Nhiều thủ tục hành chính công còn vướng mắc

Chiều 12-12, tại sở Tư pháp TP.HCM đã diễn ra hội thảo "Thực trạng dịch vụ hành chính công của ngành tư pháp và khả năng chuyển giao - đổi mới giải quyết các thủ tục hành chính của ngành tư pháp" nhằm khắc phục những vướng mắc về thực trạng thủ tục hành chính, giấy tờ, hồ sơ pháp lý.

Hội thảo xoay quanh hai vấn đề về chuyển giao chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công giao cho các đơn vị tư nhân có khả năng thực hiện và đổi mới phương pháp thực hiện các thủ tục hành chính nhưng phải đảm bảo an ninh theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Long - Phó Chánh Văn phòng, đại diện Sở Tư pháp TP.HCM đã nêu một số vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục hành chính tư pháp.

Cụ thể, theo ông Long, quy định tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam phải có ít nhất hai luật sư nước ngoài có mặt và hành nghề là quy định chưa rõ. Nếu công ty luật nước ngoài có nhiều chi nhánh thì theo quy định này, bắt buộc phải có hai luật sư nước ngoài cho từng chi nhánh hay cho tổng số chi nhánh? Quy định này hiện khó áp dụng.

Một ví dụ khác trong lĩnh vực thừa phát lại. Hiện pháp luật vẫn chưa có quy định xử lý vi phạm trong khi có nhiều vụ việc có diễn biến phức tạp cần giải quyết để hạn chế rủi ro hoặc phải chấm dứt vi phạm một cách triệt để; nhiều thủ tục hành chính về hồ sơ chưa phù hợp, thiếu thông tin nên không thể giải quyết…

Quang cảnh hội nghị.

Về thủ tục hành chính trong lĩnh vực công chứng, mặc dù đã có nhiều văn bản hướng dẫn nghiệp vụ thực hiện nhưng hiện vẫn có rất nhiều giao dịch bất động sản có giá trị lớn ở nhiều nơi chưa cập nhật nên chưa kiểm soát được thông tin, tình trạng  giao dịch của bất động sản… Đã có những giao dịch có dấu hiệu vi phạm pháp luật, như một bất động sản trong cùng một lúc bán cho nhiều nơi, hoặc một tài sản có hai giấy chứng nhận được giao dịch ở hai phòng công chứng khác nhau nhưng không hề bị phát hiện.

TP.HCM đã xây dựng được cơ sở dữ liệu về thông tin nhưng vẫn chưa tạo được sự liên kết giữa các tổ chức hành nghề công chứng, giữa tổ chức hành nghề công chứng với cơ quan thuế, văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan đăng ký biện pháp bảo đảm, để có thể thanh tra, kiểm tra, tránh được những vi phạm trong công chứng, giả mạo giấy tờ tài liệu…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm