Nữ giám đốc chiếm đoạt hàng ngàn tỉ lãnh án

Chiều 30-7, TAND TP.HCM sau nhiều ngày xét xử và nghị án đã tuyên án vụ in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chiếm đoạt hàng nghìn tỉ đồng do Nguyễn Thị Thảo Quyên - Tổng giám đốc công ty CP Logistic Năng Lượng Xanh (công ty Năng Lượng Xanh), Chủ tịch HĐQT công ty CP Logistic Xăng dầu Năng Lượng Xanh (Công ty Xăng dầu Năng lượng xanh) cầm đầu.

Theo đó, Quyên bị tuyên phạt ba năm tù, Lê Thanh Phú 2 năm tù về tội in, phát hành, mua bán hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước. 

Các đồng phạm bị phạt mức án từ 1- 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo tại phiên toà

Quyên và các đồng phạm khác đã thành lập nhiều công ty trên địa bàn TP.HCM. Các công ty đều do Quyên làm giám đốc điều hành việc mua bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước từ việc mua bán trái phép hóa đơn thu nộp ngân sách nhà nước.

Cụ thể, khoảng cuối năm 2015, Quyên cùng các đồng phạm chuyển đổi, thành lập một số doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM với mục đích chỉ dùng pháp nhân của các doanh nghiệp đó để bán hóa đơn GTGT khống.

Sau khi nắm trong tay một số doanh nghiệp, Quyên đã mua tổng số 392 hóa đơn GTGT; sử dụng pháp nhân 9 công ty để xuất 1.679 hóa đơn GTGT cho công ty Năng Lượng Xanh và công ty Xăng dầu Năng Lượng Xanh... Qua đó, Quyên và các bị can đã chiếm đoạt của Nhà nước số tiền rất lớn. 

Trong quá trình điều tra vụ án này, CQĐT đã thu giữ tài liệu, hóa đơn, chứng từ thể hiện: từ tháng 1 đến tháng 12-2015, Công ty Năng Lượng Xanh và Công ty Xăng dầu Năng Lượng Xanh đã xuất tổng cộng 3.996 hóa đơn GTGT trị giá tiền ghi trên hóa đơn hơn 5.000 tỉ đồng cho 101 doanh nghiệp. 

Quá trình điều tra vụ án, ngày 31-3-2016, Dân treo cổ tự sát, nên cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định đình chỉ đối với bị can Dân.

Đáng chú ý, ngoài các đồng phạm cùng bị truy tố, Quyên còn lợi dụng người mới quen, người sống chung như vợ chồng và em trai để thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên xét họ không biết hành vi phạm tội của Quyên nên CQĐT cho rằng không có cơ sở để xem xét xử lý hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm