Nhiều cựu quan chức TP Vũng Tàu hầu tòa

Ngày 17-7, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử sơ thẩm vụ tiêu cực liên quan đến Công ty CP Địa ốc An Khang (TP Vũng Tàu). Ngoài bốn bị cáo là cựu lãnh đạo công ty này bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản còn có cựu chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng hai phòng chuyên môn của UBND TP Vũng Tàu bị truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Cán bộ tiếp tay công ty bất động sản

Tại tòa, bị cáo Trương Văn Trí, cựu phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, có đơn xin xét xử vắng mặt. Tòa cũng đã triệu tập 290 bị hại; 53 cá nhân, tổ chức trong đó có UBND TP Vũng Tàu tham gia với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; 25 người làm chứng. Dự kiến vụ án sẽ được xét xử trong hai tuần.

Theo cáo trạng, Công ty An Khang được bị cáo Ngô Thị Minh Phượng và Trần Quý Dương thành lập với mục đích cùng góp vốn để lập dự án khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP Vũng Tàu (dự án Metropolitan) với mức đầu tư 13.000 tỉ đồng.

Công ty chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp đối với 43 ha đất và chưa đủ điều kiện pháp lý để thực hiện dự án (chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được phép chia lô, huy động vốn bán nền…) nhưng đầu năm 2011 các bị cáo vẫn làm lễ động thổ, khởi công, quảng cáo giới thiệu sản phẩm để huy động vốn dưới hình thức ký hợp đồng góp vốn, thực chất là bán nền đất ở ô liền kề và biệt thự. Từ cuối năm 2010 đến cuối năm 2013, công ty đã ký 321 hợp đồng huy động góp vốn với 287 khách hàng, thu và chiếm đoạt hơn 400 tỉ đồng.

Theo hợp đồng thì sau hai năm công ty phải bàn giao đất nền cho khách hàng nhưng không có nền đất để giao nên hàng trăm khách hàng đã tố cáo.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: KL

Quá trình công ty phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, các bị cáo Vũ Quốc Tuấn (cựu trưởng Phòng TN&MT TP Vũng Tàu) và Nguyễn Trung Quốc (cựu cán bộ Phòng TN&MT TP Vũng Tàu) không thẩm định, kiểm tra theo quy định vẫn trình hồ sơ. Từ đó hai bị cáo Phan Hòa Bình (cựu chủ tịch UBND TP Vũng Tàu) và Trương Văn Trí đã ký quyết định cho chuyển đổi mục đích 86.765,8 m2 thành đất ở. Việc làm trên tạo điều kiện cho lãnh đạo Công ty An Khang thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Thanh Sơn, cựu trưởng Phòng QLĐT TP Vũng Tàu, đã không kiểm tra quy hoạch chi tiết dự án trên của Công ty An Khang mà vẫn ký báo cáo thẩm định để bị cáo Bình ký phê duyệt đồ án quy hoạch trái luật.

Kêu oan

Tại tòa, bị cáo Phượng (chủ tịch HĐQT Công ty An Khang) cho rằng cáo trạng truy tố không đúng sự thật và bản chất sự việc. Vì trước khi bị khởi tố, công ty đã mua gom được khoảng 26 ha đất, chuyển vào công ty hơn 1,6 ha và hiện nay công ty có khoảng 30 ha đất. Trước khi ký kết hợp đồng huy động vốn với khách hàng, công ty đã tiến hành xong một số thủ tục pháp lý. Chẳng hạn như được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, xin thỏa thuận địa điểm, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của TP Vũng Tàu, có báo cáo đánh giá tác động môi trường

Tại thời điểm thực hiện, dự án không thuộc diện phải xin giấy phép xây dựng. Còn việc xin giấy chứng nhận đầu tư, tại thời điểm này do các quy định nhà nước có sự thay đổi nên công ty phải bổ túc thêm hồ sơ. Theo bà Phượng, công ty đã ký 321 hợp đồng góp vốn với 287 khách hàng, huy động số tiền khoảng 400 tỉ đồng. Số tiền góp vốn là để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở dự án, không được công chứng mà chỉ thỏa thuận giữa hai bên.

Bị cáo Phượng thừa nhận quá trình triển khai dự án có sai khi còn thiếu một số thủ tục hành chính, huy động vốn sớm hơn quy định nhưng không lừa đảo. “Sau khi được phê duyệt quy hoạch 1/500, công ty tổ chức động thổ dự án, quảng cáo công khai tới khách hàng là đúng quy định” - bị cáo nói.

Tương tự, bị cáo Dương cũng cho rằng mình bị truy tố oan và phủ nhận vai trò chính của mình trong Công ty An Khang. Bị cáo được bà Phượng rủ góp vốn vào công ty nhưng do ở xa, nhiều việc không nắm rõ nên xảy ra mâu thuẫn với bà Phượng. Ông Dương cho rằng bị cáo Phượng khai có nhiều điểm chưa đúng. “Chị Phượng nói tôi cùng họp để đưa ra chủ trương huy động vốn là không chính xác, biên bản họp ngụy tạo để đối phó sau này… Nhiều lần tôi xin CQĐT được đối chứng, cung cấp biên bản chính để xác định chữ ký có phải của tôi không nhưng không được đáp ứng” - ông Dương trình bày.

Đỗ Thùy Linh (con của bị cáo Phượng) khai dù là tổng giám đốc nhưng bị cáo không nắm rõ, chỉ nghe theo chỉ đạo của mẹ. “Chủ trương huy động vốn, giá đất, khách hàng ra sao thực tế tôi không nắm, chỉ ký hợp đồng khi nhân viên kinh doanh đưa vào” - Linh cho hay.

Hôm nay HĐXX tiếp tục xét hỏi.

Tòa nhận định không oan

Sau khi các bị cáo trả lời thẩm vấn, HĐXX có những nhận xét ban đầu. Theo HĐXX, cáo trạng quy kết các bị cáo lừa đảo là đúng. Bởi dù đã mua gom đất theo quy định pháp luật nhưng công ty chưa được công nhận chủ quyền, hợp đồng mua bán đất có thể vô hiệu. Ngoài ra công ty cũng chưa có đất, chưa đủ số vốn để triển khai dự án, hoạt động không có báo cáo tài chính, chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng, bị phường 11 xử phạt hành chính…

HĐXX cũng bác phần trình bày của bị cáo Dương khi phủ nhận trách nhiệm của mình trong Công ty An Khang. Bởi đã là thành viên góp vốn thì phải chịu trách nhiệm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm