Nguyên thẩm phán TAND Tối cao bào chữa cho luật sư Kiển

Sáng nay, 27-9, phiên tòa phúc thẩm xử vụ LS Trần Hữu Kiển, Đoàn LS tỉnh Bến Tre, bị cáo buộc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đã không diễn ra như dự kiến.

Phiên tòa phải hoãn theo đề nghị của các LS bào chữa cho ông Kiển để họ có thêm thời gian nghiên cứu hồ sơ. Đồng thời, một LS đã bào chữa cho ông Kiển cũng có đơn khiếu nại việc mình bị truất quyền bào chữa cho thân chủ tại phiên tòa sơ thẩm.

Phiên phúc thẩm lần này sẽ có thêm LS bào chữa là LS Phạm Công Hùng, nguyên thẩm phán TAND Tối cao. LS Hùng sẽ cùng các LS Vũ Phi Long (nguyên Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM) và hai nữ LS thuộc Đoàn LS tỉnh Bến Tre bào chữa cho LS Kiển.

Trước đó, tháng 7-2018, TAND tỉnh Bến Tre xử sơ thẩm đã tuyên phạt Kiển 12 năm tù vệ tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Phiên xét xử được TAND tỉnh Bến Tre phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy tổ chức, được xem là một phiên tòa mẫu áp dụng các điểm mới về cải cách tư pháp trong hoạt động xét xử. Phiên tòa có đại diện cơ quan CSĐT tham gia đối chất trực tiếp với các bên liên quan; phần tranh tụng được dành nhiều thời gian…

Nguyên thẩm phán TAND Tối cao bào chữa cho luật sư Kiển ảnh 1
Trần Hữu Kiển tại phiên tòa sơ thẩm hối tháng 7-2018. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Theo hồ sơ, tháng 8-2014, bà Trương Thị Thu Thủy ủy quyền cho ông Kiển làm người đại diện chia thừa kế với các đồng thừa kế khác, đảm bảo số tiền bà Thủy nhận được tối thiểu là 1 tỉ đồng.

Cuối năm 2014, Cục THADS TP.HCM đã chuyển hơn 5,9 tỉ đồng (gồm lãi phát sinh và trừ phí THA) vào tài khoản chung của ông Kiển và ông Trần Quang Thuần (đại diện cho các đồng thừa kế khác). Vài ngày sau, ông Thuần đã chuyển số tiền chia cho bà Thủy gần 1,4 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân của ông Kiển.
Theo hợp đồng, ông Kiển phải trả tiền thừa kế cho bà Thủy ngay sau khi nhận được tiền. Tuy nhiên, ông Kiển đã rút 1,4 tỉ đồng khỏi tài khoản cá nhân mà không trả cho bà Thủy.
Đến giữa năm 2015, ông Kiển đặt vấn đề mua hồ sơ thừa kế của bà Thủy với giá 750 triệu đồng. Trong khoảng thời gian từ ngày 7-7-2015 đến ngày 22-1-2016, ông Kiển đã ký tiếp ba bản thỏa thuận sẽ trả số tiền 750 triệu đồng cho bà Thủy nhưng đã quá thời hạn, ông Kiển vẫn không trả...
Nghi ngờ, bà Thủy đã liên hệ đến cơ quan THA rồi tố cáo.
Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Kiển giải thích do việc thực hiện thỏa thuận các hợp đồng giữa ông Kiển và bà Thủy chưa thành nên chưa đồng ý giao tiền thừa kế cho bà Thủy chứ không chiếm đoạt. Suốt quá trình đi đòi thừa kế không có bất kỳ hành vi chiếm đoạt tiền của thân chủ mình như việc bị hại tố cáo, cũng như truy tố, luận tội của VKS: "Bị cáo đã dốc hết công sức của mình, tốn biết bao là tiền của để đòi thừa kế cho thân chủ của mình nhưng chưa nhận được khoản thù lao nào. Sao cho thân chủ của mình được những quyền lợi cao nhất".
Các LS bào chữa cũng cho rằng cơ quan tố tụng hình sự hóa quan hệ dân sự, gây bất lợi cho bị cáo và đề nghị chuyển vụ án hình sự này thành vụ tranh chấp dân sự.

Khi nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo tiếp tục khẳng định mình vô tội, viện dẫn hợp đồng dân sự giữa VPLS và bà Thủy vẫn còn hiệu lực nên việc bị buộc tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là không đúng bản chất của sự việc: “Từ nhỏ, tôi được cha mẹ mình dạy dỗ rằng không nên chiếm đoạt của người khác dù chỉ là một trái cà, trái ớt và tới bây giờ tôi vẫn làm đúng như lời dạy đó".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.