Nguyên trưởng phòng Công Thương lãnh 15 năm tù

Cùng tội danh với Giao Chi, tòa cũng tuyên phạt Nguyễn Khắc Lâm Sơn (nguyên kế toán Phòng Công Thương huyện Tam Bình) 10 năm tù; Nguyễn Thành Nhân (52 tuổi, nguyên giám đốc Công ty Tam Bình) chín năm tù; Huỳnh Quốc Trung (31 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Tân Bình) bốn năm tù; Nguyễn Thanh Tâm (39 tuổi, nguyên nhân viên Công ty CP Xây dựng Tam Bình) và Phạm Thanh Sang (30 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng kiến trúc Phố Trẻ) mỗi bị cáo hai năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo và các cá nhân Phòng Công Thương có trách nhiệm hoàn trả cho UBND huyện Tam Bình số tiền đã gây thiệt hại.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Tại tòa bị cáo Giao Chi cho rằng tội danh của bị cáo như vậy quá nặng, là oan và yêu cầu tòa xem xét chuyển đổi tội danh thành cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Sơn, Tâm, Sang thừa nhận hành vi phạm tội của mình đã nhiều lần lập hồ sơ khống rút tiền ngân sách nhà nước và xin giảm nhẹ mức án. Riêng bị cáo Nhân và Trung  cho rằng các hợp đồng ký kết đều có thực hiện phần công việc, các bị cáo không phải là người giữ chức vụ, quyền hạn nên không phạm tội tham ô.

Tòa nhận định: xem xét lời khai của bị cáo Giao Chi, Sơn tại tòa phù hợp với hồ sơ vụ án, lời khai của những người liên quan. Bị cáo Chi đã lợi dụng việc được giao làm chủ đầu tư, quản lý các dự án đã chỉ đạo Sơn tìm các pháp nhân để lập hồ sơ khống rút tiền của ngân sách thông qua hợp đồng đã ký kết với các công ty. Số tiền thu được, Giao Chi chỉ đạo Sơn để chi ngân sách và chi theo sự chỉ đạo của Chi. Còn các bị cáo Nhân, Trung, Tâm, Sang mặc dù biết rõ các hợp đồng đó là khống nhưng khi nghe Sơn đề nghị đã nhận lời cấu kết nhau rút tiền ngân sách rồi ăn chia theo thỏa thuận.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến quyền quản lý tài sản của Nhà nước, làm giảm lòng tin của xã hội cần phải bị xử lý nghiêm. Trong đó bị cáo Chi giữ vai trò chính là người trực tiếp chỉ đạo, bị cáo Sơn là đồng phạm giúp sức tích cực. Tuy nhiên, xét  các bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo. Vì thế tòa quyết định tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 đến tháng 6-2014, trong thời gian giữ chức vụ trưởng Phòng Công Thương huyện Tam Bình, Nguyễn Giao Chi đã chỉ đạo cấp dưới, cấu kết với các bị cáo làm khống 138 hợp đồng để trục lợi cá nhân và gây thiệt hại cho ngân sách hơn 3,87 tỉ đồng.

Trong đó có 85 hợp đồng với Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Tam Bình, 36 hợp đồng với Công ty Tân Bình, 17 hợp đồng với Công ty Phố Trẻ. Qua đó, bị cáo Chi chiếm hưởng cá nhân trên 324 triệu đồng, tự ý duyệt chi sai trên 269 triệu đồng, tự duyệt chi hỗ trợ trên 266 triệu đồng, thu lợi bất chính từ các công ty 65 triệu đồng. Tổng cộng Chi phải nộp là trên 951 triệu đồng. Còn các bị cáo, Sơn với vai trò là kế toán đã tích cực giúp “sếp” lập các hồ sơ khống gây thiệt hại hơn 3,87 tỉ đồng, trong đó Sơn chiếm hưởng hơn 603 triệu đồng. Bị cáo Nhân với vai trò đồng phạm làm hồ sơ khống đã gây thiệt hại hơn 3,34 tỉ đồng, Nhân hưởng lợi hơn 24,3 triệu đồng. Các bị cáo Trung gây thiệt hại hơn 340 triệu đồng, hưởng lợi 86,2 triệu đồng; Tâm gây thiệt hại hơn 225,6 triệu đồng, chiếm hưởng 92,1 triệu đồng. Còn bị cáo Sang giúp sức cho Chi gây thiệt hại hơn 185 triệu đồng, chiếm hưởng 47,3 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm