Nhóm tài xế rút ruột container chiếm đoạt hơn 13 tỉ đồng

Ngày 15-4, TAND tỉnh Bình Dương xử sơ thẩm 11 bị cáo trong vụ trộm cắp tài sản.

Trong đó, các bị cáo Vương Công Tuấn, Bùi Trung Hiếu, Nguyễn Bá Hải, Lê Văn Lọc bị truy tố về tội trộm cắp tài sản và tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Sáu bị cáo Bùi Quang Hòa, Đào Đức Cường, Nguyễn Văn Vẻ, Trương Xuân Toan, Huỳnh Văn Tý, Nguyễn Văn Khoa bị truy tố về tội trộm cắp tài sản.

Riêng bị cáo Hồ Hữu Vinh bị truy tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bị cáo Tuấn trả lời các câu hỏi của HĐXX. Ảnh: LÊ ÁNH

Theo cáo trạng, trong khoảng gần hai năm từ ngày 30-3-2017 đến 18-10-2018, Tuấn, Hải, Hòa, Hiếu, Vẻ và Lọc dùng hồ sơ giả để xin vào lái xe container chở hàng cho các công ty, để đưa hàng xuống cảng ở khu vực TP.HCM xuất khẩu.

Sau khi nhận hàng từ các công ty trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Hậu Giang, tài xế cắt định vị của xe rồi đưa đến khu vực vắng người. Tại đây, các đối tượng phối hợp với Cường, Toan, Khoa và Tý sửa ốc khóa thanh gài cửa container hoặc dùng máy mài cầm tay cắt gờ gài cửa container để mở cửa rút ruột từ 1/2 đến 2/3 hàng hóa phía bên trong.

Sau đó, theo nhiệm vụ phân công từ trước, tài xế bật định vị trở lại và tiếp tục chở hàng xuống cảng để giao hàng đi xuất khẩu. Các thành viên còn lại đưa hàng về kho đã thuê sẵn để cất giấu rồi đem đi tiêu thụ.

Sau khi bắt giữ hết tất các các thành viên trong băng trộm, phiên tòa mới được xét xử trở lại. Ảnh: LÊ ÁNH

Sau khi trộm vài lần trót lọt, để tránh bị phát hiện, các tài xế viện lý do xin nghỉ việc. Tiền chiếm đoạt được, nhóm này trả tiền thuê kho, tiêu xài chung số tiền còn lại chia nhau tiêu xài cá nhân.  

Tổng cộng, nhóm này đã rút ruột hàng hóa 10 lần của bảy công ty. Tổng giá trị tài sản các bị cáo chiếm đoạt hơn 13 tỉ đồng.

Hàng hóa bị trộm chủ yếu là giày có thương hiệu nổi tiếng thế giới của các công ty gia công, dễ dàng tiêu thụ như adidas, puma, asics...

Riêng bị cáo Vinh mặc dù biết rõ là hàng phạm pháp nhưng vẫn mua để tiêu thụ thu lợi bất chính.

Trong hôm nay, HĐXX vẫn đang xét hỏi từng bị cáo để làm rõ hành vi phạm tội. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến hết ngày 16-4.

Hồi tháng 6-2020, vụ án này đã được đưa ra xét xử nhưng do vắng mặt một số bị hại là công ty có tài sản bị mất trộm.

Cũng thời điểm này, Khoa và Lọc bỏ trốn đã đến cơ quan điều tra đầu thú nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để hoàn tất quá trình điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm