Nhân viên bưu điện tống đạt văn bản tòa không đúng có thể bị xử lý hình sự?

Nhân viên bưu điện tống đạt văn bản tòa không đúng có thể bị xử lý hình sự? ảnh 1

Ông Đặng Văn Hùng - Phó Chánh án TAND TP Cần Thơ góp ý tại hội thảo chiều 15-5. Ảnh: N.NAM

Ông Đặng Văn Hùng - Phó Chánh án TAND TP Cần Thơ góp ý đề nghị bỏ quy định tại điểm d, khỏan 1 Điều 167 của dự thảo. Theo đó, điều luật quy định nhân viên bưu điện là một trong những người có nghiã vụ tống đạt văn bản tố tụng của tòa án cho đương sự, nếu không làm đúng trách nhiệm của mình thì tùy vào tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ông Hùng cho rằng quy định này chưa khả thi trên thực tế bởi nhân viên bưu điện thường không quan tâm đến người nhận văn bản cũng như mối quan hệ của người nhận với người được tống đạt. Thậm chí nhân viên bưu điện chỉ yêu cầu người nhận thay ký tên mà không biết cụ thể họ, tên của người nhận dẫn đến chất lượng tống đạt không cao. Ngoài ra, việc xử lý trách nhiệm của nhân viên bưu điện khi không làm đúng trách nhiệm của mình chỉ mang tính hình thức.
Cạnh đó, vị đại diện TAND TP cũng góp ý bỏ quy định về công nhận kết quả hòa giải ngoài tòa án. Bởi hoạt động hòa giải ở cơ sở không phải là một hoạt động tố tụng. Nội dung hòa giải ở cơ sở đôi khi chưa bám sát với quy định của các văn bản quy phạm pháp luật mà phần lớn dựa trên tình cảm là chủ yếu.
Nếu quy định về thẩm quyền công nhận hòa giải thành ở cơ sở thuộc thẩm quyền tòa án thì khi đó sẽ tăng khối lượng công việc và trách nhiệm đáng kể cho tòa án, trong khi hiện nay về nhân sự chưa đảm bảo, lượng án thụ lý giải quyết hàng năm đều tăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm