Nguyễn Hải Dương chấp nhận tất cả để gây tội tày trời

Toàn bộ quá trình lên kế hoạch, chuẩn bị hung khí, thực hiện, thay đổi người hợp tác… tất cả đều thể hiện một quyết tâm cao độ và sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng của Dương.

Tháng 3-2015 khi phải chia tay bạn gái Lê Thị Ánh Linh, Dương cho rằng gia đình người yêu đã ngăn cấm chuyện tình cảm của mình nên lên kế hoạch trả thù. Mặc dù xác định rõ từ đầu sẽ giết tất cả người nhà của ông Lê Văn Mỹ (sáu người) nhưng Dương không hề nói động cơ thực sự với Trần Đình Thoại và Vũ Văn Tiến, hai kẻ đồng phạm Dương kéo vào cuộc. Với hai “đồng minh” này, Dương chỉ nói mình hùn hạp làm ăn, bị giựt tiền nên đến đòi (hoặc cướp) lại.

Trước khi án mạng diễn ra, Dương đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các dụng cụ cần thiết như súng bắn bi, súng chích điện, SIM rác điện thoại và có bước “lót đường” cho việc xâm nhập vào nhà rất kín kẽ.

 Nguyễn Hải Dương trong phiên tòa sáng 17-12

Tối 3-7, Dương chở dì ruột là Trần Thị Trinh đến nhà ông Mỹ để thám thính trước tình hình. Dương dùng SIM rác gọi cho Dư Minh Vỹ (cháu ông Mỹ) nhờ ra mở cửa. Khi vào đến sân, Dương cho Vỹ 350.000 đồng và dặn “hôm sau anh lên giờ này sẽ đem gà (đá) và tiền cho em, nhớ mở cửa cho anh nha”. Hành động này của Dương nhằm tạo lòng tin và để Vỹ không đề phòng.

Đến ngày 4-7, Dương quyết định thực hiện âm mưu cùng Thoại nhưng đêm đó Vỹ lại không nghe điện thoại, hai người đành phải quay về. Ngày 5-5, Thoại lại từ chối không đi nữa, ngay lập tức Dương kêu gọi Tiến vào cuộc. Quyết tâm thực hiện tội ác của Dương rất rõ khi anh ta không lúc nào nghĩ đến chuyện hủy bỏ kế hoạch dù vấp phải những vấn đề phát sinh. 

Khi có rắc rối, lúc Tiến nhiều lần khuyên ngừng tay, Dương luôn miệng nói: "kế hoạch đã như vậy". Hôm nay, tại tòa Dương cũng hoàn toàn đồng ý với bản cáo trạng. "Đúng vậy, tôi đã giết sáu người" - Dương nói rành mạch.  

Toàn bộ quá trình gây án đều do Dương đạo diễn, hướng dẫn Tiến, trực tiếp đoạt mạng các nạn nhân chứ cũng không nhờ đồng phạm ra tay. Đến khi ra tòa, Dương cũng thừa nhận toàn bộ hành vi một cách bình tĩnh. Có thể nói, Dương đã ý thức rất rõ về việc mình làm cũng như hậu quả phải gánh chịu. Đến hôm nay, khi một mình đứng giữa hàng ngàn người, ai nấy đều mang nỗi căm giận và ghê sợ hướng vào mình, Dương lặng lẽ và chấp nhận. 

Hành vi của Dương phải bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc, tương lai của một thanh niên có thể sẽ hoàn toàn sụp đổ sau phiên tòa hôm nay. Niềm đau sẽ mãi mãi ở lại, không chỉ với thân nhân sáu nạn nhân của Dương mà còn với chính gia đình Dương, những người cho đến bây giờ vẫn bàng hoàng “vì đâu nên nỗi?”

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...