Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo nhân viên quậy to chuyện thế nào?

Ngày 17-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (SN 1995, ngụ tỉnh Tiền Giang), Trần Quốc Tĩnh (SN 1995, ngụ tỉnh Quảng Nam), Huỳnh Ngọc Thiện (SN 1996, ngụ tỉnh Gia Lai), Phan Quỳnh Long (SN 1997, ngụ tỉnh Gia Lai) cùng về tội cố ý làm hư hỏng tài sản và gây rối trật tự công cộng.

Lòng vòng ba anh em nhà Luyện

Kết luận điều tra xác định ngày 13-7-2018, Nguyễn Thái Lực (SN 1999, em trai Nguyễn Thái Luyện) ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 17 thửa đất tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với ông Nguyễn Phú Quý (SN 1976, ngụ tỉnh Đồng Nai).

Sáu ngày sau Lực ký hợp đồng ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1991, giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Địa ốc Chiến Thắng). Tiếp đó, bà Vân Anh ký hợp đồng hợp tác với ông Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, tổng giám đốc Công ty Alibaba).

Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (mắt kính) yêu cầu xem quyết định cưỡng chế.

Ngày 19-7-2018, bà Vân Anh ký giấy ủy quyền cho ông Trang Chí Linh (SN 1991, ngụ quận 2) được quyền ký kết các hợp đồng với bên thứ ba. Ngày 8-10-2018, ông Linh ký hợp đồng thi công với ông Ngô Quang Thanh (SN 1972, giám đốc Công ty cổ phần THT) để tiến hành xây dựng trái phép hạ tầng khu dân cư trên các thửa đất, đang là đất nông nghiệp.

Biết khu đất này không được phép xây dựng khu dân cư nên Công ty THT mua tôn về dựng rào bao quanh khu đất nhằm mục đích tránh sự phát hiện của chính quyền địa phương và người dân, lén lút thi công xây dựng các hạng mục vào các ngày lễ và thứ Bảy, Chủ nhật và ban đêm. Khi Công ty THT đã xây dựng được khoảng 80% thì UBND xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ kiểm tra phát hiện công trình xây dựng trái phép nên lập biên bản vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng nhưng phía chủ đất là ông Nguyễn Thái Lực không hợp tác làm việc.

Ngày 10-6-2019, UBND xã Tóc Tiên ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục. Để chuẩn bị cho công tác cưỡng chế, UBND xã Tóc Tiên thuê xe cuốc của anh Nguyễn Duy Lộc nhằm mục đích đào, cuốc các đoạn đường đã trải nhựa, đường xây dựng trái phép để trả lại nguyên trạng cho khi đất.

"Mục đích làm lớn chuyện, tranh thủ thu hút truyền thông và thu hút nhiều cơ quan chức năng", "sự việc làm rung động khu vực thị xã Phú Mỹ, rất có có lợi cho sự phát triển bền vững lâu dài của mình."

Nội dung Nguyễn Thái Luyện nhắn tin chỉ đạo đàn em

Luyện liên tục nhắn tin chỉ đạo và "ủy lạo"

Khoảng 18 giờ ngày 12-6-2019, UBND xã Tóc Tiên đưa xe cuốc đến khu đất trên của Lực. Lúc này nhân viên bảo vệ khu đất phát hiện và báo tin cho ông Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Công ty Alibaba).

Thông qua mạng xã hội và điện thoại, Luyện chỉ đạo các nhân viên là Trang Chí, Huỳnh Tú Trinh đến gặp ông Nguyễn Văn Thắm (Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ) mục đích làm rõ việc cưỡng chế trái phép nếu không được thì biểu tình.

Trong các tin nhắn Luyện gửi đi có tin nhắn "mục đích làm lớn chuyện, tranh thủ thu hút truyền thông và thu hút của nhiều cơ quan chức năng", "sự việc làm rung động khu vực thị xã Phú Mỹ, rất có có lợi cho sự phát triển bền vững lâu dài của mình". Linh và Trinh chia sẻ tin nhắn đến các nhân viên của công ty.

Khoảng 6 giờ ngày 13-6-2019, Công ty Alibaba điều động một ô tô 16 chỗ, hai ô tô bảy chỗ chở nhân viên xuống thị xã Phú Mỹ, còn lại một số nhân viên tự đi xe máy. Khoảng 10 giờ cùng ngày, khi đoàn cưỡng chế của UBND xã Tóc Tiên tiền hành cưỡng chế khu đất vi phạm thì Trinh, Tĩnh, Thiện, Long cùng các nhân viên khác của Công ty Alibaba chạy đến, Tĩnh leo lên xe cuốc do ông Lộc đang điển khiển cuốc đường rồi la hét, ngăn cản việc cưỡng chế rồi rút chìa khóa xe cuốc. Tiếp đó, Tĩnh dùng gạch đập vỡ tất cả các cửa kính của xe cũng như đèn xi nhan, xì lốp xe bên trái, dùng đá ném vào cabin.

Trong khi đó, Trinh, Linh, Lực yêu cầu xem quyết định cưỡng chế, mặc dù được ông Phong giải thích nhưng Trinh vẫn không chấp hành mà tiếp tục lớn tiếng, la hét, yêu cầu nhân viên đập phá. Sau khi nghe Trinh chỉ đạo thì Thiện và Long la hét, gây rối, cản trở việc cưỡng chế. Sau đó, công an đã bắt và khởi tố các bị can trên.

Bị can Trinh làm việc với cơ quan công an.

Ba anh em nhà Nguyễn Thái Luyện. Ảnh: PLO

Tại cơ quan điều tra, Trinh thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng hành vi của mình không vi phạm pháp luật và cho rằng đó là hành vi bảo vệ tài sản công dân. Theo kết luận định giá tài sản của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thì tổng thiệt hại của vụ án là 26,4 triệu đồng.

Do hết thời hạn điều tra nên cơ quan điều tra quyết định tách vụ án hình sự để điều tra làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng của nhiều nhân viên Công ty Alibaba và trách nhiệm của Công ty Alibaba trong việc xây dựng trái phép, thay đổi hiện trạng, mục đích sử dụng trái phép, xây dựng trái phép tại địa bàn thị xã Phú Mỹ liên quan tới Công ty Alibaba để tiếp tục thu thập tiều liệu chứng cứ xử lý sau.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Alibaba) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty này, công an cũng khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột ông Luyện). Đồng thời, công an cũng khởi tố bị can, tạm giam đối với Nguyễn Thái Lực (20 tuổi, em ruột Luyện và Lĩnh) về tội rửa tiền...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm