Nhóm bảo kê Tý 'điên' bị đề nghị cao nhất 8 năm tù

Ngày 13-7, TAND TP.HCM tiếp tục phiên sơ thẩm vụ băng nhóm bảo kê tại khu vực Bến xe Miền Đông do Nguyễn Trọng Ngôn, tức Tý "điên", cầm đầu.

Năm bị cáo khác gồm Nguyễn Quốc Mạnh (SN 1967), Dương Văn Lành (SN 1981), Đinh Trọng Quý (SN 1990), Ngô Quang Đồng (SN 1988) và Hồ Sỹ Quý (SN 1983). Các bị cáo đều bị truy tố về tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS.

Các bị cáo tại phiên xử.

Theo cáo trạng, tại khu vực Bến xe Miền Đông (phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM), băng nhóm do Tý "điên" cầm đầu gây ra nhiều vụ cố ý gây thương tích trắng trợn, manh động, gây hoang mang, lo sợ cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là các công ty vận tải hành khách, người dân sống xung quanh khu vực Bến xe Miền Đông. Từ năm 2008 đến 2010, băng nhóm này đã dùng hung khí tấn công gây thương tích cho ba người. 

Mở rộng điều tra, công an xác định từ năm 2012 đến 2013, nhóm Ngôn cho một số đối tượng đến quầy vé của Công ty Vận tải AB, Công ty Vận tải TP dọa nạt nhân viên bán vé, đánh cán bộ điều vận để thu tiền bảo kê.

Lo sợ, Công ty Vận tải AB đã nộp cho nhóm Ngôn 49 triệu đồng, Công ty Vận tải TP chi 24 triệu đồng.

Ngày 23-7-2010, ông Lê Đức Lợi, tài xế taxi chở khách vào cổng số 3 Bến xe Miền Đông.

Tý "điên", Nguyễn Quốc Mạnh, Dương Văn Lành, Đinh Trọng Quý (tức Quý "thối") và Ngô Quang Đồng đang ngồi trước cổng công ty thấy ông Lợi chỉ khách vào trong quầy mua vé, Ngôn tiến lại và chửi: "Để tụi tao kiếm tiền, sao lại chỉ cho họ (tức là để Ngôn dẫn khách đi xe An Sinh của Ngôn)".

Ông Lợi đáp: “Đó là việc của tụi mày, tao chở khách thì tao chỉ cho họ”. Nghe thế, Tý "điên" lao đến đánh vào mặt ông Lợi. Tiếp đó, Mạnh, Lành và Đồng cùng nhảy vào đánh. Sau đó, Đinh Trọng Quý dùng tuýp sắt (dài khoảng 50 cm, một đầu dẹt, dùng để thăm lốp xe) lấy trên xe khách An Sinh đánh vào đầu ông Lợi, làm nạn nhân ngã xuống đất bất tỉnh.

Ông Lợi được người dân đưa đi cấp cứu tại BV Nhân dân Gia Định với tỉ lệ thương tật là 58,7%...

Ngày 23-6-2011, chỉ vì can ngăn đánh nhau và đỡ nạn nhân bị nhóm Ngôn đánh mà ông Nguyễn Hữu Bình (SN 1968, nhân viên hãng xe HL) đã bị nhóm Ngôn đánh hội đồng gây thương tật 20,8%.

Chiều 14-7-2008, anh Vũ Đức Duy (SN 1986, ngụ quận Gò Vấp) cùng nhóm bạn đến nhậu tại một quán trên đường Nguyễn Xí (phường 26, quận Bình Thạnh). Khi tính tiền, anh Duy yêu cầu xuất hóa đơn thì quản lý nói thu thêm 10%.

Nhóm anh Duy cãi nhau với người của quán thì bị Đinh Trọng Quý (giữ xe của quán) dùng dao đâm bị thương 32%.

Tại phiên xử, nhân chứng có sự thay đổi lời khai và chủ tọa đã hỏi rõ là có bị ép buộc gì không. Các bị cáo cho rằng bị ép cung, mớm cung trong quá trình điều tra, chỉ mỗi bị cáo Hồ Sỹ Quý thừa nhận hành vi.

Bị cáo Ngôn trả lời HĐXX.

Mở đầu phần tranh luận, VKS luận tội cho là ban đầu Ngôn thừa nhận việc đánh người và có đơn bồi thường dân sự. Và bị cáo này ban đầu cũng thừa nhận đánh anh Bình bằng tay sau đó lại phản cung cho là can ngăn. Các bị cáo Quý, Lành, Mạnh có lời khai phù hợp sau đó phản cung không phù hợp với chứng cứ lời khai trước đó... VKS cho rằng đủ cơ sở để kết luận các bị cáo phạm tội như cáo trạng cáo buộc và đề nghị HĐXX phạt Ngôn 7-8 năm tù. Các bị cáo khác thấp nhất là 4-8 năm tù.

Luật sư đang bào chữa cho rằng chưa đủ cơ sở kết tội bị cáo Ngôn từ việc kỳ lạ ở quá trình điều tra cũng như lời khai của các nhân chứng đều là nghe lại "tam sao thất bản"... Luật sư cũng không đồng tình với cách dùng từ "xã hội đen" trong lập luận của VKS.

PLO sẽ cập nhật diễn biến phiên xử này cụ thể trong các bản tin tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm