Nhậu, mua vé số và… tranh chấp độc đắc

Đại tá Dương Tứ Phương, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết cơ quan CSĐT công an tỉnh này đã nhận được đơn của anh Nguyễn Hoàng Tuấn (sinh năm 1989, trú xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, Bạc Liêu). Trong đơn, anh Tuấn yêu cầu xử lý hình sự đối với Lâm Văn Vui (sinh năm 1985, ngụ cùng xã) vì đã có chiếm giữ trái phép hai tờ vé số trúng giải đặc biệt của anh Tuấn.

Bên nói mua xong nhờ giữ giùm

Anh Hoàng Tuấn trình bày vào trưa 6-10-2015, anh Lê Văn Có (sinh năm 1984, ngụ ấp Khúc Tréo A, xã Tân Phong) rủ một số bạn bè đến quán cà phê tại nhà làm mồi nhậu. Khi nhậu có mặt năm người gồm Nguyễn Hoàng Tuấn, Lâm Văn Vui, Nguyễn Văn Đại, Lưu Chí Khanh và anh Có, tất cả đều là bạn của nhau.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, có người bán vé số tên là Tạ Thanh Tuấn đến mời mọi người trong bàn nhậu mua vé số. Theo anh Hoàng Tuấn, khi đó chỉ có một mình anh mua năm tờ vé số gồm hai tờ vé số có hai con số cuối 92, hai tờ có số cuối 83 và một tờ có số cuối 16. Anh lấy tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng trả tiền vé số.

“Sau khi mua vé số xong thì tôi gấp đôi các tờ vé số lại đưa cho Vui và nói rằng: “Đèn hia sáng hia giữ đi”. Lúc đó Vui không nói gì mà cầm lấy năm tờ vé số của tôi bỏ vào trong túi. Sau đó tôi, Đại, Có, Khanh và Vui tiếp tục ngồi nhậu hết khoảng 1 lít rượu nữa thì nghỉ, mạnh ai nấy về”.

Bên bảo cho hẳn

Vẫn theo anh Tuấn, đến trưa hôm sau, trong lúc anh đang ở nhà thì Vui đến đưa cho anh 200 triệu đồng. Anh hỏi tiền gì thì Vui trả lời: “Hôm qua trong lúc anh em mình nhậu, mấy tờ vé số em đưa anh trúng số”. Sau đó Vui ra về.

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn (thứ hai từ trái) cùng những người có mặt trong cuộc nhậu hôm mua vé số. Ảnh: MINH NGỌC

Ngược lại, Lâm Văn Vui cho rằng trong lúc nhậu, Vui đưa cho Tuấn 500.000 đồng đi mua mồi hết 50.000 đồng, còn lại 450.000 đồng Tuấn mua 10 tờ vé số, Tuấn cho Vui năm tờ (hai tờ số đuôi là 83, hai tờ 92 và một tờ 16). Còn lại năm tờ có số đuôi 49 Tuấn giữ nhưng không trúng. Đến chiều 6-10, Vui trúng đặc biệt hai tờ có số đuôi 92. Vui không đồng ý trả lại tiền trúng số cho Tuấn vì cho rằng vé số đó là của Tuấn cho Vui...

Những người có mặt tại cuộc nhậu như Đại, Có, Khanh đều xác nhận lời Tuấn kể là đúng. Theo họ, sở dĩ Tuấn đưa vé số cho Vui giữ và nói “Đèn hia sáng hia giữ đi” là vì ngày hôm trước Vui trúng số đề có rủ bạn bè nhậu, Tuấn nghĩ Vui đang “hên” nên mới đưa vé số cho Vui giữ.

Cả người bán vé số, anh Có, Đại, Khanh đều xác nhận và đồng ý làm chứng cho việc này. Ông Tạ Thanh Tuấn, người bán vé số, khẳng định ông chỉ bán năm tờ, trong đó có hai tờ trúng cho anh Tuấn, không phải 10 tờ như anh Vui trình bày.

Chỉ là quan hệ dân sự

Đại tá Dương Tứ Phương, Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết cơ quan công an đã có kết luận việc tranh chấp tiền vé số trúng thưởng giữa Nguyễn Hoàng Tuấn với Lâm Văn Vui là tranh chấp dân sự. Tranh chấp này thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra.

“Cơ quan điều tra sẽ hướng dẫn anh Tuấn gửi đơn khởi kiện ra TAND để đòi quyền lợi của mình. Cơ quan điều tra sẽ cung cấp tài liệu chứng cứ trong quá trình điều tra để tòa án làm cơ sở xét xử khi có yêu cầu” - Đại tá Phương nói.

Nên kiện đòi tài sản

TS Phan Anh Tuấn (giảng viên khoa Luật hình sự, ĐH Luật TP.HCM) khẳng định trong quan hệ này không phát sinh trách nhiệm hình sự. Không có dấu hiệu của việc anh Vui chiếm giữ trái phép tài sản vì anh này không dùng thủ đoạn để lấy vé số của anh Tuấn. Anh Tuấn tự đưa cho anh Vui bằng một thỏa thuận giữa hai bên. Chỉ có điều thỏa thuận này không rõ ràng nên hai bên mới phát sinh tranh chấp, vì vậy hai bên phải giải quyết bằng thủ tục kiện dân sự.

Nhậu, mua vé số và… tranh chấp độc đắc ảnh 2

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn (trái) cùng người bán vé số Tạ Thanh Tuấn. Ảnh: MINH NGỌC

Tương tự, TS Nguyễn Văn Tiến (giảng viên khoa Luật dân sự, ĐH Luật TP.HCM) cho rằng anh Tuấn nên khởi kiện dân sự vụ án đòi tài sản (do vé số trúng thưởng đã được anh Vui đổi ra tiền). Hai bên đều phải có nghĩa vụ chứng minh để bảo vệ quan điểm của mình.

Anh Tuấn cần có chứng cứ chứng minh mình là người mua vé số bằng tiền của mình và không có việc cho anh Vui các tờ vé số mà chỉ là gửi giữ giùm... Còn anh Vui cho rằng vé số đó là của Tuấn cho mình thì anh Vui cũng phải có chứng cứ chứng minh mình được cho vé số.

THANH TÙNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm