Nhóm khủng bố sân bay TSN bị đề nghị cao nhất 18 năm tù

VKS đã bắt đầu phần luận tội và đề nghị mức hình phạt với 16 bị cáo trong vụ án.

Theo VKS, việc truy tố các bị cáo về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân và Lê Thị Thu Phương về tội không tố giác tội phạm là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đa số các bị cáo là những người còn trẻ tuổi, trình độ học vấn thấp, là lao động tự do nên đã bị các đối tượng phản động lưu vong ở nước ngoài lợi dụng, lôi kéo và kích động tham gia vào tổ chức phản động, chống đối lại chính quyền và nhân dân. Việc không xảy ra thiệt hại về người là nằm ngoài ý muốn chủ quan của các bị cáo. Vì vậy, cần phải có mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an ninh quốc gia.

Theo đó, VKS đề nghị HĐXX xử mức án từ 16 đến 18 năm tù đối với bị cáo Đặng Hoàng Thiện (ngụ TP.HCM) là người đã chế tạo bom xăng để đặt ở sân bay Tân Sơn Nhất và đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số 1 - Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Bị cáo Nguyễn Đức Sinh bị VKS đề nghị mức án từ 14 đến 16 năm tù. Bị cáo này là chủ mưu, lên kế hoạch, phân công và trực tiếp thực hiện vụ ném bom xăng đốt kho tạm giữ xe ngày 8-4 gây thiệt hại trên 1,2 tỉ đồng. Ngoài hai vụ khủng bố trên, Sinh và Lê Hùng Cường (SN 1991) đã sang Campuchia mua một khẩu súng K59 và chín viên đạn để có vũ khí tiến hành các hoạt động khủng bố.

Các bị cáo khác bị đề nghị mức thấp nhất từ năm đến bảy năm tù, cao nhất từ 12 đến 14 năm tù cùng về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân. Ngoài ra còn đề nghị áp dụng biện pháp quản chế đối với các bị cáo.

Riêng Lê Thị Thu Phương (SN 1996, bạn gái Thiện) bị đề nghị mức án từ một đến hai năm án treo về tội không tố giác tội phạm.

Nhóm khủng bố sân bay TSN bị đề nghị cao nhất 18 năm tù

Quang cảnh phiên tòa.

Như đã thông tin cuối năm 2016, Đào Minh Quân đã câu kết với Phạm Lisa và nhiều đối tượng phản động trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội lôi kéo nhiều đối tượng trong nước thành lập các “nhóm hành động” để tiến hành khủng bố. Quân, Phạm Lisa được cho là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo. Nhưng những người này đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng đã tách vụ án truy nã và khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Công an cũng xác định được Bùi Công Thành (SN 1990) tham gia tổ chức phản động, lập nhóm và soạn thảo kế hoạch, chế tạo bom xăng, bom khói và tham gia biểu tình tại khu vực nhà thờ Đức Bà. Tương tự, Đào Văn Thế (SN 1994) là người tổ chức, trưởng một nhóm lên kế hoạch khảo sát để chuẩn bị khủng bố Nhà máy giấy Lee&Man ở Hậu Giang, khủng bố cán bộ, đảng viên và hệ thống siêu thị Big C ở TP.HCM. Hay Hùng Văn Vương (SN 1993) tham gia nhóm phản động và được giao soạn thảo kế hoạch chế tạo bom xăng, bom khói tấn công lực lượng công an, làm quả nổ để đánh vào đồn biên phòng. Công an, nhà của lãnh đạo cơ quan nhà nước và tham gia biểu tình tại khu vực nhà thờ Đức Bà… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm