Những mất mát của nhân loại

Bốn trong số bảy di sản thế giới được công nhận bởi UNESCO ở thung lũng bị hư hại nghiêm trọng. Người biên tập Kunda Dixit của tờ thời báo Nepal trả lời BBC rằng sự phá hủy này là “một mất mát về văn hóa không thể đo đếm được”.

Ở Bhaktapur, thành phố cổ được bảo tồn tốt nhất cho đến nay tại Nepal, một nửa những ngôi nhà đã bị phá hủy và 80% những đền thờ bị hư hại. Tháp Dharahara chỉ còn là một nền móng đổ nát (ảnh). Nơi thiết triều của vua ở Kathmandu và những quảng trường, cung điện tráng lệ ở khu phố cổ bị hư hại nghiêm trọng. Mạng lưới những cung điện, nơi thiết triều và các đền thờ được UNESCO gọi là “trung tâm xã hội, tín ngưỡng và đô thị” của Kathmandu. Nhưng sau đó đã xuất hiện thông tin rằng hai sảnh thiết triều khác ở Bhaktapur và Patan cũng đã trở thành “nạn nhân” của những cơn địa chấn.

Đền thờ chính ở khu vực Bhaktapur đã bị đổ mái, trong khi đền thờ thế kỷ XVI Vatsala Durga, nổi tiếng bởi những bức tường sa thạch và chùa mạ vàng, bị phá hủy bởi động đất. Hàng loạt công trình thuộc thế kỷ thứ III ở khu vực Patan đã bị phá hủy. Những đền thờ Phật giáo tinh xảo ở Swayambhunath, được xây dựng từ thế kỷ thứ V cũng bị hư hại.

Nhà sử học Prushottam Lochan trả lời trang web ekantipur.com: “Chúng tôi đã mất đa số các di tích được công nhận là di sản thế giới ở Kathmandu, Bhaktapur và Lalitpur, không thể nào phục hồi đúng như trạng thái ban đầu được nữa”.

Theo trang Facebook UNESCO, Giám đốc UNESCO - bà Irina Bokova đã bày tỏ sự “đồng cảm sâu sắc” với chính quyền và người dân Nepal và tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Nepal tái xây dựng lại đất nước.

UNESCO đang chuẩn bị cử các chuyên gia đến hỗ trợ Nepal, các chuyên gia sẽ sớm tiến hành thống kê chi tiết mức độ hư hại của các di sản. Dựa trên thông tin thu thập được, UNESCO sẽ tiến hành cố vấn và hỗ trợ chính quyền Nepal và các cộng đồng địa phương cách thức bảo vệ và giữ gìn những di sản này, tiến đến khôi phục lại các công trình đã bị hư hại.

Thung lũng Kathmandu: Giá trị của nhân loại

Nepal không phải là một quốc gia Phật giáo nhưng có ba điểm gắn liền với đạo Phật làm cho nó nổi tiếng. Thứ nhất là nơi mà đức Phật đã ra đời, thứ hai từ đất nước này đạo Phật đã được truyền vào Tây Tạng và cuối cùng đây là nơi hành đạo và hiển linh của Bồ tát Văn Thù. Tâm điểm các giá trị văn hóa Phật giáo của quốc gia này đều nằm tại thung lũng Kathmandu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm