Nhẫn tâm đẩy bạn tàu đau ốm xuống biển

Ngày 3-1, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử sơ thẩm, tuyên phạt Đỗ Quang Bình, Nguyễn Văn Sinh (cùng 18 tuổi, ngụ Bình Định) cùng mức án chín năm tù về hai tội giết người và xâm phạm thi thể. Cùng vụ án, bị cáo Phạm Hiếu (25 tuổi) bị tòa tuyên phạt 18 tháng tù về tội xâm phạm thi thể.

Bệnh không tha, già không buông

Theo cáo trạng, tàu cá số hiệu BĐ 30653 TS do bị cáo Hiếu làm chủ kiêm thuyền trưởng. Trên tàu còn có các thuyền viên là bị cáo Sinh, Bình cùng Phan Ngọc Anh Vũ và ông Lê Văn Long. Ngày 21-4-2019, tàu xuất bến tại phường 5, TP Vũng Tàu để đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong quá trình đánh bắt hải sản, ông Long bị mệt nên nhiều lần không tham gia làm việc cùng mọi người. Cho rằng ông Long lười biếng nên bị cáo Bình, Sinh nhiều lần dùng tay đánh vào mặt và lưng ông Long. Riêng Sinh đã nhiều lần đẩy ông Long xuống biển hù dọa.

Tối 12-5-2019, tàu cá của Hiếu thả lưới đánh bắt mực như thường lệ. Hơn 20 giờ cùng ngày, khi các thuyền viên kéo lưới thì ông Long không tham gia làm việc mà ngồi ở phía cuối mạn tàu cá. Ông Long đã hơn 50 tuổi, bị bệnh tim. Bị cáo Bình gọi lên làm việc nhưng ông Long than mệt và không làm nên Bình dùng tay đánh vào lưng và tay ông Long.

Đến khoảng 23 giờ, khi kéo lưới mẻ thứ hai, ông Long vẫn không tham gia làm việc. Bình tiếp tục gọi ông Long nhưng không được nên bực tức, dùng tay phải nắm cổ áo ông Long. Bình lôi ông Long đến mạn trái tàu cá gần khu vực cabin rồi đẩy mạnh từ phía sau khiến ông Long rơi xuống biển.

Lúc này, Hiếu thấy sự việc nên đã gọi một thuyền viên khác là Vũ hỗ trợ đưa ông Long lên tàu. Sau khi được vớt lên, ông Long vẫn mặc quần áo ướt rồi đến vị trí phía trước cabin tàu cá ngồi.

Bị cáo Hiếu, Bình, Sinh (từ phải qua) tại tòa. Ảnh: T.KHÁNH

Hai lần đẩy xuống biển

Đến khoảng 1 giờ rạng sáng hôm sau, khi cả thuyền kéo mẻ lưới thứ ba thì Sinh gọi ông Long làm việc nhưng do lạnh và mệt nên ông Long không làm nổi. Sinh lấy đôi dép nhựa màu trắng ném về phía người ông Long, rồi đi đến chỗ dùng hai tay ôm ngang người phía sau ông Long rồi xốc ông Long lên và kéo đi đến mạn tàu.

Mặc dù ông Long van nài, năn nỉ nhưng Sinh vẫn dùng hai tay nhấc người ông Long lên và đẩy xuống biển, rồi bỏ lên làm việc cùng mọi người. Chủ tàu Hiếu cùng một thuyền viên khác thấy vậy chạy đến và hỗ trợ vớt ông Long lên tàu cá. Sau khi lên tàu, ông Long than lạnh nên được Hiếu cùng hai thuyền viên khác đưa vào khu vực cabin tàu cá thay quần áo và cho uống sữa…

Đến khoảng 5 giờ sáng 13-5-2019, Hiếu đi vào cabin thấy ông Long không cử động, tay chân co cứng không duỗi ra được, da người tím tái. Hiếu đưa tay vào gần mũi ông Long thì không thấy có hơi thở. Biết ông Long đã chết nên Hiếu đánh thức các thuyền viên dậy và thông báo sự việc. Hiếu nói các thuyền viên đưa thi thể ông Long đi ướp đá để mang vào đất liền nhưng không ai dám làm.

Lát sau, Hiếu, Bình, Sinh thống nhất ném thi thể ông Long xuống biển, nếu ai hỏi sẽ nói do ông Long té nước mất tích. Lúc này, Hiếu dùng bộ đàm thông báo tin giả cho các tàu cá xung quanh biết có thuyền viên trên tàu cá của mình say rượu té nước mất tích, đã tìm kiếm nhưng không được. Còn Sinh cùng Bình, Vũ khiêng thi thể ông Long đưa ra phía cuối mạn cuối rồi ném xuống biển. Sau đó, Hiếu, Bình, Sinh thống nhất với nhau khi vào bờ nếu ai hỏi thì sẽ khai báo ông Long rơi xuống biển mất tích, không tìm thấy.

Tuy nhiên, sau đó một thuyền viên trên tàu đã đến Đồn biên phòng Bến Đá để tố giác hành vi của Bình, Sinh, Hiếu.

Biết hậu quả nhưng vẫn phạm tội

Tại tòa, đại diện VKS và HĐXX cùng nhận định cho rằng bị cáo Bình, Sinh là những người thực hiện hành vi đánh đập, đẩy ông Long xuống biển. Các bị cáo nhận thức rõ khi tàu cá đang ở biển khơi, xa bờ trong hoàn cảnh đêm tối, bất kỳ ai sau khi bị đánh rồi đẩy xuống biển thì sẽ dẫn đến cái chết. Thế nhưng chỉ vì ông Long bị bệnh, không đủ sức làm việc mà các bị cáo đã dùng tay chân, dép đánh nạn nhân rồi đẩy xuống biển hai lần khiến ông Long tử vong sau đó.

Dù không có ý thức tước đoạt mạng sống của ông Long, không có sự bàn bạc trước nhưng hành vi của các bị cáo xâm hại trực tiếp đến tính mạng của bị hại. Đến nay thi thể của nạn nhân không tìm thấy được, để lại hậu quả rất xấu về tâm linh, tình cảm đạo đức của người Việt Nam. Từ đó, HĐXX tuyên phạt các bị cáo mức án như trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm