'Nổ' quen lãnh đạo sân bay, lừa gần nửa tỉ chạy việc

Ngày 9-8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phan Thế Hòa (SN 1969, ngụ quận Tân Phú) bốn năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, năm 2015, công an đang làm việc với Hòa vì nghi ngờ tham gia đường dây lừa đảo chiếm đoạt 144.500 USD để đưa 13 người vào học ở khoa An ninh soi chiếu của Học viện Hàng không mà không qua thi tuyển.

Tuy vậy, Hòa vẫn không sợ mà còn nảy sinh ý định lừa "chạy" việc. Hòa "nổ" với vợ chồng ông Lê Trọng Luật rằng mình quen nhiều lãnh đạo trong sân bay Tân Sơn Nhất, có thể xin việc làm ở bộ phận an ninh soi chiếu trong sân bay.

Bị cáo tại tòa.

Tin vào những gì Hòa nói, ông Luật giới thiệu Nguyễn Tiến Dậu đến nhờ cậy Hòa xin việc. Hòa đòi chi phí xin việc 25.000 USD.

Sau đó, Hòa tung tin với Dậu nếu muốn làm việc tại sân bay thì phải chạy tiền trước, nếu không sẽ có người khác "thế chân" ngay. Lo lắng, chiều 29-6-2016, Dậu đến nhà Hòa đưa trước 460 triệu đồng. Nhận tiền, Hòa viết biên nhận với nội dung: 460 triệu đồng là tiền tạm ứng trích thưởng khi hoàn tất thỏa thuận (xin việc vào sân bay). Hòa cam kết hoàn tất thỏa thuận trong vòng 15-30 ngày. Công việc của Dậu sẽ ổn định sau khi vào làm hơn một năm.

Rồi Hòa đem hồ sơ xin việc của Dậu cất và tiêu xài hết số tiền trên. Một tháng trôi qua, Dậu nhiều lần liên lạc với Hòa nhưng chỉ được trả lời quanh co, đưa ra nhiều lý do trì hoãn. Cùng lúc, cơ quan điều tra phanh phui mánh khóe lừa đảo "chạy" việc vào sân bay nói trên.

Trong quá trình điều tra, công an còn tiếp nhận thêm nhiều đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Hòa. Nhưng cơ quan chức năng quyết định tách những vụ việc khác ra xử lý riêng. 

Trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình Hòa đã hoàn trả toàn bộ số tiền chiếm đoạt nên người bị hại làm đơn bãi nại. Tại phiên xử có rất nhiều người là nạn nhân của Hòa trong các vụ án khác đến theo dõi...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm