Nhóm bà Phấn tố bị Hà Văn Thắm đe dọa

“Hà Văn Thắm đã đe dọa Trustbank”

Xét hỏi đại diện theo ủy quyền của nhóm bà Hứa Thị Phấn (người cho Phạm Công Danh mượn tài sản thế chấp vay 500 tỉ tại Oceanbank), vị đại diện này cho biết nhóm bà Phấn đã có nhiều đơn kêu cứu gửi cơ quan chức năng. Ngày 23-2-2012, bà Hứa Thị Phấn đã giao cho cháu là Ngô Kim Huệ, Phó tổng giám đốc Trustbank đại diện cho nhóm cổ đông của bà Phấn ký hợp đồng kinh tế chuyển nhượng gần 255 triệu cổ phần (tương đương 84,92% vốn điều lệ Trustbank) cho Hà Văn Thắm. (Tại tòa hôm 28-2, Thắm khai, thực hiện thương vụ này, Thắm trả cho bà Thắm 5 tỉ đồng, kèm theo việc kế thừa toàn bộ nghĩa vụ trả nợ- tương đương khoảng 3.500 tỉ đồng).

“Để sự việc được giải quyết “nhanh, gọn, dứt khoát”, Hà Văn Thắm đã đe dọa về thân phận và hoạt động của Trustbank. Với lo sợ như vậy, bà Phấn đã chỉ đạo nhóm con cháu cũng như cổ đông nhượng lại cổ phần Trustbank cho Hà Văn Thắm. Không biết đây là quan hệ dân sự hay là cưỡng đoạt nữa”- vị đại diện này nói.

Vị đại diện khai tiếp: Thắm sau đó bay ngay ra Hà Nội, chỉ để lại một nhân viên của Oceanbank ở Trustbank. Tình hình sau đó ngày càng xấu đi, bà Phấn tìm đối tác khác, muốn xin Thắm lại cổ phần đã bán nhưng Thắm không cho. Có những bản email thể hiện, Thắm có lời lẽ rất không tốt với nhóm bà Phấn. Khoảng tháng 6, Thắm đưa Phạm Công Danh vào gặp bà Phấn. Bà Phấn khi đó cũng không muốn chuyển nhượng Trustbank cho Phạm Công Danh, Thắm phải tác động rất nhiều.

Việc chuyển giao Trustbank cho Phạm Công Danh, về thủ tục là bà Phấn chuyển giao, nhưng cổ phần là do Thắm giao. Ngày 6-6-2012, Phạm Công Danh cho người vào tiếp quản Trustbank.

Trong hợp đồng chuyển giao có nhiều điều khoản, Thắm và Danh nhiều lần xin gia hạn. Danh sau đó có nói với bà Phấn mình đang muốn vay ở Oceanbank nhưng tài sản thế chấp (lô đất ở Tô Hiến Thành) chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, Danh cũng nói tài sản đó rất lớn, Danh không muốn mang tài sản “khổng lồ” đó đi vay một khoản vay nhỏ như vậy.

Vị đại diện sau đó giải thích lý do Trung Dung vay nhưng bà Phấn lại cho mượn tài sản thế chấp: Bà Phấn cho biết rất tin tưởng Phạm Công Danh và Hà Văn Thắm là những người trẻ tuổi, giàu có, giỏi giang. Thời điểm đó, Phạm Công Danh được tung hô như là “người hùng”... Với niềm tin như vậy, bà đã động viên con cháu cho mượn tài sản.

“Trước khi vụ án đó xảy ra, gia đình bà cảm thấy NH của mình bị o ép, chính gia đình bà viết đơn tố cáo ra cơ quan công an”- vị đại diện cho biết.

“Tôi mới là người bị lừa.”

Thẩm vấn Phạm Công Danh: Cho phép tôi được bổ sung. Đại diện của bà Phấn có phần đúng, có phần không đúng. Tôi xác nhận lời khai của anh Thắm chiều qua, số tiền anh Thắm cho vay do bà Phấn gọi điện trực tiếp đề nghị anh Thắm hỗ trợ cho Trustbank. Đại diện nói bà Phấn không biết việc này là không đúng. Thời điểm đó tôi chưa phải là lãnh đạo điều hành của Trustbank. Trước khó khăn của Trustbank, ban điều hành rất sợ NH đó mất tính thanh khoản. Việc can thiệp của họ là để anh Thắm hỗ trợ chứ không đơn giản là chỉ đưa tài sản cho tôi thế chấp.

Sau khi tiếp quản Trustbank tôi đã phát hiện ra nhiều khuất tất. Bản thân tôi không muốn ai khổ sở hết, nhưng tôi phải nói ra sự thật. Tôi mới là người bị lừa.

Một người ở Cần Thơ rút mấy chục triệu thôi cũng không có tiền. Tôi rất trân trọng sự giúp đỡ của anh Thắm. Thời điểm đó Chính phủ chưa cho phép nên tôi cũng chưa được điều hành.

.Khi vay khoản 500 tỉ, anh bàn bạc thế nào với nhóm bà Phấn? +Đó là chủ động của bà Sáu Phấn.

+ Trustbank thời điểm đó mất thanh khoản, hậu quả xảy ra thì do Ban điều hành cũ chịu trách nhiệm. Thời điểm đó tôi đã bỏ ra không dưới 1.000 tỉ vào NH này rồi. Việc hỗ trợ, không đơn giản chỉ là chuyện bà Phấn mang tài sản cho tôi mượn. Vì sợ trách nhiệm của mình gây ra, bà Phấn trực tiếp đặt vấn đề nhờ Thắm hỗ trợ. Bà Phấn trực tiếp đặt vấn đề đưa tài sản vào thế chấp vì lúc đó tôi không muốn làm nữa. Thực sự giai đoạn lúc đó không có 500 tỉ Oceanbank cho Trustbank vay thì tôi cũng không làm Trustbank được.

HĐXX thẩm vấn Hà Văn Thắm:

Bị cáo Thắm khai: Đúng là sau khi tìm hiểu Trustbank, bị cáo có phân tích tình trạng xấu NH cho bà Phấn. Đó là việc có thật, nhưng bà Phấn lại hiểu là bị cáo đe dọa bà Phấn.

Hà Văn Thắm sau đó phủ nhận việc ép buộc bà Phấn cho Danh mượn tài sản thế chấp.

“Bị cáo không hề ép buộc gì. Hôm qua tại tòa bị cáo đã khai, khi hồ sơ vay vốn ở trên bàn bị cáo rồi, bà Phấn có gọi cho bị cáo nói “cô phải bỏ tài sản của cô ra thế chấp cho Danh. Cô nghe nói hồ sơ đang trên bàn cháu, cháu ký cho xong chứ cô đau đầu quá”.

.Vì sao bà Phấn cho Danh mượn tài sản thế chấp?

+ Bị cáo có biết đó là tài sản của bà Phấn. Bị cáo nghĩ họ có quan hệ với nhau và cho nhau mượn là chuyện bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm