Nữ bị cáo khóc nức nở hối hận vì đã lừa tiền tỉ

Ngày 14-12, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử vụ Micheal Ikechukwu Leonard, 45 tuổi, quốc tịch Nigeria cùng ba bị cáo Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi, em ruột Bình) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nữ bị cáo khóc nức nở vì đưa em gái cùng phạm tội

Từ trái qua phải, các bị cáo Nhi, Micheal, Uyển và Bình tại tòa ngày 14-12. Ảnh: NN

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Có 5/24 bị hại được triệu tập có mặt tại phiên tòa. Các bị hại đều có yêu cầu nhận lại số tiền bị chiếm đoạt, một số yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định pháp luật vì các bị cáo phạm tội có tổ chức.

Vị đại diện VKS đề nghị phạt Micheal Ikechukwu Leonard 20 năm tù, Bình từ 15-16 năm tù, Nhi từ 14-15 năm tù và Uyển từ 12-13 năm tù.

Ngay khi nghe VKS đề nghị hình phạt, bị cáo Bình đã bật khóc, Micheal Ikechukwu Leonard cũng tỏ ra mất bình tĩnh và sau đó trong lời nói sau cùng bị cáo này đã rơi nước mắt tỏ ra ăn năn và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam.

Nữ bị cáo khóc nức nở vì đưa em gái cùng phạm tội

Nước mắt Bình chảy dài suốt từ khi VKS đề nghị hình phạt... Ảnh: NN

Trong phần nói lời sau cùng, cả ba bị cáo nữ đều khóc xin lỗi bị hại. Trong đó, bị cáo Bình đã nói những lời rất tâm tư. Cụ thể, bị cáo này nói: “Những người bị bị cáo lừa đảo đã đánh mất tài sản nhưng cái bị cáo đánh mất là đánh mất gia đình, bị cáo đánh mất cả tương lai, đánh mất bổn phận được làm một người con và trách nhiệm làm một người mẹ. Và ngày hôm nay cái bị cáo được là một bản án sắp được tuyên. Và cái bị cáo được là một người em ruột của mình phải đứng trước vành móng ngựa hôm nay với bị cáo, chứ không phải những tài sản bị hại chuyển vào hay bị cáo chiếm đoạt”

Bị cáo Bình cũng mong tòa xem xét toàn bộ vai trò của bị cáo, hưởng lợi của bị cáo trên tổng số tiền bị truy tố. Và cuối cùng, bị cáo Bình cũng mong được sự tha thứ của tất cả những người bị hại. Bị cáo “mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật sớm trở về gia đình được làm tròn bổn phận của một người con, trách nhiệm của một người mẹ”.

Bị cáo Bình phạm tội khi đang mang thai đứa con chung với Micheal và em bé đến nay chưa được hai tuổi đang được sự cưu mang của ông bà ngoại.

Tòa tuyên bố vào nghị án và sẽ tuyên án vào 14 giờ chiều nay.

Nữ bị cáo khóc nức nở vì đưa em gái cùng phạm tội

Bình và em gái tại tòa ngày 14-12. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, thông qua mạng xã hội Facebook, Bình quen biết với Micheal. Sau đó, cả hai chung sống với nhau như vợ chồng tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia).

Thời gian ở Campuchia, Micheal và Bình biết bạn của Micheal tên Landlord (chưa rõ lai lịch) đang tham gia vào nhóm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác qua mạng xã hội Facebook. Đến tháng 3-2015, Bình và Micheal đề nghị Landlord cho cả hai tham gia vào nhóm lừa đảo trên. Landlord đồng ý, bắt đầu gửi thông tin và giới thiệu nhiều người gửi thông tin cho Micheal để Micheal cùng Bình thực hiện hành vi phạm tội.

Theo đó, Landlord và nhiều người nước ngoài khác tạo tài khoản trên Facebook với thông tin gian dối là những người đàn ông, thanh niên ở nhiều quốc gia như Anh, New Zealand, Mỹ... thành đạt nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn (như ly hôn vợ, vợ chết) hoặc kỹ sư dầu khí, sĩ quan đang công tác ở đất nước có chiến tranh rồi chủ động tìm kiếm, kết bạn với những phụ nữ đã tham gia Facebook.

Sau một thời gian làm quen, các đối tượng ngỏ lời muốn tiến tới hôn nhân với những phụ nữ kết bạn và nói sẽ tặng quà với những đồ vật giá trị như laptop, điện thoại di động, nữ trang, mỹ phẩm và tiền USD… Đồng thời chụp ảnh các tặng phẩm nói là đã mua, gửi cho các cô gái xem để các bị hại tin là có thật. Các đối tượng kêu các cô gái cung cấp địa chỉ, số điện thoại và chờ người của công ty vận chuyển liên hệ để giao hàng, trả một khoản phí sẽ nhận được quà.

Nữ bị cáo khóc nức nở vì đưa em gái cùng phạm tội

Bị cáo Micheal có người phiên dịch hỗ trợ suốt phiên xử. Ảnh: NN

Nhận được thông tin, Bình, Uyển, Nhi lấy tên giả hoặc chỉ xưng là nhân viên công ty vận chuyển rồi dùng số điện thoại khuyến mãi gọi cho các bị hại thông báo có quà từ nước ngoài gửi về, yêu cầu đóng phí để nhận quà, nếu không quà sẽ trả lại người gửi. Hoặc người bị hại chuyển tiền rồi thì các bị cáo nại tiếp lý do thùng quà có tiền mặt nên phải đóng tiền phạt mới nhận được quà…

Sau khi bị hại chuyển tiền thì cả nhóm tắt liên lạc với bị hại. Người gửi thông tin sẽ được 90%, Micheal nhận 10% trên tổng số tiền các bị hại chuyển đến.

Các bị cáo đã thuê người mở hàng chục tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau để thuận tiện cho việc nhận tiền từ các bị hại.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 3-2015 đến ngày 31-3-2016, Micheal, Bình, Uyển, Diogu (đã bỏ trốn) và Nhi đã chiếm đoạt của 37 phụ nữ số tiền gần 5,3 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm