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là trái ý chí nguyên đơn (đồng ý với bản án sơ thẩm nên không kháng cáo) khiến vụ kiện của nguyên đơn tự dưng bị khép lại, giúp người có kháng cáo được lợi vì không còn ai tranh chấp quyền lợi nữa. Lẽ ra tòa phúc thẩm cần xử vắng mặt nguyên đơn để xem xét đầy đủ yêu cầu của các bên mới đảm bảo công bằng.

Tôi đồng tình với nhận xét trên. Nguyên đơn không phải là người có kháng cáo nên nếu họ vắng mặt sau hai lần triệu tập hợp lệ, tòa phải xét xử vắng mặt họ chứ không có quyền đình chỉ giải quyết yêu cầu khởi kiện của họ. Việc tòa phúc thẩm áp dụng quy định của phiên tòa sơ thẩm để đình chỉ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là máy móc.

Gần đây, TAND Tối cao đã bổ sung quy định về tình huống này tại Điều 295 dự thảo BLTTDS (sửa đổi). Theo đó, người không kháng cáo nhưng có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng cáo, kháng nghị được tòa triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vắng mặt thì tòa xét xử vắng mặt họ. Đương sự không kháng cáo và không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng cáo, kháng nghị, những người tham gia tố tụng khác đã được tòa triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt thì tòa tiến hành xét xử vụ án.

Luật sư NGUYỄN HỒNG HÀ, Phó Chủ nhiệm
Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm